04/08/2011 07:26 GMT+7

Nhộn nhịp dịch vụ xịt nước xe

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TT - Sau khi VTV phát phóng sự về nghề xịt nước xe, nhiều bạn đọc không khỏi bất ngờ về một dịch vụ mới, xuất hiện ở hàng quán, điểm bán giải khát trên hai đoạn dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương này.

ZZyRxwdl.jpgPhóng to

Anh Tỵ làm mát bánh xe trước khi vào đường cao tốc - Ảnh: Sơn Lâm

Theo đường dẫn vào đường cao tốc, qua khỏi cầu Rạch Tam (huyện Bình Chánh, TP.HCM), các quán giải khát ven đường phía bên phải đều dựng thêm tấm bảng “xịt nước xe”. Nhiều điểm còn treo bảng quảng cáo ngay trên rào chắn đường. Đi kèm là các đường ống nước mắc hờ trên rào chắn đường, nối dài từ trong nhà các hộ dân.

Anh Trọng, một trong những người mở dịch vụ xịt nước xe sớm nhất ở khu vực này, nói: “Cánh tài xế có nhu cầu, tụi tui cung cấp nước để phần nào hạn chế được tai nạn giao thông”. Điểm dịch vụ của anh ngay kề đầu đường cao tốc, lại khá trống trải nên các xe thường xuyên dừng lại phun nước.

Thấy các điểm xịt nước xe làm ăn khấm khá, chị Tâm, bán nước giải khát ngay dưới chân cầu Rạch Tam, cũng đầu tư mở thêm dịch vụ này được gần một tháng nay. Chị kể: “Nhà sẵn giếng khoan sâu gần 200m, tui bàn với ông xã mua thêm cái máy bơm, 40m ống kéo ra rồi làm cái bảng “xịt nước xe” kiếm thêm tiền”.

Giá dịch vụ phun nước tại các điểm đều giống nhau: xe tải nhỏ 4-6 bánh là 10.000 đồng; xe 8-12 bánh là 20.000 đồng; xe có nhiều bánh hơn hoặc đổ thêm nước mui (bồn nước trên xe nhằm làm mát máy) là 30.000 đồng. “Nước dùng phải là nước giếng khoan, qua bồn lọc cho trong người ta mới chịu à nghen. Chứ nước hút từ sông lên, mấy anh tài xế nói dễ làm gỉ bánh mâm, máy móc gì đó không chịu xài”. Điểm bán nước của chị Tâm ngay dưới chân cầu, các xe khá bất tiện khi muốn dừng lại nhưng mỗi ngày chị vẫn bán nước xịt được cho từ 5-10 xe, trừ tiền điện dùng cho máy bơm cũng kiếm được một khoản kha khá.

15g ngày 2-8, chỉ trên một cây số trước khi vào đường cao tốc phía TP.HCM, chúng tôi chứng kiến gần chục xe tải các loại đang dừng san sát bên đường để tài xế xịt nước vào bánh xe. Xe này vừa xong đã có xe khác thế chỗ, nhiều xe vừa phun nước vào, hơi nóng từ bánh xe bốc lên nghi ngút. Một tay cầm vòi nước phun vào lốp xe, tay còn lại sờ trên vỏ lốp đo chừng “độ nguội”, tài xế Huỳnh Văn Tỵ nói: “Phải xịt khoảng 20 phút lốp xe mới nguội lại được, chớ đi vào đường cao tốc ma sát mặt đường cao lắm, không làm nguội, chạy giữa đường bánh xe nóng lên nổ như chơi”.

Anh Tỵ đang điều khiển xe tải chở hàng đông lạnh từ chợ Bình Tây, TP.HCM về Kiên Giang. Cũng theo lời anh Tỵ, trước đây cánh tài xế chạy qua đường cao tốc bình thường, gần đây do tai nạn nổ lốp xe trên đường này xảy ra liên tục, họ cho rằng do lốp xe nóng quá dễ xảy ra nổ lốp nên dừng lại làm mát trước cho an toàn.

Đội cảnh sát giao thông An Lạc, TP.HCM cho biết đội đã nhiều lần nhắc nhở những hành vi đỗ xe, phun nước lênh láng, tràn lan ra mặt đường sai quy định cản trở giao thông nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Đội đang liên hệ với các cơ quan chức năng khác ở địa phương để có các biện pháp kiểm soát những điểm xịt nước xe này.

TS Nguyễn Hữu Hường (trưởng khoa kỹ thuật giao thông - ĐH Bách khoa TP.HCM): Không cần thiết

Khi thiết kế, chế tạo lốp xe, người ta đã tính toán đến tải trọng xe, tốc độ chuyển động và điều kiện đường sá, thời gian lưu thông... nên nếu vỏ xe và lốp xe đúng tiêu chuẩn chất lượng, còn trong hạn dùng theo yêu cầu của nhà sản xuất và được bơm áp suất đúng tải quy định khi tham gia lưu thông thì việc phun nước làm mát bánh xe là không cần thiết, không ảnh hưởng đến chỉ số an toàn của bánh xe trong quá trình lưu thông. Tốt nhất các tài xế nên tuân theo đúng tải trọng xe, sử dụng bánh xe đúng tiêu chuẩn chất lượng thay vì phải lãng phí thời gian, tiền bạc vào các dịch vụ làm mát bánh xe như hiện nay”.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên