19/08/2016 10:40 GMT+7

Uber "bồi thường" tài xế 100 triệu USD mà vẫn chưa thông

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Một thẩm phán Mỹ vừa bác bỏ phương án chi 100 triệu USD do Uber đề xuất để dàn xếp vụ kiện đòi quyền lợi về chi phí hỗ trợ khi lái xe cho hãng của gần 400.000 tài xế.

Tài xế Uber biểu tình phản đối chính sách của hãng - Ảnh: Reuters

Trong phán quyết đưa ra ngày 18-8, thẩm phán Edward Chen (TP San Francisco) cho rằng phương án dàn xếp của Uber, công ty sở hữu ứng dụng đặt xe trên di động, là “không công bằng, không phù hợp và vô lý”.

Cả Uber lẫn 385.000 tài xế đang lái Uber ở hai bang California và Massachusetts trước đó đều đã đạt được thỏa thuận với mức bồi thường này. Song, theo quy định, phương án dàn xếp phải được một thẩm phán quận của liên bang thông qua.

Nhóm tài xế đứng ra khởi kiện Uber đòi được xem là nhân viên của hãng thay vì chỉ là những người làm thời vụ theo hợp đồng. Nếu được xem là nhân viên, các tài xế lái Uber sẽ được hỗ trợ các chi phí như xăng dầu hay bảo dưỡng xe cộ.

Hiện tại các tài xế này đang sử dụng xe của chính họ (theo chính sách vận hành của Uber) và phải bỏ tiền túi cho các chi phí kể trên. Reuters cho biết nhóm 385.000 tài xế này khẳng định thiệt hại của họ có thể lên đến 850 triệu USD.

Theo thỏa thuận hai bên đạt được trước đó, Uber sẽ chi trước một khoản 84 triệu USD cho các tài xế này. Số tiền 16 triệu USD còn lại chỉ được chi “nếu Uber (hiện vẫn là công ty tư nhân) trở thành công ty đại chúng và giá trị của công ty này khi đó tăng 1,5 lần so với mức định giá hồi tháng 12-2015,” theo BBC.

Điều khoản lắt léo này đồng nghĩa với việc cho đến khi đó, các tài xế Uber vẫn là nhân viên hợp đồng chứ không phải nhân viên chính thức của hãng. Thẩm phán Chen cũng cho rằng số tiền 16 triệu USD này không nên được tính vào phần bồi thường vì điều kiện để Uber chịu chi khoản này là rất mơ hồ.

“Uber sẽ chi tiền nếu sau khi lên sàn, giá trị của công ty tăng 1,5 lần, nhưng họ không có thông tin cụ thể gì cho thấy họ sẽ đạt được điều đó cả” - Reuters dẫn lời thẩm phán Chen.

Như vậy, số tiền Uber chi ra dàn xếp vụ kiện thực tế chỉ là 84 triệu USD, quá ít so với yêu cầu của các tài xế.

Trong thông cáo phát đi cùng ngày, Uber nói họ “thất vọng với phán quyết”, đồng thời đang xem xét một số lựa chọn.

Trong khi đó, Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện cho nhóm tài xế, cho rằng hai bên có thể tiếp tục đàm phán để đạt được một thỏa thuận mới có thể làm hài lòng cả thẩm phán.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: uber tài xế Uber