15/01/2010 08:40 GMT+7

Nhóc Nicolas và các bạn - chuyến tàu về tuổi thơ đáng ước ao

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Có ba điều tôi đảm bảo khá chắc chắn khi bạn đọc Nhóc Nicolas và các bạn: cười (nhẹ nhàng, hóm hỉnh hoặc nghiêng ngả), âu yếm nhớ về tuổi thơ của mình, thán phục những người tạo nên cuốn sách tuyệt vời ấy.

lvKFdi7w.jpgPhóng to
16 câu chuyện nhỏ trong cuốn sách như những tập phim ngắn cực kỳ sinh động về nhóc Nicolas và những người bạn rất đặc biệt: Agnan ham học - là trò cưng của cô giáo, Clotaire chuyên xếp bét lớp, Alceste có thể ăn bất cứ lúc nào, Geoffroy có ông bố giàu sụ, cô bé Marie Edwige đúng nghĩa “con gái”...

Nhóc Nicolas và các bạn từng đạt giải Alphonse Allais dành cho tác phẩm khôi hài nhất của năm và là một trong năm cuốn sách kinh điển lừng danh về nhóc Nicolas của Goscinny và họa sĩ biếm Sempé.

Sách do Công ty văn hóa và truyền thông Nhã Nam cùng NXB Hội Nhà Văn phát hành năm 2009.

Từng trang sách sẽ đưa bạn bước vào thế giới trẻ thơ trong veo, sinh động. Rất có thể bạn từng có một thế giới tương tự như thế, nhưng vì mải làm "người lớn" nên lạc mất đường về.

Những niềm tin ngây thơ, cái nghịch ngợm đầy sáng tạo, những tưởng tượng vượt mọi giới hạn, chút nhõng nhẽo, chút táo tợn, chút ích kỷ... là những chất liệu tuyệt vời làm nên những câu chuyện nhỏ xíu có thể làm bạn cười không chỉ một lần.

Cậu bé Clotaire tin rằng chỉ cần đeo kính là có thể khắc phục tình trạng đứng nhất lớp từ dưới tính lên. Điều thú vị là tất cả các cậu bé đều tin vào điều đó và bắt đầu tranh nhau đeo chiếc kính ấy. Kết quả là vào lúc quan trọng nhất: phải lên bảng kiểm tra bài thì Clotaire không có kính đeo và đó là lý do nó nhận "trứng ngỗng". Bạn có tin lý do đó không có lẽ cũng không mấy quan trọng.

Hay như khi Joachim rủ cả đám bạn ra bãi đất hoang cắm trại và tưởng tượng sẽ đi cắm trại bên một bờ sông tuyệt đẹp. Và tất cả sức sáng tạo của lũ nhóc được phát huy tối đa ở bãi đất hoang ấy. Chúng leo lên chiếc ôtô cũ, miệng hét "dỉn dỉn", Joachim vinh dự đảm nhận phần lái xe và giả vờ gắt gỏng người trên đường. Rồi chúng giả vờ xuống xe như thể đã đến bờ sông, lấy mền rách và hộp giấy dựng lều giả vờ nấu cơm, dập lửa, ngắm sông, chui vào lều ngủ, đống hộp sập xuống và lũ nhóc lồm cồm chui ra... Đó chuyến cắm trại tuyệt cú mèo!

Rồi chuyện chú Kiki ở đài phát thanh không thể ghi âm dù chỉ một câu phát biểu của một nhóc nào trong lớp. Lý do đơn giản là nhóc nào cũng có vấn đề: Agnan lăn đùng ra khóc khi micro chĩa vào mặt, Alceste miệng ngậm đầy bánh sừng bò, Eudes không thể phát biểu trọn vẹn một câu nào vì đám bạn nhao nhao "nhảy vào miệng"...

Từ chuyện sưu tập tem, đánh cờ, khám bệnh... của các nhóc đều có thể làm bạn cười mệt nghỉ.

Mỗi ngày của nhóc Nicolas trôi qua đều có những "sự kiện" thú vị. Khép trang sách lại, có thể bạn cũng sẽ như tôi - thán phục ngòi bút con trẻ trong veo của Goscinny - một trong những tượng đài của văn học thiếu nhi Pháp. Những trang sách ấy chắc chắn chỉ có thể được viết bởi một tâm hồn trẻ thơ (mặc kệ đã bao nhiêu tuổi chăng nữa) hoặc ít nhất đã tìm hiểu tâm hồn trẻ thơ một cách cần mẫn.

Cũng không thể không nói đến những nét vẽ minh họa hài hước, đáng yêu của Sempé. Có một lời khuyên nhỏ cho bạn là nếu bạn đã cười nghiêng ngả với những câu chuyện của nhóc Nicolas thì hãy "giải lao" ít giây trước khi xem hình minh họa của Sempé để có sức... cười tiếp.

Nhóc Nicolas và các bạn như một chuyến tàu tuyệt vời đi về tuổi thơ. Bạn đã sẵn sàng bước lên chuyến tàu ấy?

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên