13/03/2014 08:51 GMT+7

Nhộn nhịp sách mới cho hội sách

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Càng gần đến ngày khai mạc Hội sách TP.HCM (24-3) tại công viên Lê Văn Tám, “cuộc đua” tung ra sách mới từ những đơn vị làm sách nhà nước và tư nhân càng tăng sức nóng.

Hội sách TP.HCM ưu ái bạn đọc tối đaSách mới của Nguyễn Nhật Ánh in hơn 50.000 bảnHội sách mùa xuân

ca3Gjzu2.jpgPhóng to
Một số sách mới trong hàng trăm đầu sách mới ra mắt tại hội sách

Từ góc độ thị trường, mỗi đơn vị làm xuất bản, phát hành đều tìm thấy một phần cơ hội cho mình từ Hội sách TP.HCM với sức mua đang dẫn đầu các sự kiện về sách trong cả nước.

Ở hội sách năm nay, Công ty Nhã Nam không đăng ký hoạt động giao lưu, nhưng từ nhiều tháng trước đơn vị này đã đầu tư nhiều đầu sách mới với hi vọng sẽ lại thu hút bạn đọc. Chẳng hạn quyển Điệp viên Z.21 - kẻ thù tuyệt vời của nước Mỹ của Thomas Bass viết về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn sẽ là một nguồn tư liệu và cách nhìn khác của giới nghiên cứu phương Tây về trường hợp “người điệp viên hoàn hảo” của Việt Nam. Ngoài ra, còn có hai quyển của hai nhà phê bình văn học, một là quyển Đời tôi của nhà phê bình văn học Đức lừng danh Marcel Reich-Ranicki, và một quyển của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên với tên sách ít nhiều gây sốc Nhà văn như Thị Nở. Tác giả Huỳnh Kim Tước cũng kịp ra một quyển sách dành cho giới nhân viên văn phòng Khỏe lên, trẻ lại - lục điệu chân kinh dành cho các cao thủ văn phòng. Và tập du ký Con đường Hồi giáo của tác giả Phương Mai cũng ra mắt dịp này, sau cuốn du ký Tôi là một con lừa.

Đến nay, NXB Trẻ đang còn bí mật thông tin về 171 đầu sách mới trong tổng số 411 đầu sách của đơn vị này tập trung cho hội sách. Tuy nhiên, những sách “hot” của NXB Trẻ cũng ít nhiều được tiết lộ, đó là Đảo - tập truyện ngắn mới nhất của Nguyễn Ngọc Tư, Chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh, Con chim khát tổ - tiểu thuyết trinh thám của J. K. Rowling. Ngoài ra còn có tám cuốn sách được in từ tác phẩm dự thi Văn học tuổi 20 lần 5, sau năm cuốn đợt đầu đã ra mắt hồi tháng 9-2013.

Trong khi đó, Công ty sách Phương Nam tung ra một loạt sách thật ấn tượng, đáng kể có tiểu thuyết Cuộc đời ngoài cửa - tác phẩm mới nhất của Nguyễn Danh Lam, hai vợ chồng Đông Vy - Phạm Công Luận có hai tập tản văn Lạc giữa nhân gian và Trên đường rong ruổi, sách về đề tài Sài Gòn có tập phóng sự Sài Gòn Chợ Lớn rong chơi của nhà báo Hiền Hòa và Sài Gòn Úm ba la của Trung Nghĩa, nhà báo Lê Minh Quốc cũng kịp ra hai quyển Đời thế mà vuiKhi tổ ấm nhảy lambada. Bên cạnh đó là các đề tài chuyên biệt: Đồng tính thì đã sao, Tôi là gay, 25 năm theo dòng kinh tế Việt Nam.

Trở về từ hội sách quốc tế Frankfurt 2013, NXB Tổng Hợp TP.HCM dịp này giới thiệu 45 đầu sách vừa mua bản quyền. Bên cạnh đó còn có tập Bước ra từ thầm lặng, viết về đại tá Nguyễn Văn Tàu và các chiến sĩ tình báo anh hùng của Việt Nam, và tác phẩm mới của nhà văn Phong Điệp Cuộc phiêu lưu của những cái tôi.

Một đầu sách ra đời với nhiều nỗ lực kết nối từ NXB Văn Hóa Văn Nghệ với bốn tác giả đang sống ở Mỹ: Viết từ nước Mỹ, của Lý Lan, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Thị Huế Xưa cũng sẽ được giới thiệu tại hội sách.

IfU5Fccz.jpgPhóng to
Các sách trong bộ Chủ quyền biển đảo Việt Nam - Ảnh: L.Điền

Một nỗ lực đáng ghi nhận nhân hội sách lần này là mảng sách quân đội do Công ty Minh Thành (Bộ tư lệnh TP.HCM) thực hiện, gồm có các bộ: Chủ quyền biển đảo Việt Nam 20 cuốn, giới thiệu kiến thức cơ bản về Luật biển quốc tế và hệ thống pháp luật về biển đảo của nước CHXHCN Việt Nam, những cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo trên biển Đông, đặc biệt là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...; Các vị tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam: giới thiệu cuộc đời các tướng Võ Nguyên Giáp, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Chí Thanh, Lê Trọng Tấn, Đồng Sĩ Nguyên, Văn Tiến Dũng; Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 18 cuốn; là những trang tư liệu của những người trực tiếp tham gia cuộc chiến Điện Biên Phủ, những nhà nghiên cứu trong và ngoài nước... và bộ Học Bác lòng ta trong sáng hơn 10 cuốn, các tác phẩm văn học đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 4 (2012): sáu cuốn của sáu tác giả: Hồ Phương, Lê Văn Thảo, Đỗ Chu, Ma Văn Kháng, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên