08/06/2015 11:46 GMT+7

​Xe hơi tự động kiểm tra nồng độ cồn người lái

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Ủy ban An toàn quốc gia Mỹ (NHTSA) giới thiệu công nghệ mới tích hợp trong xe hơi, cho phép kiểm tra nhanh nồng độ cồn của tài xế trước khi họ lái xe.

Hệ thống điều tra nồng độ cồn của tài xế để đảm bảo an toàn - Ảnh: Autoblog

Công nghệ có cái tên khá dài là hệ thống điều tra nồng độ cồn của tài xế để đảm bảo an toàn, bao gồm hai thiết bị được đặt ở các vị trí gần tài xế.

Một là thiết bị phát hiện nồng độ cồn qua hơi thở, có thể được gắn ngay trên vôlăng hoặc ở cửa xe gần chỗ ngồi tài xế. Thiết bị còn lại là một hệ thống cảm biến ngay trên nút nhấn khởi động xe. Nó có khả năng đo được lượng cồn trong máu ngay khi tài xế đặt tay lên nút nhấn.

Khi người lái ngồi vào xe và nhấn nút khởi động, hai hệ thống trên sẽ dò tìm và đo đếm các thông số về nồng độ cồn trong máu của người lái.

Nếu kết quả cho ra chỉ số vượt quá mức yêu cầu (NHTSA đưa ra con số chuẩn 0.08%) thì chiếc xe sẽ không khởi động được. 

Theo NHTSA, công nghệ phát hiện nhanh nồng độ cồn của người lái xe sẽ sớm trở thành tính năng an toàn trên xe hơi trong vòng năm năm tới, nhưng việc áp dụng bắt buộc thành quy chuẩn an toàn là điều chưa chắc chắn.

Ngoài ra NHTSA cho biết sẽ còn cân nhắc mức chuẩn 0,08% nồng độ cồn bởi cơ thể mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau.

Chẳng hạn với những người có sức khỏe tốt, tửu lượng cao nhưng mới uống một cốc rượu vang đã bị liệt vào dạng say xỉn, không được lái xe. Điều này sẽ khiến họ không phục.

Khi đó, con người luôn có khả năng làm chủ và vượt qua những hoạt động máy móc của thiết bị. Trong trường hợp này, họ có thể bịt hệ thống đo hơi thở hay sử dụng da giả nhấn nút khởi động, "qua mặt" hệ thống đo nồng độ cồn trong máu.

Sự tiện lợi của hệ thống là giúp ngăn chặn ngay từ đầu những rủi ro có thể xảy ra do người lái xe đã uống bia rượu. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề vẫn chủ yếu nằm ở sự tự giác, ý thức của chính những người ngồi sau tay lái.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên