21/07/2016 06:15 GMT+7

Những câu chuyện khó quên

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Chiều 20-7 tại tòa soạn Tuổi Trẻ đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi viết “Mùa Euro khó quên” nằm trong chương trình “Sôi động Euro cùng Bia Sài Gòn” do báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TLT phối hợp tổ chức.

Bạn đọc thắng giải nhận thưởng tại tòa soạn Tuổi Trẻ chiều 20-7. Ảnh: PHAN DUYÊN
Bạn đọc thắng giải nhận thưởng tại tòa soạn Tuổi Trẻ chiều 20-7. Ảnh: PHAN DUYÊN

 

Euro 2016 đã kết thúc, nhưng những hình ảnh đáng nhớ, những câu chuyện đầy cảm xúc xoay quanh hành trình 31 ngày trên đất Pháp vẫn còn đọng lại thông qua những bài viết, bài bình luận trên các trang báo. Trong số đó, có rất nhiều câu chuyện đẹp đã được chuyển tải qua cuộc thi “Mùa Euro khó quên” đến từ những ngòi bút tuy mang danh là “nghiệp dư” nhưng thực chất không hề kém phần sắc sảo, súc tích của các độc giả báo Tuổi Trẻ.

Tiêu biểu như câu chuyện đoạt giải nhất của cuộc thi, bài viết có tựa đề “Tôi thấy tình mẹ trên khán đài Euro” của tác giả Đặng Đức Lộc (bút danh Khánh Hưng). Trận Albania - Thụy Sĩ được truyền hình trực tiếp vào giờ dễ chịu (20g) nên có rất nhiều người theo dõi, nhưng không phải ai cũng có được một góc nhìn đặc biệt như tác giả Đức Lộc - người đã kể lại hình ảnh bà mẹ Elmaze Xhaka mặc chiếc áo mang hai nửa quốc kỳ hai nước để cổ vũ hai người con trai là Taulant Xhaka (khoác áo đội tuyển Albania) và người em Granit Xhaka (Thụy Sĩ).

Anh Lê Thế Chữ (trái) - phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho ông Nguyễn Đặng Anh Hoàng - đại diện nhà tài trợ. Ảnh: PHAN DUYÊN
Anh Lê Thế Chữ (trái) - phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho ông Nguyễn Đặng Anh Hoàng - đại diện nhà tài trợ. Ảnh: PHAN DUYÊN

 

Chia sẻ về bài viết của mình trong buổi trao giải, anh Đức Lộc nói: “Tôi vốn không quá mê bóng đá nhưng lại thích để ý đến những câu chuyện bên lề, đôi lúc đặc biệt có ý nghĩa xoay quanh quả bóng tròn. Xem xong trận Albania - Thụy Sĩ, tôi run lên vì xúc động với hình ảnh của người mẹ, sau đó chấp bút viết ngay câu chuyện này”.

Tương tự anh Đức Lộc là thầy Nguyễn Đình Huy - giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM - với tác phẩm đoạt giải nhì “Như những phím đàn”. Đó là một tương quan hình ảnh rất nhân văn - những phím đàn xen lẫn đen trắng cũng giống như một đội bóng gồm những cầu thủ khác nhau về sắc tộc, màu da. Và Euro 2016 ngập tràn những cầu thủ da màu.

“Đó là giá trị của thể thao, của bóng đá. Lòng đam mê quanh quả bóng tròn đã chiến thắng những vấn đề nhức nhối của xã hội, đặc biệt trong bối cảnh nước chủ nhà Pháp đang gặp những xung đột cũng xuất phát từ sắc tộc” - tác giả Đình Huy chia sẻ.

Điều có lẽ là ấn tượng nhất mà Euro 2016 mang đến cho khán giả có lẽ là sự quật khởi của những đội tuyển đến từ những nền bóng đá nhỏ bé, như Iceland, Xứ Wales, Bắc Ireland, Albania... Trong số này, có cả trăm bạn đọc đã gửi bài viết về đội Iceland. Tiêu biểu nhất trong số này là bài viết “Trên khán đài có băng và lửa Iceland” của tác giả Hà Thanh Vân - hiện công tác tại ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Chị Hà Thanh Vân chia sẻ: “Tôi là một fan của tuyển Đức, nhưng tại Euro này tôi cũng ủng hộ Iceland. Tôi đã để ý họ ngay trước thềm giải đấu khi Iceland đánh bại Hà Lan ở vòng loại và càng đáng chú ý hơn, tuyển Iceland đến từ một đảo quốc chỉ có vỏn vẹn hơn 300.000 dân, hầu như chỉ có băng và lửa, nhưng họ lại có tinh thần chiến đấu của những chiến binh Viking tổ tiên”.

Và còn rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện khó quên nữa xoay quanh nụ cười và những giọt nước mắt của Ronaldo, những lời động viên dành cho người dân Pháp... được bạn đọc ghi lại qua các bài dự thi giàu cảm xúc, cùng khắc họa nên một kỳ Euro không thể nào quên.

Cộng tác không chỉ mùa Euro

Không chỉ trong những cuộc thi viết cùng các giải đấu lớn như Euro, World Cup, bạn đọc còn có thể tham gia cộng tác với trang thể thao báo Tuổi Trẻ xuyên suốt các mùa bóng V-League, những giải vô địch châu Âu... Tiêu biểu như bạn đọc Phi Long, người đoạt giải ba “Mùa Euro khó quên” với tác phẩm “Dừng lại để bước tới”, đã tiếp tục có bài đăng trên số báo Tuổi Trẻ ngày 20-7 với bài viết “Xem bóng đá Việt như đi mua thực phẩm” xoay quanh câu chuyện buồn của V-League.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mùa Euro khó quên euro