15/12/2010 13:54 GMT+7

Những công trình sáng tạo từ... Boeing 747

Y. PHƯƠNG (Theo Urbanghostsmedia) 
Y. PHƯƠNG (Theo Urbanghostsmedia) 

TTO - Tưởng chừng đã hết giá trị sử dụng sau khi “về hưu”, nhưng những chiếc Boeing 747 này được tận dụng để thiết kế những công trình độc đáo và đầy sáng tạo, từ nhà hàng, khách sạn đến bảo tàng...

lDP78LC1.jpgPhóng to
Bên ngoài nhà hàng Boeing 747

Dòng máy bay Boeing 747 vốn được xem là thương hiệu làm nên cuộc cách mạng thương mại hóa ngành du lịch hàng không. Cho đến nay đã có hơn 1.400 chiếc được sản xuất, Boeing 747 còn là biểu tượng “xanh”, được chế tạo từ những vật liệu tái sinh, hoàn toàn không gây tác hại đến môi trường.

Khách sạn máy bay Jumbo

Ban đầu chiếc máy bay được chế tạo theo đơn đặt hàng của Hãng hàng không Singapore năm 1976, sau đó phục vụ cho Hãng Pan Am, cuối cùng là Hãng hàng không Thụy Điển Transjet (hãng này bị phá sản năm 2002).

Nằm ngay tại sân bay, chỉ mất 5 phút di chuyển, đây được xem là công trình táo bạo nhất và xuất hiện sớm nhất ở Stockholm. Nội thất bên trong Jumbo được tháo ra, từng bộ phận được sắp xếp lại sao cho phù hợp nhất với một phòng nghỉ và khu cà phê đúng nghĩa.

dAt5bI6i.jpgPhóng to
Khách sạn máy bay Jumbo
RgBAPe9D.jpgPhóng to
AxQy8ouH.jpg
Nội thất bên trong máy bay

Những chiếc giường ngủ được làm từ 450 ghế ngồi. Nơi độc đáo nhất của công trình này chính là buồng lái được thiết kế thành phòng đôi hai giường ngủ. Phía trên hai chiếc giường, các thiết bị của bảng điều khiển vẫn được giữ lại khá đầy đủ, được ngăn cách bởi một chiếc màn.

Quầy cà phê phục vụ suốt 24 giờ. Khẩu phần ăn sáng của Jumbo Hostel có chất lượng tương đương khẩu phần ăn trên máy bay. Tất cả các phòng được trang bị Internet không dây. Du khách có thể theo dõi các chuyến bay qua tivi màn hình phẳng được trang bị cho mỗi phòng.

747 Cockpit tại Bảo tàng Smithsonian

Cụm bảo tàng Smithsonian tọa lạc ở Washington DC quyết định bổ sung vào bộ sưu tập khổng lồ của mình một chiếc Boeing 747.

aLkuiWOz.jpgPhóng to
4hTaEbVG.jpg
J5K6Ps3I.jpg
747 trong cụm bảo tàng Smithsonian

Trước đó, khu vực Air and Space (khu vực triển lãm lĩnh vực không gian thuộc Bảo tàng Smithsonian) nhận được lời đề nghị trưng bày nguyên bản một chiếc Jumbo Jet từ Hãng Northwest Airlines. Do không đủ chỗ trưng bày toàn bộ máy bay nên chỉ có phần mũi máy bay được phục chế và trưng bày - phần khổng lồ này chiếm đến nửa diện tích khu vực do có kích thước như thật. Phần thân máy bay đang bị gỉ sét và nằm ở một sân bay tại Maxton, Bắc Carolina từ tháng 9-2006.

Boeing 747 Cockpit được chế tạo đầu tiên cho Hãng Northwest Airlines và cất cánh lần đầu năm 1970. Năm 1999, bảy tháng sau khi bức ảnh này được chụp, đôi cánh của nó đã được cắt bớt. Phần mũi đã được tháo ra thành nhiều phần để chuyển đến bảo tàng.

Du khách có thể tham quan toàn bộ boong máy bay, khám phá nội thất bên trong. Phần dưới cùng của cầu thang xoắn ốc được thiết kế rất thanh lịch (kiểu thang này được dùng cho các chiếc Jumbos trước đây, khác hẳn với kiểu thang truyền thống bây giờ).

Nhà hàng Boeing 747

Cũng như khu nghỉ dưỡng - cà phê Jumbo Hostel, chiếc 747 này hiện ở Namyangju Si (Hàn Quốc), là mẫu máy bay hiếm hoi được cải tạo thành nhà hàng. Để đảm bảo diện tích, một bên cánh đã bị cắt bỏ.

mkTnl8Px.jpgPhóng to
Nội thất sang trọng bên trong nhà hàng Boeing 747

Từng có thời gian dài ế ẩm, nay nhà hàng đã thu hút thực khách trở lại nhờ vào bài viết sắc sảo được minh họa bởi những hình ảnh nhà hàng tuyệt đẹp của Dark Roasted Blend (hình ảnh này được chụp vào tháng 10-2005).

Ngôi nhà có cánh 747

Wing House Project (ngôi nhà có cánh) ở Malibu có lẽ là dự án “xanh” nhất và táo bạo nhất từng được thực hiện. Dự án kéo dài nhiều năm một phần do chủ sở hữu Francie Rehwald chờ được phê duyệt cấp giấy phép, và chính quyền yêu cầu dánh dấu riêng biệt bản sao của những bộ phận máy bay bị hư hại do tai nạn.

5VN8bpf3.jpgPhóng to

t8yy9f9t.jpg

lc2vk2me.jpg
g0yeC7s1.jpg
Ngôi nhà có cánh 747 đang xây dựng

Việc thiết kế bắt đầu chủ yếu từ hai cánh của chiếc máy bay. Với mục tiêu “cuộc sống xanh” nên tất cả bộ phận của máy bay đều được tận dụng. Ngôi nhà có một phòng khách và phòng studio, phần mũi máy bay được dành làm nơi thiền tịnh.

Boeing 747 - máy bay mô phỏng

Không kém cạnh, một chiếc Boeing được cải tạo thành máy bay mô phỏng tuy không to lớn nhưng chứa không ít tham vọng với những công năng có lẽ khó tin nhất và cũng kỳ lạ nhất.

XUr3R5v0.jpgPhóng to
yLm39kOL.jpg
Bên trong máy bay mô phỏng

Để thiết kế các buồng lái mô phỏng mang lại cảm giác như thật này, John Davis đã chi 15.000 bảng Anh và mất đến tám năm thực hiện. Thành công này khiến John quyết định rời bỏ công việc thiết kế đồ họa của mình để điều hành một công ty về máy bay mô phỏng (một trò chơi giả lập cho cảm giác như đang điều khiển một chiếc máy bay thật) từ nhà riêng ở Coventry, Anh.

Buồng lái được làm bằng gỗ, diện tích màn hình 12 feet x 9 feet và hai màn hình phẳng 19-inch màu hai bên. Microsoft (Hãng sản xuất game Flight Simulator) và Aerowinx PS1 chịu trách nhiệm chung cho chương trình lái. Hệ thống lái tự động, van tiết lưu và radar dự báo thời tiết có thể tìm mua trực tuyến. Giá chơi từ 130 USD/giờ và 850 USD/6 giờ.

Trong năm 2007, John và một vài người bạn cùng bắt tay vào một chuyến bay mô phỏng vòng quanh thế giới để gây quỹ cho Air Ambulance (cấp cứu bằng trực thăng). Công ty truyền thông Urban Ghosts rất ấn tượng trò chơi giả lập này và bày tỏ mong muốn John thực hiện thêm nhiều “chuyến bay”.

Công trình cũng bao gồm những phòng ngủ lớn với đầy đủ tiện nghi.

Y. PHƯƠNG (Theo Urbanghostsmedia) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên