01/08/2012 07:22 GMT+7

Nhớ một người không nhân nhượng

NGUYỄN CHÁNH TÍN (C.K. ghi)
NGUYỄN CHÁNH TÍN (C.K. ghi)

TT - Thật tình mà nói bất cứ cái chết nào của bạn bè anh em đều làm tôi bất ngờ và đau lòng, riêng với anh Lê Hoàng Hoa thì tôi còn bất ngờ hơn.

Sẽ khó quên Ván bài lật ngửaĐạo diễn "Ván bài lật ngửa" qua đờiMời xem phim "Ván bài lật ngửa" của đạo diễn Lê Hoàng Hoa

62B5ktCc.jpgPhóng to
Đạo diễn Khôi Nguyên (Lê Hoàng Hoa, trái) đang chỉ đạo diễn xuất phim Ván bài lật ngửa

Gần đây, khi anh Hoa về nước, chúng tôi đi chơi rất nhiều, anh khỏe lắm. Chúng tôi đi khắp nơi, mới đây là nghỉ tại nhà mát của tôi ở Ðà Lạt. Anh Hoa không có triệu chứng mệt mỏi, người lớn tuổi thì ai chẳng bệnh nọ, bệnh kia. Mới chỉ cách đây vài tuần, anh Hoa còn gặp tôi để bàn nhau làm một cuốn phim nhựa, một phim lớn, thậm chí chúng tôi còn mời một số diễn viên rồi. Phim cuối đời - anh Hoa nói vậy.

Rồi anh đi nằm viện, tôi đã nghĩ chỉ nằm viện vì ngã thôi, anh không đột quỵ đâu, tôi còn đang tính ghé thăm anh mà không ngờ chưa kịp thăm anh đã mất rồi. Từ sáng giờ tôi ngồi thất thần, vẫn còn bàng hoàng về cái chết của anh lắm.

Tôi và anh biết nhau từ trước giải phóng nhưng thời đó chưa có dịp để mà làm phim với nhau, mọi chuyện mới chỉ ở vài dự định. Sau giải phóng, các nghệ sĩ thời chế độ cũ khi tham gia hoạt động nghệ thuật dưới chế độ mới ban đầu đều phải đổi tên. Thế nên anh Lê Hoàng Hoa mới đổi là Khôi Nguyên, còn tôi trước đó từng đổi tên thành Nguyễn Chánh Thức. Thật tình cờ mà cũng là duyên bất ngờ với anh Lê Hoàng Hoa bởi vai Nguyễn Thành Luân của tôi không phải do anh tuyển chọn, mà là do hội đồng nghệ thuật quốc gia chọn từ nhiều ứng cử viên như Huỳnh Bá Thành, Thế Anh, Lâm Tới, Trần Quang...

6aqPIBIo.jpgPhóng to
Nguyễn Chánh Tín trong cảnh mở đầu ấn tượng của loạt phim Ván bài lật ngửa

Hai anh em đã làm việc với nhau rất ăn ý về mặt nghệ thuật. Anh Hoa học làm phim từ Mỹ về nên ảnh hưởng rất nhiều cách làm phim của Hollywood thời đó - nghĩa là cách làm phim rất khác với các đạo diễn VN học từ Liên Xô.

Các đạo diễn VN học từ Liên Xô thì làm phim kỹ lưỡng - đề cao tính nghệ thuật và mục đích phục vụ khi làm phim. Còn anh Hoa thì đặt nguyên tắc "hút khách" lên hàng đầu. Và sự thật, anh đã nắm được chìa khóa ăn khách ấy từ Hollywood để áp dụng đúng với thị hiếu khán giả nước mình nên Ván bài lật ngửa đến giờ vẫn chiếm kỷ lục về khán giả xem phim Việt.

Anh Hoa chuyên nghiệp lắm, bởi thế nên làm việc với anh Hoa rồi thì làm việc với đạo diễn khác rất khó chịu. Thời đó, khi làm phim, chúng tôi tôn trọng công việc nên ở hiện trường luôn nghiêm túc, tất cả mọi người tập trung, giữ yên lặng. Các diễn viên vào vai rất chuẩn, diễn rất sâu. Phong cách đó tôi ghi nhớ và tôn trọng, học được từ anh Lê Hoàng Hoa.

Tuy nhiên, dù hai anh em tôi rất hợp nhau trong công việc nhưng khi đóng phim này trong năm năm, tôi còn bận bịu nghiệp hát để nuôi sống gia đình nên nhiều lúc làm việc cũng trễ nải, có lúc đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã đòi đuổi tôi, đổi vai Nguyễn Thành Luân cho người khác. Tính anh vậy đó, anh nghiêm khắc, nóng tính và không nhân nhượng, ngay cả với tôi.

Cách đây ba bốn năm, chúng tôi đã bàn dự án làm phim, ban đầu anh Hoa nói là phim kinh dị (phần hai của Con ma nhà họ Hứa) sau đó lại muốn làm phim hình sự, găngxtơ... Tôi cũng chưa biết dự án đi đến đâu vì anh Hoa kín đáo lắm, anh sẽ không nói gì trước khi chuẩn bị xong. Giờ thì nó đã theo anh sang một thế giới khác rồi...

NGUYỄN CHÁNH TÍN (C.K. ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên