06/06/2015 12:03 GMT+7

IS đang triển khai vũ khí hóa học

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cảnh báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học. Chúng đã tuyển kỹ thuật viên để phát triển vũ khí chết người này.

Các tay súng IS tại TP Raqqa, Syria - Ảnh: AP

Theo Reuters ngày 6-6, trong bài phát biểu trước một diễn đàn quốc tế nhằm chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học, bà Bishop nói sự gia tăng của các nhóm chiến binh như IS đang tạo ra "một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất" cho thế giới.

Bà cũng cảnh báo IS đang phát triển vũ khí hóa học, biểu hiện qua việc nhóm này tăng cường sử dụng clo và tuyển nhân viên kỹ thuật tay nghề cao, trong đó có nhiều chuyên gia từ phương Tây. 

Clo là một chất gây ngạt được dùng như vũ khí hóa học hồi Thế chiến I. Công ước vũ khí hóa học năm 1997 đã cấm hoàn toàn việc sử dụng chất này trên chiến trường.

"IS có thể chọn trong số hàng chục ngàn tân binh những nhân viên kỹ thuật có chuyên môn để chế tạo vũ khí hóa học", bà nói.

Cảnh báo của bà được đưa ra sau khi chính quyền Iraq nói họ có bằng chứng cho thấy IS sử dụng khí clo để chống lại các chiến binh của lực lượng người Kurd tại miền bắc Iraq hồi tháng 1-2015.

Theo đó, họ đã thu được mẫu quần áo và mẫu đất sau một vụ đánh bom xe của IS, trong đó cho thấy có một lượng lớn clo. Tuy nhiên thông tin này hiện chưa được kiểm chứng độc lập.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học đã mở cuộc điều tra các cáo buộc về hàng chục vụ tấn công khí clo gần đây ở các ngôi làng tại Syria, tuy nhiên đang gặp trở ngại do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không cho phép họ tiếp cận các làng này. 

IS hành quyết binh sĩ Libya trước mặt trẻ em để "giáo dục" 

RT ngày 5-6 đưa tin nhóm IS đã chặt đầu một binh sĩ Libya trước mặt một nhóm trẻ em từ 6-8 tuổi để "giáo dục". Nhóm này cũng đã công bố hình ảnh vụ hành quyết trên mạng xã hội. 

Vụ hành quyết xảy ra bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố cảng Derna (bắc Libya) - nơi IS chiếm hồi tháng 10 năm ngoái.

Nạn nhân được báo chí Lybia xác định là Abdulnabi al-Shargawi - cựu nhân viên bưu điện, tình nguyện gia nhập Quân đội quốc gia Libya.

Cũng trong ngày 5-6, nhà chức trách Nga thông báo một nữ sinh đại học của nước này đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ khi định vượt biên sang Syria gia nhập IS.

Nữ sinh được xác định là Varvara Karaulova, 19 tuổi, đang theo học ĐH Tổng hợp Matxcơva, bị phát hiện tại thị trấn Killis ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria sau khi biến mất khỏi thủ đô nước Nga. Hiện cô đang bị Cơ quan di trú Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên