07/04/2017 18:11 GMT+7

Lễ hội nghinh ông Gành Hào, nhớ lại vẫn còn... run!

NGUYỄN THÀNH CÔNG
NGUYỄN THÀNH CÔNG

TTO - Từng tham gia một vài lễ hội nghinh ông ở biển Gành Hào (Bạc Liêu), sau sự cố chìm tàu vừa qua bạn đọc Nguyễn Thành Công đã gởi đến Tuổi Trẻ Online bài viết với tư cách người trong cuộc.

Cảnh tàu di chuyển trong một lần nghinh ông ở Gành Hào
Cảnh tàu di chuyển trong một lần nghinh ông ở Gành Hào - Ảnh: NGUYỄN THÀNH CÔNG

Nhằm góp thêm một góc nhìn, xin giới thiệu bài viết của bạn đọc này.

"Hai ngày nay không khí buồn trùm thị xã nhỏ, nơi có học sinh bị nạn ở Gành Hào cách đấy 30 km. Dòng thời gian facebook một nữ sinh cùng trường thảng thốt: sao bỏ tuổi 17 mà đi Trân ơi! 

Mọi người cùng chia buồn về sự ra đi bất ngờ này của Lê Tú Trân - học sinh lớp 11C1 THPT Nguyễn Trung Trực đã tử vong trong vụ chìm tàu.

Là người từng tham gia lễ hội, thú thật, hai ngày này xem lại các video clip xuất hiện trên mạng xã hội, với tư cách là người từng trải nghiệm cảm giác này, giờ nghĩ lại tôi vẫn còn thấy... run!

Không run sao được khi nhớ lại cảnh hàng trăm tàu cá lớn nhỏ tung sóng chen nhau trên sông rồi hòa vào biển, bất chấp hiểm nguy.

Không run sao được khi nhớ lại tiếng động cơ khủng khiếp cùng âm thanh từ các tàu do người trẻ đập vào các dụng cụ kim loại,... âm vang cả vùng biển.

Không run sao được khi dịp này cả tài công cùng người tham gia lễ hội cùng tham gia ăn uống trên biển, bia bọt ăn nhậu tùm lum...

Lễ hội mà!

Bây giờ, sau khi xảy ra sự cố người ta đang tìm nguyên nhân và có điều tra nguyên nhân vụ lật tàu.

Với tư cách người trong cuộc, theo nhìn nhận chủ quan của mình, tôi cho rằng yếu tố đầu tiên là chính là sự an toàn của lễ hội có vấn đề!

Nếu so với hệ số rủi ro của các lễ hội tôn giáo - dân gian khác sự kiện này hãi hơn nhiều: hàng trăm tàu không có kiểm soát chặt và di chuyển không khoa học, va đập - sóng... khiến tai nạn không khó giải thích.

Chưa kể, khi có bia rượu nào, những tài công trẻ hăng máu lên điều khiển đoàn tàu cứ nổ máy đi đi mãi, một số bạn trẻ nhậu nhẹt la hét giữa biển. Và, đi tới chừng nào ống xăm trên một tàu xin keo được mới vào!

Tôi nhớ có bộ đội biên phòng làm thủ tục kiểm tra và bộ đội có đi theo một số tàu, nhưng trong sự cố này trách nhiệm của những cơ quan kiểm soát này khá rõ: một tàu được cho là do học sinh tự thuê và không đăng ký tham gia từ đầu lại có thể hòa vào dòng hàng trăm tàu lớn nhỏ ra biển. Hên xui quá!

Tôi từng tham gia nhiều sự kiện từ Bắc vào Nam và chỉ mới đây khi xảy ra sự cố chìm tàu này nghĩ lại mà giật mình.

Độ an toàn ở lễ hội nghinh ông Gành Hào, nghĩ lại thật đáng sợ!

NGUYỄN THÀNH CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên