22/01/2015 18:22 GMT+7

Những bí ấn thú vị về hãng kẹo lớn nhất thế giới

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Thông tin về gia tộc sở hữu hãng kẹo lớn nhất thế giới Mars đến nay vẫn là một điều bí ẩn.

Bà Jacqueline – người thừa kế nhỏ tuổi nhất của gia tộc Mars - hiện là một trong 5 quý bà giàu nhất nước Mỹ -  Ảnh: investopedia

“Socola không bao giờ chảy trên tay”

Frank Mars từng thuê con trai của mình Forrest E. Mars về làm việc cho hãng kẹo ngay sau khi anh tốt nghiệp Đại học Yale. Nhưng mối quan hệ của cả 2 đã gặp sóng gió vì bất đồng trong đường hướng phát triển, vì thế đầu những năm 1930, ông Frank cho “nghịch tử” một số tiền cùng quyền sản xuất kẹo Milky Way ở nước ngoài rồi yêu cầu anh tự khởi nghiệp. 

Gia đình Mars đúng là “có phúc” khi Forrest còn thành công hơn cha tại Vương quốc Anh, mở rộng kinh doanh sang thức ăn vật nuôi đóng hộp Pedigree, Whiskas tiếng tăm, đồng thời thâu tóm luôn thương hiệu gạo Uncle Ben’s.

Dù thành công nhưng đến năm 1940 “châu lại về hợp phố”. Forrest Mars trở lại Mỹ và thành lập công ty M&M Limited tại Newark, New Jersey và hợp nhất thành “siêu” tập đoàn M&M/Mars. 

Mùa hè năm đó, Mars buộc phải giảm kho hàng socola vì không đủ điều hòa để giữ socola đông đặc. Nhưng Forrest nảy ra ý định xây dựng cấu trúc bọc đường độc đáo cho kẹo M&M để bán được hàng quanh năm. 

Từ đó, dòng kẹo Peanut Chocolate Candies của M&M’s chính thức ra đời năm 1954, cùng slogan lừng lẫy "socola sữa sẽ tan chảy trong miệng và khô ráo trên tay bạn".

Với những thương hiệu mãi mãi thuộc hàng top thế giới như kẹo Snickers, thức ăn cho chó Pedigree, thức ăn cho mèo Kal Kan hay hiệu gạo Uncle Ben's, gia tộc Mars đang cất dấu một công thức thành công độc đáo nhất thế giới.

Phất cờ từ cuộc đại suy thoái

Mảng kinh doanh chính của Mars hiện nay là thực phẩm ăn nhẹ - chiếm 43% doanh số, sản phẩm chăm sóc vật nuôi - 44% doanh số và các loại thực phẩm ăn chính, đồ uống hay hàng điện tử chiếm 13%. Xét theo vùng, 1/2 sản phẩm của Mars tiêu thụ tại châu Âu, 40% ở châu Mỹ, 10% ở Úc, Nhật và Tây Thái Bình Dương. Mỗi ngày, hãng sản xuất ra số kẹo trị giá hơn 400 triệu USD và đạt tổng doanh thu 33 tỉ USD trong năm 2013.

Khởi đầu vào năm 1911 bằng xưởng kẹo Mar-O-Bar chỉ với 125 công nhân ở Tacoma, Washington, “Mars Đại đế” Frank C. Mars tự sản xuất nhiều loại kẹo kem bơ tại nhà.

Mãi đến năm 1920, khi mở rộng trụ sở và chuyển về Minneapolis, ông Frank mới khai sinh ra dòng kẹo thanh Snicker (chưa phủ socola) và Milky Way đầu tiên trên thế giới.

Nếu năm 1922 công ty gánh lỗ 6.000 USD thì chỉ 2 năm sau, doanh thu đã vượt 700.000 USD và ông Frank quyết định đổi tên công ty thành Mars Candies vào năm 1926.

Doanh thu của Mars đã tăng gấp 4 ngay trong những năm khó khăn nhất của Đại Suy thoái.

Thời điểm đó, hãng ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, bao gồm Mars Almond Bar, Snickers Bar (phủ socola), và 3 Musketeers.

Sẽ có nhiều người nhầm lẫn gọi Mars là công ty bánh kẹo, với những thương hiệu kẹo socola sữa quá nổi tiếng, như Snickers, Milky Way, M&M’s cùng vô vàn biến thể sau này. Nhưng thực tế để có được khối tài sản khổng lồ trên, Mars đã phân nhánh kinh doanh đa ngành từ rất lâu.

Dòng kẹo M&M’s danh tiếng của tập đoàn Mars - Ảnh: Internet

Gia đình tránh xa hào quang

Có lẽ một trong những lý do khiến nhà Mars khép chặt cửa dư luận là bởi Mars, Inc. là một tập đoàn tư nhân lớn thứ 5 nước Mỹ, với hơn 75.000 nhân viên và sở hữu doanh thu hàng tỉ USD.

Trong khi Mars cố gắng hướng sự tập trung vào những viên socola bọc đường thay đổi thế giới, hay thức ăn dinh dưỡng dành cho “thượng khách 4 chân” lần đầu tiên trong lịch sử, thì dư luận càng thêm quan tâm về những bí mật xoay quanh gia tộc Mars, bởi cấu trúc kinh doanh cực kỳ khác biệt và sự kín tiếng đáng ngạc nhiên của tầng lớp lãnh đạo.

Thậm chí, những bí ẩn không bao giờ được tiết lộ của nhà Mars đã trở thành huyền thoại, hiếm khi tìm thấy một tấm ảnh hay bài phỏng vấn nào về những người điều hành của Mars.

Những người thừa kế John, Jacqueline, hay Forrest đều không mặn mà xuất hiện hào nhoáng trên các tạp chí doanh nhân lớn, chỉ “lướt” nhẹ qua bảng danh sách tỉ phú có tài sản trên 10 tỉ USD của Forbes. Tập đoàn này cũng chưa bao giờ công bố thông tin tài chính.

Giới phân tích đang đặt nghi vấn về tương lai ổn định của Mars, khi mà 3 anh em thừa kế nhà Mars - John, Jacqueline, và Forrest Mars Jr. với tài sản 20 tỉ USD/người - không chia sẻ quyền lực cho những nhà quản lý hàng đầu nằm ngoài dòng tộc.

Hiện nay, dù Mars vẫn xếp nhất nhì ngành công nghiệp bánh kẹo, thức ăn gia súc và xay xát lúa gạo, nhưng vẫn không rõ liệu ai sẽ là người nắm quyền kiểm soát tập đoàn khi anh em nhà Mars nghỉ hưu (người em út là Jacqueline nay đã 74 tuổi).

Đây là một vấn đề rất quan trọng, vì việc duy trì quyền kiểm soát tập đoàn Mars, Inc. đồng nghĩa với chuyện không được "chảy máu" cổ phiếu ra ngoài. Và cấu trúc phức tạp trong nội bộ tập đoàn cũng sẽ tạo rào cản cho các thành viên khi họ muốn giải ngân cổ phiếu.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên