11/02/2015 09:00 GMT+7

​Những chuyến xe mùa xuân

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Cả ngàn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã bước lên “Chuyến xe mùa xuân” để về với gia đình trong niềm vui sum họp ngày cuối năm vào sáng 10-2.

Bà Đặng Thị Thiểu bồng con trai Dương Văn Thành chuẩn bị lên xe về Quảng Trị đón tết trong lễ tiễn  sinh viên về quê ăn tết sáng 10-2 - Ảnh: Quang Định
Bà Đặng Thị Thiểu bồng con trai Dương Văn Thành chuẩn bị lên xe về Quảng Trị đón tết trong lễ tiễn sinh viên về quê ăn tết sáng 10-2 - Ảnh: Quang Định

Lễ tiễn hôm qua tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM dù tiết trời se lạnh nhưng vẫn thật ấm áp khi những tấm vé nghĩa tình của nhiều tấm lòng người dân thành phố gửi tận tay sinh viên. Khi bạn đọc những dòng này, những sinh viên ở gần đã trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Chuyến xe có mẹ và có con

2.600 vé xe tặng niềm vui về quê đón tết

Bằng các nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ TP.HCM, từ một số doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, năm nay có 2.600 vé (tương đương 1,5 tỉ đồng) được tặng sinh viên khó khăn các tỉnh miền Trung.

Chuyến xe gần nhất đưa các bạn về Bình Thuận, xa nhất tới Thanh Hóa, chở theo bao giấc mơ sum họp ngày cuối năm bên gia đình. Một số quà tặng cũng được chuẩn bị để gửi các bạn về quê đón tết. Trên mỗi xe, các sinh viên được chuẩn bị đầy đủ nước uống, sữa và bánh để ăn sáng.

Ngoài số vé xe nói trên của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên vận động được, một số trường khác của thành phố cũng có chương trình hỗ trợ xe đưa sinh viên về quê đón tết. Như ĐH Sài Gòn tận dụng cả xe trường, thuê thêm xe ngoài để tổ chức đưa 400 sinh viên khu vực miền Trung về quê tết Ất Mùi này.

Các chuyến xe đã xuất phát từ ngày 8-2 và đây đã là năm thứ năm ĐH Sài Gòn tổ chức chương trình xe đưa sinh viên về quê đón tết.

Lẫn trong đám đông cả ngàn sinh viên với vali, túi xách và cả những túi quà nhỏ về quê ngày tết, chúng tôi tìm thấy hai mẹ con bà Đặng Thị Thiểu và sinh viên Dương Văn Thành.

Bị chứng teo cơ từ nhỏ và mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, 19 tuổi nhưng cân nặng của Thành vỏn vẹn chừng 30kg. Cố gắng lắm nhưng việc đi lại với Thành là cả nỗ lực. Bao năm qua mẹ cũng chính là đôi chân của cậu con trai.

Sức khỏe không tốt nhưng bù lại chàng trai này rất chăm học. Ngày con trúng tuyển và nhập học Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng là ngày người mẹ rời quê ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) theo con vào Sài Gòn.

“Sinh hoạt hằng ngày cháu tự lo được nhưng con đã vất vả từ nhỏ, bỏ con một mình sao đành” - bà Thiểu nói. Vậy là hằng ngày người mẹ phụ bán quán cơm sinh viên, chạy qua chạy lại lo cho con, tối về căn phòng trọ thuê cùng mấy người cùng quê nghỉ lưng.

Thành không ở với mẹ mà sống trong ký túc xá với mấy anh học khóa trên để tiện trao đổi việc học. Ngoài cơm ăn, mỗi tháng quán trả bà Thiểu 2,5 triệu đồng. Tiền thuê trọ, điện nước cũng hết vài trăm ngàn. Số còn lại hai mẹ con chắt chiu lắm nhưng cũng chật vật với cuộc mưu sinh để đeo đuổi giấc mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin của Thành.

“Ba tụi nó ngoài quê đi biển, đứa em tên Đạt đã nghỉ học từ lớp 9 ở nhà ai thuê gì làm nấy. Tôi ở đây cố làm, cực mấy cũng chịu miễn mẹ con có thể nương tựa nhau” - bà Thiểu bộc bạch.

Nhận tin được tặng hai chiếc vé xe về quê, bà nói vui còn hơn tết vì đỡ được khoản tiền nhẩm tính đến bạc triệu. Thay vào đó, hai mẹ con tranh thủ mua mấy bịch nui, bánh tráng, thùng nước ngọt làm quà tết. Mấy thứ linh tinh vậy chứ phải nhờ sinh viên tình nguyện mang giùm vì bà Thiểu còn lo bế Thành lên xe.

Trên những chuyến xe rời TP.HCM sáng sớm qua, chúng tôi còn gặp ba chị em Hoàng Thị Thu Hương, Hoàng Thị Thu Hoài và Hoàng Thị Thu Phượng quê Quảng Bình. Thu Hương là chị lớn, hiện đang học ĐH Kinh tế TP.HCM, hai cô em Thu Hoài, Thu Phượng là sinh viên ĐH Nông lâm TP.HCM.

“Hai chị năm trước cũng về quê bằng vé xe tặng của chương trình này, năm nay được nhận tiếp lần thứ hai, còn em sinh viên năm thứ nhất nên đây là lần đầu. Với gia cảnh khó khăn như nhà tụi em thì những tấm vé này nặng tình nặng ơn lắm” - Thu Phượng nói.

Tất cả vì xuân sum họp

Để có được những chuyến xe xuất bến vào sáng sớm, cả đêm 9-2 từ lãnh đạo cho đến nhân viên Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM hầu như phải thức trắng.

0g mới hoàn thành sân khấu cho buổi lễ tiễn. 3g sáng lo kiểm tra những công đoạn cuối cùng. 5g sáng mọi thứ đã hoàn tất, hơn 30 chiếc xe máy lạnh 45 chỗ cũng sẵn sàng để bắt đầu đón những vị khách đặc biệt trên những chuyến xe đặc biệt.

Chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong, chủ tịch ủy ban MTTQ TP.HCM Võ Thị Dung, trưởng Ban dân vận Thành ủy Nguyễn Văn Rảnh, Phó chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang cùng lãnh đạo Thành đoàn, Hội Sinh viên TP.HCM đã có mặt từ sớm để tiễn và chúc các bạn một chuyến đi bình an, về quê sum họp bên gia đình.

Ngay khi chuyến xe cuối rời khỏi đường Phạm Ngọc Thạch, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Quách Hải Đạt thở phào nhưng “vẫn chưa yên tâm được, cho đến khi chuyến xe cuối cùng đưa sinh viên về tới nhà bình an báo về, lúc đó mới kết thúc chương trình”.

Ngay trong sáng tiễn sinh viên về quê hôm qua, 19 bạn sinh viên do biết thông tin về chương trình trễ, không kịp nộp hồ sơ cũng đã đem theo hành lý đến dự lễ.

Bạn Kiều Hồng Yến (ĐH Công nghiệp TP.HCM) cho biết: “Năm trước mình từng được tặng vé, năm nay do bận thực tập nên quên mất, đến khi nhớ ra thì trễ mất rồi nhưng vẫn cứ mang theo hành lý đến đây, hi vọng không phải ra đường đón xe”. Và Yến đã có một ghế trên chuyến xe về Ninh Thuận, cũng như 18 bạn còn lại đều được linh động giải quyết chỗ ngồi trên những chuyến xe về quê mình ngay sáng qua.

Bao năm rồi nhưng những chuyến xe mùa xuân vẫn cứ rộn ràng, tấp nập chào đón những hành khách đặc biệt cả mới lẫn cũ. Góp nên những chuyến xe ấy có phần lương hưu của bác hưu trí tiết kiệm, của cô chủ nhà trọ thân thiết với trung tâm bao năm qua, là bàn tay chung sức của nhiều doanh nghiệp sẵn sàng mở hầu bao với những sinh viên khó khăn khắp cả nước đang theo học tại thành phố mang tên Bác.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên