27/11/2016 10:33 GMT+7

Nhớ đôi mắt vạn hoa

HOÀI LINH
HOÀI LINH

TTO - Lòng tôi chợt rung lên vì nhớ thương người bạn - họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn - khi nhận được thư mời dự triển lãm tranh và ra mắt sách Nguyễn Khánh Toàn (NXB Thanh Niên), đúng vào dịp ba năm ngày anh về với cát bụi (25-11-2013).

Họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn bên giá vẽ - Ảnh: HOÀI LINH
Họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn bên giá vẽ - Ảnh: HOÀI LINH

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp năm 1992, Khánh Toàn đến với hội họa như định mệnh cuộc đời anh: sinh ra là để vẽ. Từ khi biết anh, rồi quý mến, chơi với nhau, tôi thấy hầu hết thời gian Toàn đều dành cho hội họa, bạn bè đến chơi nhà hay gọi điện thoại hỏi thăm đều thấy Toàn đang ngồi bên giá vẽ. Có nhiều hôm, bạn bè kéo anh tụ tập tán gẫu, Toàn lại đến ngồi đó trầm lặng với những trăn trở cho những ý tưởng để vẽ... Kể cả lúc vấp ngã, thất vọng, Toàn tìm đến hội họa như một chỗ dựa.

Hội họa của Nguyễn Khánh Toàn bộc trực, đa cảm, giản dị, mộc mạc như chính con người anh. Ngôn ngữ trong tranh của Toàn là sự hòa sắc của các mảng màu tươi rói, tư duy tạo hình đầy hồn hậu, khoan dung, thơ ngây và trong sáng. Họa sĩ Lê Thiết Cương từng nhận xét: “Không khí hội họa của Toàn đầy ắp niềm vui và niềm vui sống, đầy ắp thư thái và an lành. Xem tranh của Toàn sẽ thấy và hiểu anh. Hiểu rằng tranh của Nguyễn Khánh Toàn như những lời kinh bằng màu sắc. Đôi mắt anh giống ống kính vạn hoa, dù u buồn, u uất, thậm chí đau đớn đến mấy, khi đi qua đôi mắt - vạn hoa - Khánh Toàn đều trở nên rạng rỡ, lấp lánh, hào hoa... Tất cả bỗng chốc đều trở thành vườn cổ tích, vườn địa đàng mộng mị”.

Xem tranh của Toàn có thể đọc được nội tâm anh. Đề tài trong tranh của Toàn là chuyện hằng ngày ở quanh anh, chân dung bạn bè, hoa, cá, và nhất là vợ con Toàn cũng trở thành nguồn cảm hứng bất tận.

Nhiều lần người viết chứng kiến những người bạn đến xem tranh của Toàn, khi thấy bạn bè xúc động với một tác phẩm, lập tức Toàn đem tranh tặng ngay cho người ấy. Toàn là thế, chẳng so đo bao giờ. Một tháng trước ngày Khánh Toàn vội vã đi xa, một tác phẩm tranh của anh gửi cho cuộc đấu giá của Tổ chức Phẫu thuật nụ cười bán được giá cao nhất với số tiền 7.000 USD, góp cho chương trình phẫu thuật trẻ em khuyết tật, tặng cho cuộc đời thêm những nụ cười trẻ thơ.

Dẫu cuộc sống dừng lại với anh ba năm trước nhưng sự nghiệp nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn chưa dừng lại. Cuộc triển lãm tranh Vọng của anh lần này tại Hàng Da Galleria, Hà Nội là sự tiếp nối hành trình để lại cho đời những niềm vui lấp lánh. Chiều 26-11, năm bức tranh của anh tại triển lãm đã bán đấu giá được 185 triệu đồng. Số tiền này sẽ được gửi đến quỹ từ thiện Salaclub - tổ chức mổ từ thiện của bác sĩ Ngô Văn Toàn - Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội và chương trình “Cơm có thịt” của Quỹ trò nghèo vùng cao.

HOÀI LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên