16/08/2014 03:05 GMT+7

​Apple ngừng sử dụng chất độc hại trong lắp ráp iPhone

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm 14-8, gã khổng lồ Apple đã quyết định ngưng dùng hai hóa chất nguy hiểm tiềm tàng ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động trong quá trình lắp ráp các sản phẩm iPhone và iPad.  

Apple phải ngừng sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất do áp lực xã hội - Ảnh: Reuters
Apple phải ngừng sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất do áp lực xã hội - Ảnh: Reuters

​Động thái này nhằm bảo vệ công nhân tại các nhà máy sản xuất của hãng.

Tờ International Business Times cho biết Apple đưa ra quyết định này năm tháng sau nỗ lực kêu gọi hãng ngừng sử dụng hóa chất benzene và n-hexane trong sản xuất iPhone của các nhóm hoạt động xã hội là China Labor Watch và Green America.

Theo đó, Hãng Apple đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài bốn tháng tại 22 nhà máy ở Trung Quốc, Brazil, Ireland, Mỹ và không tìm thấy bằng chứng chứng minh benzene và n-hexane gây nguy hại đến sức khỏe của gần 500.000 công nhân đang làm việc tại các nhà máy này. Kết quả điều tra không phát hiện các hóa chất bị cấm tại 18 nhà máy và bốn nhà máy còn lại có hóa chất nằm trong mức độ an toàn cho phép.

Tuy nhiên, bất chấp kết quả trên, theo AP, gã khổng lồ Apple vẫn quyết định yêu cầu các nhà cung cấp ngừng sử dụng benzene và n-hexane trong quá trình lắp ráp cuối cùng các sản phẩm iPhone, iPad, iPod, máy tính Mac và các phụ kiện khác.

Hơn nữa, Apple cũng yêu cầu mọi nhà máy của hãng kiểm tra lại tất cả chất dùng trong sản xuất các thiết bị thông minh và linh kiện nhằm đảm bảo các chất này không chứa hóa chất benzene và n-hexane.

Mặt khác, Apple vẫn cho phép sử dụng hai hóa chất này trong quá trình lắp ráp đầu tiên của các dòng sản phẩm thông minh vốn đang được thực hiện tại hàng trăm nhà máy khác của Apple. Hãng cũng quyết định giảm tối thiểu lượng hóa chất độc hại này trên các nguyên vật liệu dùng trong khâu lắp ráp đầu. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể hạn chế sự phơi nhiễm hóa chất và để phản ứng lại trước sự quan ngại của mọi người” - phó giám đốc phụ trách sáng kiến môi trường của Apple, bà Lisa Jackson, khẳng định.

Báo South China Morning Post của Hong Kong đưa tin hồi năm 2010, công ty cung cấp chính các thành phần lắp ráp cho iPhone và iPod tại Trung Quốc là Tô Châu Wintek đã sử dụng bất hợp pháp dung môi n-hexane thay cho cồn để lau điện thoại, gây ngộ độc cho các công nhân của công ty này.

International Business Times  cho biết benzene là một chất gây ung thư có thể dẫn đến bệnh bạch cầu nếu không được xử lý đúng cách và n-hexane có liên quan đến các tổn thương thần kinh. Hai hóa chất này thường dùng làm dung môi để làm sạch máy móc và thiết bị điện tử.

Trước đây, Apple đã phải ngưng dùng chì, thủy ngân, arsen trong sản xuất màn hình máy tính. Từ năm 1995, hãng này từng quyết định bỏ chất PVC và năm 2013 bỏ chất phtalates trong sản xuất dây cấp điện cho máy.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên