05/02/2015 09:15 GMT+7

​Những cách sống có thể hạn chế ung thư vú

NGUYỄN HƯƠNG GIANG (Đại học Y khoa Hà Nội - Theo Health)
NGUYỄN HƯƠNG GIANG (Đại học Y khoa Hà Nội - Theo Health)

TT - Mỗi tuần không nên dùng quá 2-3 ly rượu. Uống rượu, thậm chí một lượng nhỏ, cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Xạ trị ung thư vú
Xạ trị ung thư vú

Chính vì thế, hầu hết các bác sĩ khuyên chị em nên hạn chế bia, rượu. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng rượu “chịu trách nhiệm liên đới” trong 70% ca ung thư vú có liên quan đến sự tăng sinh quá mức của nội tiết tố nữ.

- Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần.

Khi tập thể dục, bạn hãy vận động để giữ cho nhịp tim trên ngưỡng bình thường tối thiểu trong vòng 20 phút. Đi bộ đường dài cũng tốt nhưng những bài tập nặng (làm ra mồ hôi) thật sự giúp ích cho tim và hạn chế nguy cơ ung thư vú.

- Duy trì thể trọng cân đối.

Thể trạng thừa cân hoặc béo phì (đặc biệt nếu ở tuổi mãn kinh) có thể làm tăng khả năng ung thư vú. Nghiên cứu của Trung tâm ung thư M.D.Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ) cho thấy phụ nữ có ngoại hình “hoành tráng” khi bị ung thư có tỉ lệ khối u di căn và nguy cơ tử vong cao hơn những bệnh nhân có thể trọng ốm hoặc trung bình.

- Tự khám vú định kỳ hằng tháng.

Hãy làm theo đúng như chỉ dẫn của bác sĩ và thực hiện thường xuyên mỗi tháng. Bằng cách tự kiểm tra, bạn có thể phát hiện những thay đổi khác lạ trước khi chụp nhũ ảnh.

- Sau 40 tuổi, hằng năm nên chụp X-quang tuyến vú.

Phát hiện sớm khối u có thể hạn chế đáng kể nguy cơ tử vong sớm. 98% bệnh nhân ung thư vú phát hiện sớm lúc khối u còn ở dạng khu trú có thể sống trên năm năm, trong khi tỉ lệ này ở bệnh nhân ung thư vú di căn hoặc thời kỳ cuối chỉ còn 27%.

NGUYỄN HƯƠNG GIANG (Đại học Y khoa Hà Nội - Theo Health)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ung thu vú cách sống