06/06/2016 13:50 GMT+7

​Vi phạm bản quyền phần mềm giảm thêm 3%

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Công bố mới nhất của Liên minh phần mềm thế giới (BSA) cho thấy tỉ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền tại Việt Nam là 78%, giảm 3% so với năm 2013.

Tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm và mức độ thiệt hại giữa các khu vực trên thế giới. - Ảnh: BSA
Tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm và mức độ thiệt hại giữa các khu vực trên thế giới. - Ảnh: BSA


Mặc dù tỉ lệ vi phạm vẫn còn rất cao, nhưng mức giảm 3% của Việt Nam được BSA đánh giá là “giảm đáng kể”. Điều này là nhờ ảnh hưởng một phần bởi những xu hướng thị trường máy tính PC nhìn chung đã giảm sút.

Đặc biệt, những nỗ lực lớn của chính phủ trong việc tăng cường bảo hộ và thực thi bản quyền phần mềm và các chương trình nâng cao nhận thức rất hiệu quả đã góp phần giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam.

Về tổng thể, 39% các phần mềm cài đặt trên máy tính toàn thế giới năm 2015 không có giấy phép hợp lệ, tức là chỉ giảm không nhiều từ mức 43% theo nghiên cứu toàn cầu trước của BSA thực hiện năm 2013.

Trong một số ngành quan trọng, tỉ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền vẫn cao một cách đáng ngạc nhiên. Khảo sát cho biết tỉ lệ này trên toàn thế giới trong các ngành ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán là 25%.

Cũng theo kết quả của BSA, khu vực có tỉ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền chung cao nhất là Châu Á – Thái Bình Dương, ở mức 61%. Tây Âu có tỉ lệ chung là 28%. Bắc Mỹ tiếp tục là khu vực có tỉ lệ thấp nhất, ở mức 17%, dù tỉ lệ này tương đương với giá trị thương mại lớn lên đến 10 tỉ USD.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên