24/12/2014 14:51 GMT+7

Xe tự lái Google chính thức lăn bánh năm 2015

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Trên trang web của Google, mẫu ôtô tự lái với đầy đủ tính năng hoạt động độc lập trên đường phố là món quà thú vị hãng muốn gửi tới mọi người trong mùa Giáng sinh năm nay.

Mẫu xe tự lái của Google - Ảnh: Reuters

Ở Mỹ mỗi năm có 30.000 người chết vì tai nạn ôtô. Theo các nghiên cứu của nước này, tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với thanh niên toàn cầu độ tuổi 15-24.

Trong các vụ tai nạn xe cộ, có tới 40% tài xế quên không nhấn phanh.

Có lẽ thực tiễn này chính là động lực để các kỹ sư Google chế tạo những mẫu ôtô tự lái mà hãng công bố sẽ chính thức lăn bánh trên đường phố bắc California trong năm 2015.

Trên trang web chính thức của Google, mẫu ôtô tự lái với đầy đủ tính năng hoạt động độc lập trên đường phố là món quà thú vị hãng muốn gửi tới mọi người trong mùa Giáng sinh năm nay.

Mẫu xe tự lái mới nhất do Google công bố không giống với mẫu xe ban đầu hãng giới thiệu hồi tháng 5. Tuy nhiên, sự thay đổi thiết kế theo ông Sergey Brin - đồng sáng lập Google - chỉ là nỗ lực làm tốt hơn nữa của các kỹ sư.

Ông Sergey Brin nói: “Mẫu xe chúng tôi giới thiệu hồi tháng 5 chỉ là phiên bản đầu tiên, xe thậm chí còn chưa có đèn pha. Từ đó tới nay chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm rất nhiều mẫu khác nữa, mỗi mẫu nhằm xem xét một phương diện kỹ thuật trong hệ thống vận hành của xe tự lái. Chẳng hạn có mẫu kiểm tra phần vôlăng, phần phanh, mẫu nhằm kiểm tra khía cạnh “tự lái” như máy tính và các cảm biến”.

Theo đó, ông Sergey Brin khẳng định mẫu xe mới nhất của Google là phiên bản tích hợp đầy đủ nhất tất cả những ưu việt đã được thử nghiệm trên các mẫu trước đó.

Thật ra ngay cả trước tuyên bố đầu tiên về xe tự lái hồi tháng 5, Google đã thử nghiệm cả trăm ngàn dặm đường với công nghệ này trước đó. Công nghệ xe hơi tự lái được tập đoàn này ứng dụng trên các dòng xe SUV của Lexus và Prius của Toyota.

Trên thực tế, Google không phải “tay chơi” duy nhất trong thị phần xe hơi tự lái. Cùng ganh đua trong lĩnh vực này là các hãng Ford, Nissan, Toyota và nhà sản xuất ôtô điện Tesla.

Hồi tháng 3, ông chủ Tập đoàn Ford, Bill Ford, tuyên bố những đột phá trong công nghệ sản xuất xe tự lái, tuy nhiên hãng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu thêm.

Với nhiều người, 100 chiếc xe hơi tự lái đầu tiên của Google có thể sẽ khiến họ hơi “hồi hộp” khi ngồi vào vì chúng chỉ có hai nút “đi” và “dừng”.

Sau khi bấm nút, người đi được giải phóng hoàn toàn. Mọi việc còn lại sẽ do hệ thống định vị GPS, camera và các cảm biến khác nhau đảm nhiệm. Chúng không có vôlăng, không chân ga, không phanh… vì với xe tự lái, tất cả bộ phận ấy đều không cần thiết nữa.

Trải nghiệm với mỗi người có thể sẽ khác nhau. Nhưng với ông chủ Google Brin, chỉ sau 10 giây ngồi vào xe, ông quên mất mình đang ngồi trên ôtô, và với ông đó là cảm giác “thật sự thích thú”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xe tự lái Google