04/10/2016 16:21 GMT+7

Nhộn nhịp đầu tư dãy nhà trọ cho thuê

PHƯƠNG NGA (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG NGA (batdongsan.com.vn)

Những dãy nhà trọ mới xây sẵn giá từ 1,2-1,5 tỉ đồng luôn trong tình trạng khan hiếm, những khu trọ kín người thuê được rao bán luôn đắt khách mua… là thực tế đang diễn ra tại phân khúc nhà trọ khu vực Bình Chánh, Hóc Môn( TP.HCM) và tỉnh Long An.

Những dãy nhà trọ kín khách thuê được được nhà đầu tư “săn đón” - Ảnh: PHƯƠNG NGA
Những dãy nhà trọ kín khách thuê được được nhà đầu tư “săn đón” - Ảnh: PHƯƠNG NGA

Cung không đủ cầu

Dạo quanh các trang mua bán nhà đất, nhan nhản thông tin rao bán dãy nhà trọ tại khu vực phía Tây TP.HCM và địa bàn tỉnh Long An. Các dãy trọ này gồm 6 - 18 phòng, diện tích mỗi phòng từ 12m2, giá thuê mỗi phòng 800.000 - 1,5 triệu đồng/tháng. Hằng tháng chủ nhà thu về 10 - 15 triệu đồng. Mỗi dãy phòng được bán lại với mức giá từ 750 triệu - 1,5 tỷ đồng/dãy.

Anh Lê Việt Khánh, nhân viên môi giới đất nền, nhà trọ khu vực Long An, Bình Chánh (TP.HCM), cho biết: “Các dãy trọ ở Bình Chánh, Bình Tân, Long An phần lớn là của cư dân do kẹt tiền hay chuyển nơi ở nên rao bán lại.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng mua đất xây dãy trọ rồi bán lại cho nhà đầu tư khác để hưởng tiền chênh. Theo anh Khánh, các dãy nhà trọ này thường nằm gần khu công nghiệp, công nhân đã thuê kín. “Hiện khu vực Long An, huyện Bình Chánh của TP.HCM giá bán dãy trọ trung bình khoảng 1,2 tỉ đồng, rất nhiều khách hỏi mua”, anh Khánh khẳng định.

Gọi theo số điện thoại trên tin rao bán nhà trọ đường Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn), chủ nhân số điện thoại - anh Hùng - cho phóng viên hay: “Dãy trọ này đã bán rồi, hiện em còn một dãy ở huyện Bình Chánh có 6 phòng trọ diện tích 4.5 x 24m (108m2), giá 1 tỉ 550 triệu đồng…”. Khi được hỏi sao tin mới đăng hôm nay mà đã bán nhanh thế, anh Hùng cho biết: “Khu này dân gửi lại, rao bán là có khách hỏi ngay chị ơi, không có hàng mà bán ấy chứ!”.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Thanh Hoàn - giám đốc Công ty CP thương mại dịch vụ BĐS Phúc Thịnh (Tân Bình, TP.HCM) - cho rằng: “Thị trường mua đầu tư dãy trọ đang rất sôi động tại khu Tây TP.HCM và các huyện của tỉnh Long An. Những dãy trọ xây mới rồi bán lại đang hấp dẫn khách mua đầu tư, thậm chí không có sản phẩm để bán, cung không đáp ứng đủ cầu”.

Theo ông Hoàn, khu vực Long An thời gian qua mọc lên khá nhiều cụm khu công nghiệp như Tân Đô, Hải Sơn, Đức Hòa…, lượng công nhân đổ về đây nhiều là nguyên nhân khiến các dãy nhà trọ luôn trong tình trạng “hết phòng”. Vì thế, đầu tư phòng trọ đang mang lại giá trị thặng dư trung bình từ 5-10%/năm cho nhà đầu tư. “Giá bán mỗi dãy trọ cho thuê đã kín phòng vào 1,2 - 1,5 tỉ đồng. Theo tính toán, bỏ vốn đầu tư vào nhà trọ tăng 85 - 18%/năm, vẫn cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng”, ông Hoàn phân tích.

Lo ngại pháp lý

Theo anh Khánh, các dãy nhà trọ bán tại khu vực Hóc Môn thường là giấy tờ viết tay, không có sổ hồng nên nhà đầu tư cũng khá e ngại vì rủi ro cao.

Lý giải điều này, anh Khánh cho hay đa số dãy nhà trọ này là của người dân tận dụng phần đất ở để xây nhà trọ kinh doanh nên sổ chủ quyền là sổ chung. Khi bán lại cho nhà đầu tư khác thì pháp lý duy nhất là tờ giấy viết tay chuyển nhượng. “Vì thế, mặc dù giáp ranh với tỉnh Long An nhưng giá bán các dãy nhà trọ ở Hóc Môn thấp hơn và khi chủ nhà ký gửi lại công ty bán ra cũng chậm hơn”, anh Khánh cho biết.

Ngoài ra, có trường hợp phần đất xây dựng phòng trọ vướng quy hoạch giải phóng mặt bằng của Nhà nước trước đó. Vì chưa giải tỏa ngay nên một số hộ gia đình đã xây phòng trọ cho công nhân thuê rồi sau đó rao bán lại. Theo anh Khánh, nếu nhà đầu tư không tỉnh táo, kỹ càng, rất dễ mua phải những khu trọ như này. Thực tế cho thấy thời gian qua, rất nhiều trường hợp người mua nhà đất giao dịch qua hợp đồng viết tay, “chờ dài cổ” vẫn không được cấp giấy chủ quyền.

Theo luật gia Nguyễn Văn Khôi (Văn phòng Luật sư VNG Việt Nam), theo quy định tại điểm a, mục 2.2, phần II nghị quyết 02/2014/NQ-HĐTP ngày 10-8-2004 của hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, trường hợp mua nhà đất bằng giấy viết tay là không hợp pháp. Nếu có tranh chấp mà các bên không tự thỏa thuận giải quyết được thì một trong hai bên có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền.

PHƯƠNG NGA (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên