03/12/2015 12:47 GMT+7

Nhờ xe ôm, phạm nhân làm giám đốc mua bán hóa đơn

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Nhóm thành lập công ty buôn bán hóa đơn rất nguy hiểm. Nhóm này hầu hết mượn chứng minh thư, thuê người làm giám đốc. Khi công an vào cuộc tìm hiểu phải mất rất nhiều thời gian mới làm rõ được.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho biết có việc thành lập công ty để buôn bán hóa đơn. Có cả việc dùng chứng minh thư của người làm xe ôm, người đang ở tù để thành lập công ty - Ảnh: Xuân Long

Đặc biệt, khi tiếp cận những người đứng tên thành lập công ty mới biết có người đang làm xe ôm, có người đang ở tù, có người đánh mất chứng minh thư… vì vậy xử lý những trường hợp này rất khó.

Ông Hà Minh Hải, cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết như vậy khi trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội sáng 3-12 về nội dung nợ thuế, phí.

Xe ôm "làm" giám đốc với giá 1 triệu đồng

Theo ông Hải, việc đơn vị kinh doanh thành lập công ty rồi bỏ địa chỉ kinh doanh tăng lên rất nhanh. Theo thống kê hiện có gần 2.500 tỉ nợ thuế của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm ngừng, tạm nghỉ hoạt động.

“Trong số này, hầu hết người đứng ra thành lập công ty mượn chứng minh thư, thuê người làm giám đốc. Khi công an xác minh mới biết những người được thuê làm giám đốc đang hành nghề xe ôm, có người đang trong tù, hoặc mất chứng minh thư” - ông Hải nói.

Được mời đăng đàn trả lời về việc phối hợp cùng Cục Thuế Hà Nội xử lý các đơn vị buôn bán hóa đơn, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc Công an Hà Nội, cho biết qua điều tra có đối tượng đứng ra thành lập doanh nghiệp nhưng thuê xe ôm đứng tên làm giám đốc với giá 1 triệu đồng.

Trong thời gian qua Công an TP đã phối hợp Cục Thuế tiến hành xác minh hơn 300 công ty trên địa bàn thành phố bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh sau khi thành lập.

6 năm thành lập 16 công ty

Đặc biệt, ông Chung cho biết đã phát hiện 16 công ty do một người tên Nguyễn Trường (trú P.Thanh Nhàn, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) thành lập từ năm 2008 - 2014. 

Cụ thể, trong một thời gian ngắn Trường đã cùng một người tên Chu Thị Ngọc Thảo (kế toán trưởng) và Nguyễn Thị Thu Hương (cũng ở Hà Nội) lên Sở Kế hoạch - đầu tư xin đăng ký thành lập 16 công ty TNHH kinh doanh các ngành nghề khác nhau.

"Lợi dụng cơ chế tự in hóa đơn do nhà nước ban hành, công ty này đã vào TP.HCM để thuê in hóa đơn, sau đó bán những hóa đơn khống này cho các công ty khác để phục vụ thực hiện các công trình xây dựng cũng như chi tiêu - Thiếu tướng Chung cho biết.

Theo ông Chung, qua điều tra đến nay, đã chứng minh Trường đã thành lập 16 công ty trong 6 năm, đã bán hóa đơn cho 2.295 doanh nghiệp với số tiền 5.428 tỉ đồng với thủ đoạn sau khi ký hợp đồng mua hóa đơn, các công ty chuyển tiền qua ngân hàng thì Trường cùng thủ quỹ của các công ty mua hóa đơn ra ngân hàng rút ngay tiền mặt. 

Sau khi rút sẽ thực chia ngay với tỷ lệ Trường nhận 12%, các công ty nhận lại 88%.

Hiện Công an TP Hà Nội đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân TP hoàn tất hồ sơ truy tố 3 đối tượng này trước pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, đối tượng thuê xe ôm đứng tên trong thành lập công ty với giá 1 triệu đồng với mục đích lập công ty để buôn bán hóa đơn
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc Công an Hà Nội cho biết đối tượng thuê xe ôm đứng tên trong thành lập công ty với giá 1 triệu đồng với mục đích lập công ty để buôn bán hóa đơn - Ảnh: Xuân Long

 

Đề cập đến việc 2.295 doanh nghiệp mua hóa đơn, ông Chung cho biết các công ty này mua hóa đơn để phục vụ việc chi tiêu riêng của các công ty, hợp thức hóa đầu vào, muốn mua hóa đơn khống để rút tiền mặt ra. Ngoài ra, cũng có dấu hiệu của tham nhũng. 

Do nhiều công ty, Công an TP đã huy động lực lượng đông đảo, tiến hành xác minh, chia ra các nhóm có dấu hiệu vi phạm pháp luật để điều tra, truy tố trước pháp luật. Với những công ty có hành vi trốn thuế đã phối hợp Cục Thuế tiến hành truy thu thuế. Cho đến nay đã truy thu được trên 50 tỉ đồng tiền mặt, hơn 2.000m2 đất.

Về kẽ hở của việc thành lập công ty, cả lãnh đạo Cục Thuế và Công an TP đều khẳng định với thời gian thành lập công ty 3 ngày, thủ tục hành chính thông thoáng, không cần CMND… là kẽ hở chính của việc lợi dụng thành lập công ty không có năng lực.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên