29/09/2011 17:09 GMT+7

Nhờ Android, Microsoft thu lợi từ Samsung

PHONG VÂN tổng hợp
PHONG VÂN tổng hợp

TTO - Cuộc giằng co đòi phí bản quyền bằng phát minh công nghệ giữa Microsoft và Samsung đã đến hồi kết. Cả hai đã cùng thống nhất ký kết thỏa thuận chia sẻ bằng phát minh, Samsung phải trả một khoản phí bản quyền và "buộc phải ân cần" với Windows Phone hơn.

jQai0JEY.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Tuy Android được Google cung cấp miễn phí đến các đối tác của mình nhưng xem ra các hãng này đều phải trả một mức phí "đáng kể" để có thể đưa Android lên các thiết bị di động của mình mà không gặp phải những vấn đề tranh chấp pháp lý. Samsung, hãng sản xuất thiết bị dùng Android lớn nhất hiện nay, hiểu rõ nhất điều này.

Theo thỏa thuận, Microsoft sẽ nhận được "phí đền bù" từ Samsung cho những smartphone và tablet dùng Android đã xuất xưởng của hãng điện tử xứ Hàn. Tuy nhiên, chi tiết về mức phí lại không được tiết lộ. Song song đó, Samsung sẽ phối hợp với Microsoft để phát triển các dòng smartphone lẫn tablet dùng nền tảng Windows của Microsoft.

Samsung, hãng sản xuất điện thoại di động đứng thứ hai thế giới sau Nokia, đã tỏ ra "khá thân thiện" với Microsoft qua các dòng smartphone sử dụng Windows Phone, từ phiên bản Windows Phone 7 đầu tiên cho đến bản Mango (7.5) vừa ra mắt Samsung cũng đã có ngay một đại diện "cỡ bự": Samsung Omnia W. Trước đó, Samsung đã phối hợp với Microsoft tạo nên dấu ấn với tablet "cực mạnh" dùng Windows 8 trình làng lần đầu tiên tại sự kiện BUILD 2011.

Điểm lợi và cũng bất lợi cho Samsung là hãng chỉ nắm lượng lớn bằng phát minh về những tiến trình sản xuất, những thành phần như phần cứng sản phẩm, chip nhớ, chip xử lý... mà không nắm trong tay những bằng phát minh công nghệ trong lĩnh vực phần mềm.

Samsung không phải là nạn nhân duy nhất của Microsoft cho vấn đề bản quyền Android. Hãng sản xuất smartphone dùng Android thứ hai thế giới HTC cũng đã "gặp hạn". Chưa hết, Acer và ViewSonic cũng có mặt trong "danh sách nạn nhân" của Microsoft sau khi hai hãng này đồng ý với thỏa thuận kín tương tự Samsung.

Các nhà phân tích nhận định có thêm thỏa thuận với Samsung sẽ tạo đà cho Microsoft tiến đến cuộc chiến pháp lý tương tự với Motorola Mobility. Tháng 8 vừa qua, Google đã chi 12,5 tỉ USD để thâu tóm Motorola Mobility cùng "hàng tá" bằng sáng chế phát minh đi kèm.

Phản ứng lại trước công bố đạt được thỏa thuận mới từ phía Microsoft, Google đã chỉ trích: "Đó là cách thức mà chúng ta vẫn thấy trước đây của Microsoft". Chủ nhân Android bày tỏ lo ngại những vụ kiện tụng liên hoàn không dứt này sẽ làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của hệ điều hành mở này.

Ngược lại với sự hân hoan của Microsoft, sự lớn mạnh nhanh chóng của Samsung trên thị trường smartphone đã làm Apple lo ngại. Mức tăng trưởng thị phần iPhone chậm đi do thị phần các dòng smartphone dùng Android của Samsung tăng nhanh, dòng Samsung Galaxy S II đã trở thành đối thủ nặng ký cho iPhone. Apple đưa ra hàng loạt vụ kiện Samsung ở nhiều quốc gia trên thế giới nhằm ngăn cản bước tiến của Android.

hSsgsD4r.jpgPhóng to
Samsung vừa trình làng hai dòng smartphone cao cấp dùng Android bao gồm: Samsung Galaxy S II LTE và Galaxy S II HD LTE - Ảnh: AP

Ngày 28-9, Samsung và Intel vừa công bố dự án phát triển hệ điều hành nguồn mở cho thiết bị di động mang tên Tizen, tương tự Android nhưng hướng tới môi trường dựa trên nền web. Đây là thế hệ kế tiếp với nhiều cải tiến từ bản MeeGo nguyên thủy do Nokia và Intel hợp tác xây dựng.

Như vậy, trong tay Samsung đang có đến hai "vũ khí" dự phòng là Bada và Tizen. Android chưa phải là tất cả!

PHONG VÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên