31/12/2014 08:05 GMT+7

​Những câu hỏi lớn về chuyến bay QZ8501

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Việc phát hiện các mảnh vỡ máy bay AirAsia QZ8501 giúp chính quyền Indonesia tiến gần hơn đến việc giải mã bí ẩn của chuyến bay định mệnh.

Các nhân viên cứu hộ Indonesia đưa mảnh vỡ máy bay lên đất liền - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều câu hỏi về chuyến bay QZ8501. Dưới đây là những cau hỏi quan trọng nhất mà các chuyên gia hàng không của CNN và một số hãng truyền thông khác đặt ra.

Tại sao máy bay rơi?

Đây là câu hỏi tiền tỉ nhưng chưa ai có thể trả lời. Một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân máy bay rơi có thể kéo dài trong nhiều tháng. Chiếc Airbus A320 bay ở độ cao an toàn nhất trước khi gặp nạn. Ngay trước khi máy bay mất tích, cơ trưởng đã xin phép tăng độ cao để tránh thời tiết xấu.

Một số chuyên gia hàng không quốc tế cho rằng có khả năng máy bay đã bị khựng lại vì bay không đủ tốc độ lúc tăng độ cao. Các nhà phân tích cũng cho rằng có thể nhóm phi công đã không nhận đầy đủ thông tin từ hệ thống trong buồng lái về vị trí máy bay hoặc mưa đá có thể đã phá hủy động cơ.

Máy bay Airbus được trang bị hệ thống vi tính hiện đại có khả năng tự động thích ứng với gió lớn và các điều kiện thời tiết xấu khác. Nhưng thời tiết và lỗi phi công có thể dẫn dến tai nạn, tương tự những gì đã xảy ra với chuyến bay 447 của Hãng Air France năm 2009.

Cũng có khả năng khủng bố tấn công máy bay hoặc phi công tự sát. Không có bằng chứng nào cho thấy kịch bản này đã xảy ra nhưng cũng không thể loại trừ hoàn toàn. Chỉ có thể xác định được nguyên nhân máy bay rơi sau khi phân tích hai hộp đen. “Trước khi tìm thấy hộp đen, chúng ta không thể biết điều gì đã xảy ra” - CNN dẫn lời phi công 30 năm kinh nghiệm Bill Savage khẳng định.

Tại sao máy bay không phát tín hiệu khẩn cấp?

Trước khi máy bay mất tích, phi công đề nghị Đài kiểm soát không lưu cho phép tăng độ cao lên 11.582m để tránh mây nhưng không được đồng ý vì có máy bay bay bên trên. Ba phút sau Đài kiểm soát không lưu cho phép máy bay tăng độ cao nhưng phi công không phản hồi. Không có tín hiệu khẩn cấp nào được phát đi. Tuy nhiên các phi công được đào tạo để tập trung xử lý tình huống khẩn cấp và chỉ liên lạc với Đài kiểm soát không lưu khi có thể.

Điều gì xảy ra khi máy bay đi qua bão có sấm sét và mưa lớn ở độ cao 10.000m?

Máy bay đi qua bão có sấm sét và mưa lớn ở độ cao này bị rung lắc dữ dội. Cabin phía trên đầu hành khách có thể bị bung cửa, hành lý tung ra ngoài. Các hành khách sẽ bị say nghiêm trọng.

Các phi công tránh bão có sấm sét như thế nào?

Hầu hết tất cả phi công sẽ bay vòng qua cơn bão, kể cả phải đi đường xa. Máy bay Airbus A320 được trang bị rađa có khả năng cung cấp thông tin thời tiết chính xác. Phi công có thể phát hiện bão có sấm sét cách đó 160km, do đó đủ thời gian để bay vòng.

Máy bay Airbus A320 có an toàn không?

Airbus A320 là máy bay rất phổ biến trong ngành hàng không hiện đại. Loại máy bay này thường được sử dụng để bay các địa điểm cách nhau từ 1-5 giờ bay. Hiện trên thế giới có khoảng 3.606 chiếc A320 đang hoạt động. Gia đình máy bay A320 có thành tích an toàn khá tốt, chỉ 0,14 vụ tai nạn chết người trên mỗi 1 triệu lần cất cánh.

Vớt các thi thể như thế nào?

Vớt các thi thể hành khách là ưu tiên hàng đầu đối với các đội cứu hộ. Hải quân Indonesia cho biết các con sóng lớn khiến nhiệm vụ này trở nên vô cùng khó khăn. Máy bay trực thăng có thể thả thợ lặn xuống biển giúp vớt các thi thể và mảnh vỡ máy bay. Các tàu di chuyển trên mặt biển cũng sẽ đóng vai trò lớn.

Các đội cứu hộ có thể phải cần tàu ngầm trong trường hợp nhiều thi thể bị mắc kẹt trong xác máy bay dưới đáy biển. Biển Java sâu khoảng 43m. Đây sẽ là một thử thách lớn đối với các thợ lặn. Họ có thể sẽ phải dùng các khoang cứu hộ để đưa thi thể hành khách lên bờ. “Đây sẽ là nhiệm vụ tốn nhiều thời gian” - CNN dẫn lời chuyên gia Peter Goetz, cựu giám đốc Ủy ban An toàn giao thông Mỹ.

Nhận dạng các thi thể như thế nào?

Các bệnh viện ở thành phố Surabaya tại Indonesia đã chuẩn bị cơ sở để tiếp nhận và nhận dạng các thi thể hành khách. Nhà chức trách Indonesia đã đề nghị thân nhân các hành khách cung cấp ảnh của họ cũng như mẫu ADN. Xác định toàn bộ 162 hành khách và nhân viên phi hành đoàn không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Và có thể các đội cứu hộ sẽ không tìm thấy được tất cả nạn nhân.

Một số thi thể không mặc áo phao. Tại sao?

Chuyên gia Mary Schiavo, cựu quan chức Bộ Giao thông Mỹ, nhận định việc một số thi thể không mặc áo phao có nghĩa là dù bất cứ điều gì đã xảy ra với chuyến bay QZ8501 thì nó cũng diễn ra cực nhanh. Các hành khách hoàn toàn không có đủ thời gian để ứng phó.

Liệu có hành khách sống sót?

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy có người sống sót trong thảm họa này. Tuy nhiên chuyên gia Deborah Hersman, chủ tịch Ủy ban An toàn quốc gia Mỹ, cho biết từng xảy ra những trường hợp tai nạn máy bay có một người sống sót. Tuy nhiên khả năng tìm thấy người còn sống lần này là rất thấp.

Trục vớt xác máy bay như thế nào?

Các đội cứu hộ phát hiện những mảnh vỡ máy bay ở eo biển Karimata, cách thành phố Pangkalan Bun khoảng 110 hải lý. Đây là địa điểm cách nơi máy bay mất tích chỉ 10km. Chính quyền Indonesia đã triển khai thợ lặn và thiết bị siêu âm tới hiện trường. Một thiết bị dò sẽ được đưa tới để tìm tín hiệu hộp đen.

Chuyên gia Mary Schiavo cho rằng do địa điểm các mảnh vỡ xuất hiện rất gần nơi máy bay mất tích, có thể máy bay đã không bị vỡ trên không và rơi xuống mặt nước trong tình trạng nguyên vẹn. Biển Java khá nông, do đó các mảnh vỡ lớn có thể sẽ không trôi xa trước khi chìm xuống đáy biển. Nhà chức trách sẽ phải trục vớt những mảnh vỡ lớn để phục vụ cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn.

Chuyến bay QZ8501 cất cánh sớm 2 giờ. Đây có phải là một vấn đề?

Các chuyên viên điều tra sẽ xem xét yếu tố này. Việc một chuyến bay cất cánh sớm như vậy là điều cực hiếm. “Câu hỏi đặt ra là tại sao? Phải chăng họ muốn tránh thời tiết xấu?” - chuyên gia Mary Schiavo đặt câu hỏi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên