14/10/2010 12:27 GMT+7

Những bộ máy tìm kiếm đặc biệt

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Theo thói quen, Google và các trang tên tuổi như Bing, Yahoo là địa chỉ mặc định của nhiều người khi muốn tìm kiếm thông tin trên internet. Phần còn lại của thế giới "Search engine" lại hướng đến những mục đích tìm kiếm chuyên biệt, điều mà những người khổng lồ chưa chắc đã làm tốt hơn.

Tìm kiếm gương mặt

efgQw6oS.jpgPhóng to
Tìm kiếm gương mặt tổng thống Obama

Khi có một tấm hình của bạn mình và muốn tìm thêm những hình ảnh có chứa gương mặt người ấy, hãy thử truy cập vào trang www.pictriev.com. Trong khung Image name, bạn click vào Browse rồi tìm đến tấm hình bạn muốn tìm gương mặt giống trong đó (yêu cầu định dạng *.jpg hoặc *.png và kích thước dưới 200 KB).

Sau đó, website sẽ tự động upload ảnh lên và tìm kiếm trên Internet để xác định những gương mặt giống với gương mặt trong ảnh mà bạn đã chọn. Website này còn có khả năng “dự đoán” độ tuổi, giới tính kèm theo tỷ lệ tương đồng giữa các gương mặt tìm được so với gương mặt trong ảnh gốc.

Tìm kiếm ảnh có độ phân giải cao hơn

bdAfuTPI.jpgPhóng to
Tim kiem anh tren TinEye

Trang web Tineye đặc biệt hữu dụng khi bạn đang có một bức ảnh có độ phân giải thấp hoặc kích thước nhỏ và cần một bức ảnh tương tự nhưng có chất lượng và kích thuớc lớn hơn. Bạn chỉ việc upload ảnh mình đang có lên Tineye và nhấn Search để duyệt tìm. Trang web này còn cung cấp plug-in tìm kiếm ảnh độ phân giải cao cho các trình duyệt Firefox, Chrome, IE và Safari.

Tìm kiếm tập tin văn bản

93diIgsS.jpgPhóng to

Dịch vụ tìm kiếm Brupt giúp bạn tìm kiếm được những định dạng văn bản thông thường như: *.doc, *ppt, *.xls, *.PDF căn cứ vào từ khóa mà bạn gõ. Các kết quả tìm được sẽ được liệt kê để bạn tải ngay về mà không cần phải đăng nhập.

Ưu điểm của Brupt là bạn chỉ cần gõ đúng từ khóa mà không cần phải nhớ những cú pháp chuyên sâu như khi tìm kiếm ở Google.

Tìm kiếm Video theo nội dung

e1jBHLls.jpgPhóng to

Trong lĩnh vực tìm kiếm video theo nội dung thì không có bộ máy tìm kiếm nào hơn được Truveo. Truveo có thể giúp bạn tìm được những đoạn video từ các trang chia sẻ video trực tuyến như YouTube, Hulu,..các nội dung từ các cổng thông tin điện tử (portal) như CNet, iVillage,…video từ các trang báo trực tuyến như CNBC, BBC, Reuters.

Tìm kiếm video theo khuôn mặt và lời thoại nhân vật

tKnacLqN.jpgPhóng to

Blinkx thuộc sở hữu của Autonomy, một tập đoàn tên tuổi trong lĩnh vực tìm kiếm ở Anh. Đây là một bộ máy tìm kiếm video dựa theo khuôn mặt và lời thoại nhân vật. Hiện tại, Blinkx.com có thể diện được hơn 500 khuôn mặt những người nổi tiếng. Công nghệ trích xuất lời thoại thừ video sang text của Blinkx cũng giúp chúng ta tìm kiếm được đoạn video bằng cách nhập từ khóa là lời thoại của nhân vật trong clip cần tìm.

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên