Nhức nhối tai nạn giao thông: chấn chỉnh thi cấp bằng lái

12/05/2013 17:00 GMT+7

TTO - Hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trong ngày 11-5 làm 13 người chết đã khiến nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về kỹ năng xử lý tình huống, ý thức an toàn, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của các tài xế.

Nhức nhối một ngày hai vụ tai nạn giao thông, 13 người chết

Bạn đọc cũng đề nghị cải tổ việc đào tạo và thi lấy bằng lái xe, cũng như xử lý thật nghiêm những tài xế vi phạm để răn đe và ngăn ngừa tai nạn.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

XVadTErN.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn ở Long An - Ảnh: Trường Giang

* Tại sao những vụ tai nạn thương tâm trên đều do xe tải và xe container gây ra? Không phải chỉ có hai vụ tai nạn trên mà còn nhiều vụ tai nạn thương tâm khác hầu hết đều do những loại xe này gây ra. Phải chăng chúng ta nên xem xét lại sự điều khiển của các tài xế xe tải và xe container? Nếu thật sự họ đã được đào tạo qua trường lớp, được hướng dẫn kỹ thuật lái xe thì có lẽ sẽ không có những vụ tai nạn thương tâm trên.

ntiendat0701@...

* Hai tai nạn giao thông có thể đều do lỗi của xe tải, xe container. Tuy nhiên theo tôi nhận thấy thực trạng như sau:

1. Các loại xe Mecerdes 24 chỗ vận tải hành khách luôn chạy với tốc độ rất cao (từ 60-100km/giờ);

2. Xe luôn chở vượt số người quy định, nhồi nhét khách;

3. Hầu như các loại xe này rất ít khi bị CSGT tuýt còi.

Tôi là người miền Trung, biết rất rõ các xe chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng hoặc ngược lại, hầu như không sợ CSGT. Sở Giao thông vận tải địa phương có biết điều này hay không? Hay phải để có những tai nạn thảm khốc như trên thì mới vào cuộc?

Tâm Phan

* Thật không thể tưởng tượng nổi trong một ngày TNGT đã cướp đi 13 sinh mạng đau đớn như vậy (chỉ tính trên địa bàn 2 tỉnh). Đặc biệt trong thời gian gần đây những vụ TNGT thảm khốc đều do tài xế xe tải, xe container hoặc xe ben gây ra. Mong rằng cơ quan chức năng xử lý hết sức nghiêm minh những loại xe vi phạm luật ATGT và vượt ẩu. Không thể dung túng được. Cầu mong cho những linh hồn xấu số sớm được siêu thoát.

Hữu Hùng

* Xét thấy các xe lưu thông ban đêm thường gây ra tai nạn nghiêm trọng do tài xế buồn ngủ, nên chăng cấm các xe lưu thông ban đêm để hạn chế TNGT?

thanhhang@...

* Tôi là một tài xế đường dài. Thật lòng ngoài những nguyên nhân khách quan dẫn đến TNGT như mật độ, ý thức người tham gia giao thông... còn một nguyên nhân sâu xa đó là từ chính CSGT. Nếu không tin, bạn hãy thử lên bất kỳ một chiếc xe nào chạy đường dài, dù là xe tải hay xe khách, bạn sẽ biết.

Khi tài xế thấy có tín hiệu của CSGT, họ sẽ cầm sổ đăng kiểm trong đó có tiền xuống để cho anh cảnh sát lấy và cho đi. Và rồi sẽ phóng nhanh, vượt ẩu, quá tải, quá số người quy định để kiếm tiền đóng cho cảnh sát!

tronghieunguyen1977@...

* Từ đầu tháng 5 đến nay có rất nhiều vụ tai nạn do tài xế xe tải gây ra trên khắp cả nước. Nỗi đau này không phải của riêng ai. Tội ác mà các tài xế xe tải gây ra có ai đứng ra chịu trách nhiệm đi tìm nguyên nhân sâu xa hay không? Khi nào thì tình trạng này chấm dứt?

Các tài xế gây tai nạn tuổi đời thường còn rất trẻ và có thể ít am hiểu về pháp luật. Chỉ một phút giây xử lý không chuẩn là gây ra bao tổn thất. Tôi nghĩ cần phải có một cuộc cải tổ trong việc đào tạo lái xe, nhất là yêu cầu về trình độ và phẩm chất đạo đức. Cứ tình trạng trường lái mở tận thôn xã như hiện nay thì tai nạn giao thông càng khó mà giảm thiểu.

nguyennhiphuong67@...

* Cùng một buổi sáng xảy ra hai vụ TNGT nghiêm trọng tại Long An và Bình Thuận, cướp đi sinh mạng hơn 10 người. Chẳng lẽ chúng ta cứ khoanh tay đứng nhìn TNGT diễn ra mãi như thế sao? Bỏ đi những yếu tố khách quan thì theo tôi, vai trò của tài xế, tốc độ chính là nguyên nhân trong những tai nạn nói trên.

Ý thức an toàn, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của nhiều tài xế còn quá kém, họ không lường trước được hiểm nguy khôn lường do họ gây ra do một phút bất cẩn, buông thả... Tôi đề nghị nên bắt buộc tài xế học một lớp về an toàn giao thông, về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Đây cũng là tiêu chí bắt buộc trước khi cấp bằng lái xe.

Bên cạnh đó cũng nên xem lại tốc độ cho phép hiện nay, nhất là đoạn quốc lộ 1 từ ngã ba Trung Lương đến TP.HCM. Đoạn này đã có đường cao tốc song hành cho phép chạy với tốc độ cao, vậy nên chăng giảm tốc độ trên tuyến quốc lộ 1 này vốn có rất nhiều xe thô sơ, xe máy tham gia giao thông cũng như nhiều khu dân cư đông đúc.

Hãy làm gì đó đi chứ, không thể nhìn mãi những cảnh thương tâm.

Thanh Vân (Trà Vinh)

* Tôi đề nghị Nhà nước dốc hết toàn lực và của cải để nâng cấp quốc lộ 1 càng lớn càng tốt, ở giữa đường cần phải có dải phân cách thật rộng để tránh tình trạng các xe chạy ngược chiều đâm nhau.

tcongle@...

BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE

BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận