03/11/2015 22:43 GMT+7

Vinamob cấu kết với doanh nghiệp Trung Quốc cài nhắn tin tính phí 

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Để chiếm đoạt tiền của chủ thuê bao di động, Công ty Vinamob đã cấu kết với 3 doanh nghiệp Trung Quốc, cài đặt sẵn lệnh nhắn tin vào điện thoại để điện thoại tự động nhắn tin tính phí.

Theo thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư Vinamob đã cung cấp dịch vụ thông qua việc cài đặt sẵn các mã lệnh nhắn tin đến đầu số 8x61 trên các máy điện thoại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo đó, Vinamob ký kết hợp đồng với 3 công ty có trụ sở tại Trung  Quốc để cung cấp dịch vụ, từ đó chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của người sử dụng điện thoại ở Việt Nam.

Các đối tác của Vinamob đặt máy chủ tại Trung Quốc và kết nối với máy chủ của Vinamob trong nước để kinh doanh dịch vụ. Toàn bộ tin nhắn trả về cho khách hàng đều được truy xuất từ máy chủ của 3 đối tác này. Máy chủ của Vinamob chỉ tính cước, ghi lại nội dung tin nhắn đến và đi của khách hàng để đối soát với các doanh nghiệp viễn thông khi chia tiền.

Cụ thể, đối tác đầu tiên của Vinamob là Công ty Global Wireless Consulting (GWC) có trụ sở tại Bắc Kinh. Hai bên ký kết hợp đồng từ tháng 3-2011. Nội dung thông tin số cung cấp đến cho khách hàng gồm các đoạn chữ (text) không có dấu và không có ý nghĩa hoặc đường dẫn đến một trang web.

Trên thực tế, điện thoại của khách hàng bị cài sẵn phần mềm ứng dụng “Giải trí” gồm các dịch vụ trắc nghiệm, tỉ giá - giá vàng, tin thể thao... Các dịch vụ này đều là dịch vụ thu phí với mức cước từ 5.000 đồng/tin nhắn. Tuy nhiên, khi khách hàng lựa chọn dịch vụ, trên giao diện phần mềm không có thông tin về giá tiền. Ứng dụng tự động gửi tin nhắn đến đầu số 8x61 để yêu cầu dịch vụ và từ đó, tài khoản điện thoại của khách hàng bị trừ tiền.

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xác định từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015, số lượng tin nhắn bị tính cước trong các dịch vụ do đối tác GWC của Vinamob cung cấp là hơn 504 nghìn tin; số tiền chủ các thuê bao di động phải trả là hơn 1,15 tỉ đồng. Dịch vụ này chủ yếu “ăn chặn tiền” đối với khách hàng sử dụng máy .

Tương tự, với đối tác Bei Jing Chang Yuan Hong Da Technology (HK Canal), dịch vụ của Vinamob cung cấp tin nhắn để tải file nhạc. Những người sử dụng điện thoại Nokia 2700 C-2 và Zes Z10 bị cài sẵn để tự động gửi tin nhắn đến đầu số 8x61. Từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015, số tin nhắn tính cước được xác định trên 65 nghìn tin với tổng số tiền các thuê bao di động phải trả hơn 895 triệu đồng.

Với đối tác Phone Me Technology (Shiny Mobi), số tin nhắn được xác định là trên 104 nghìn tin và chủ thuê bao di động phải trả số tiền hơn 625 triệu đồng,

Cơ quan thanh tra xác định khi cung cấp dịch vụ, Vinamob đã vi phạm thu cước dịch vụ đối với các tin nhắn không được cung cấp dịch vụ; cung cấp không đầy đủ thông tin về giá, giá cước trước khi cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn. Số tiền cơ quan thanh tra xác định có sai phạm là trên 2 tỉ đồng.

Do đó, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã quyết định xử phạt doanh nghiệp này 50 triệu đồng; buộc hoàn trả cho người sử dụng số tiền thu được từ việc thực hiện hành vi thu cước dịch vụ đối với tin nhắn không được cung cấp dịch vụ; đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ qua đầu số 8x61 trong 2 tháng.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên