03/12/2015 15:17 GMT+7

Yahoo đối mặt nguy cơ bán nhiều sản ph​ẩm

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Theo Wall Street Journal, ban lãnh đạo Yahoo đang cân nhắc bán các mảng kinh doanh Internet đang suy giảm của mình.

Giám đốc điều hành (CEO) Yahoo Marissa Mayer - Ảnh: Fortune
Giám đốc điều hành (CEO) Yahoo Marissa Mayer - Ảnh: Fortune

Theo Wall Street Journal, ban lãnh đạo Yahoo sẽ có nhiều cuộc họp trong tuần này để xem xét tình hình và cân nhắc chọn lựa các mảng kinh doanh đang sa sút của công ty để bán. Bên cạnh đó bàn thảo làm sao tăng giá trị cổ phần của Yahoo trong công ty thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc là Alibaba Group Holding Ltd.

Hiện tại, giá trị đầu tư của Yahoo trong Alibaba lên đến 32 tỉ USD (15% cổ phần). Có thông tin về kế hoạch rút nguồn vốn 30 tỉ USD để cứu công ty trong hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, nhà đầu tư Starboard Value của Yahoo đề nghị bỏ kế hoạch này và thay vào đó là kiếm một bên sẵn sàng mua lại mảng kinh doanh trực tuyến của Yahoo.

Mối quan tâm xung quanh việc "nữ tướng" (giám đốc điều hành) Yahoo Marissa Mayer chưa thể giúp công ty tiến lên sau bốn năm lèo lái và một làn sóng rời đi của các nhân sự hàng đầu đã gia tăng thêm áp lực với ban lãnh đạo Yahoo xem xét về tương lai của bà Marissa Mayer.

Theo đó, phần lớn trong 31 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường của Yahoo đi liền với hai nguồn tài sản rất lớn từ châu Á là Alibaba (15% cổ phần, tương đương 32 tỉ USD ở thời điểm hiện tại) và Yahoo Japan (35% cổ phần, 8,5 tỉ USD - Yahoo Japan tuy có cùng tên gọi nhưng lại hoạt động riêng biệt với Yahoo!).

Tuy các mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo đang sụt giảm nhưng các dịch vụ trực tuyến vẫn nằm trong nhóm được sử dụng nhiều nhất, như Yahoo Mail, Yahoo News. Theo số liệu từ comScore, cả hai dịch vụ này của Yahoo nằm trong nhóm ba website được truy cập nhiều nhất tại Mỹ tháng 10, với 210 triệu lượt truy cập. Yahoo chỉ đứng sau Google và Facebook.

Trong các hoạt động gần đây dưới thời bà Mayer, Yahoo đầu tư mạnh vào công nghệ quảng cáo, ứng dụng di động và video trực tuyến nhưng chưa tạo được nguồn thu cho công ty như mong muốn.

Tháng 10, "nữ tướng" Mayer cho biết có thể đưa ra một chiến lược mới "làm mới" mục tiêu của công ty.

Như vậy, Yahoo lại một lần nữa lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Năm 2008, cổ đông Carl Icahn nắm giữ 5% cổ phần trong Yahoo thúc đẩy ban lãnh đạo bán toàn bộ công ty cho Microsoft trong một thương vụ trị giá đề xuất 44,6 tỉ USD (năm 2008). Kế đó, Công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba cũng lên tiếng muốn mua lại Yahoo.

Năm 2000, thời điểm Yahoo! đang ở vị trí của một hãng dot-com thành công nhất với trị giá ước tính lên đến 140 tỉ USD.

Năm 2014, nhà đầu tư Starboard kêu gọi bà Mayer xem xét kế hoạch sát nhập cùng AOL, nhưng chỉ vài tháng sau đó, Tập đoàn viễn thông Verizon thâu tóm AOL với 4,4 tỉ USD.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên