21/07/2013 10:13 GMT+7

Nhộng tằm Đại Lãnh: món ngon quê lụa

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI

TT - Bên bờ sông Thu Bồn và Vu Gia, đặc biệt ở xã Ðại Lãnh (Ðại Lộc, Quảng Nam) có nhiều bãi dâu tằm xanh ngát. Bên cạnh sản phẩm lụa tơ tằm, nhộng tằm là một phụ phẩm độc đáo địa phương được người dân ưa chuộng.

z9gWansJ.jpgPhóng to
Lựa chọn nhộng tằm - Ảnh: T.B.T.

Từ xưa nay, ngoài ươm tơ, dệt lụa, các bà nội trợ đất Quảng đã dùng nhộng tằm chế biến nhiều món ăn ngon: để ăn nhanh thì đem rang muối, chiên giòn, tẩm bột, trộn xoài xanh, bưởi, trụ, thanh trà; hơi lâu hơn tí là xào thơm cà, xào hành hẹ, xào lá lốt; thong thả hơn thì đem nấu canh bí đao, đu đủ, nấu cháo và cả đổ bánh xèo.

Thành phần dinh dưỡng của nhộng tằm rất tốt; trong 100 gam nhộng có chứa: 69,7 gam nước, 13 gam protein (bột nhộng khô đến 73,5 gam), 6,5 gam lipid,... nhiều vitamin A, B1, B2, B12, C... Nhiều khoáng chất như canxi 40mg%, phốt pho 109mg%...

Ba món nhộng các đệ tử lưu linh thích vì nhanh, dễ làm nhưng “bắt mồi” là nhộng rang, chiên giòn và xào chua ngọt.

Ở Quảng Nam - Ðà Nẵng, đặc biệt ở quê lụa Ðại Lộc, gần như quanh năm thực khách có thể gọi các món nhộng để lai rai lúc chiều về sau cả ngày lao động mệt nhọc.

Trong đông y, nhộng tằm gọi là tàm dũng, có vị ngọt bùi, hơi béo, tính bình, không độc, nhiều tính bổ dưỡng. Nhộng tằm được dùng để bồi bổ cho người già yếu, trẻ em suy dinh dưỡng, những bệnh suy thận, liệt dương, tiểu són, táo bón, ăn chậm tiêu... Có thể dùng dạng nhộng tươi xào nấu trực tiếp hay dùng bột nhộng sấy khô tán mịn.

Tuy ngon và bổ dưỡng nhưng khi chế biến nhộng tằm thành món ăn cần hết sức lưu ý hai vấn đề:

Một là không bị nhiễm trùng. Nhộng giàu chất đạm nên rất dễ ôi thiu, nhiễm khuẩn gây độc cho người. Mua nhộng cần chọn những con vàng ươm, sáng bóng, cầm trên tay có cảm giác mềm mại, tươi ngon. Cần phải loại bỏ những con xỉn màu, dẹp hay khô cứng, thiếu hấp dẫn.

Hai là không bị nhiễm độc hóa chất. Rải rác đã có những vụ ngộ độc do ăn phải nhộng tằm vướng thuốc sâu, thừa chất phụ gia bảo quản hay chất nhuộm màu không có phép sử dụng. Cần hỏi rõ người bán và tốt nhất nên mua ở những nơi quen.

Ăn nhộng tằm là một dạng ăn côn trùng, xu hướng ăn uống này đang được Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cổ xúy. Thật ra người Hi Lạp và La Mã đã ăn côn trùng cả ngàn năm trước, trong đó nhộng ong và nhộng tằm rất được ưa chuộng.

Theo những phân tích khoa học, côn trùng nói chung là một nguồn thức ăn tốt: rất phong phú về chủng loại, có khoảng 1.700 loài côn trùng có thể ăn được, rất giàu chất dinh dưỡng, trong côn trùng chất đạm, chất béo, chất khoáng và vitamin khá lý tưởng; rất phổ cập nhiều nơi và côn trùng cũng là một thực phẩm chức năng đúng nghĩa.

Các chuyên gia dinh dưỡng của FAO đã ước tính có đến 2,5 tỉ người trên thế giới, chủ yếu ở châu Phi, châu Úc, châu Á và Nam Mỹ, có dùng côn trùng trong bữa ăn.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên