05/09/2016 16:53 GMT+7

Truyền hình vệ tinh sẽ bị “nhiễu Mặt trời” trong 20 ngày?

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - “Do ảnh hưởng của hiện tượng “nhiễu Mặt trời”, dịch vụ truyền hình vệ tinh (DTH) và một số kênh quốc tế sẽ bị gián đoạn từ vài phút tới vài chục phút trong các ngày từ 20-9 đến 10-10-2016”. 

Đó là nội dung thông báo đang được đăng tải trên website của một công ty cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh.

Đơn vị này thông báo cho khách hàng biết ảnh hưởng của hiện tượng “nhiễu Mặt trời” đến chất lượng dịch vụ truyền hình vệ tinh là do luồng tín hiệu truyền hình thu về từ vệ tinh bị ảnh hưởng nặng nề bởi Mặt trời, dẫn đến hình ảnh bị giật, vỡ, thậm chí gây mất hoàn toàn tín hiệu. Hiện tượng “nhiễu Mặt trời” thường xảy ra hai lần trong năm, vào tháng 3 và tháng 9 khi Mặt trời đi qua mặt phẳng xích đạo của Trái đất.

Công ty này cho biết “do các vệ tinh sử dụng trong lĩnh vực truyền hình đều là các vệ tinh địa tĩnh có vị trí nằm trên mặt phẳng xích đạo nên không thể không tránh khỏi những thời điểm mà Mặt trời đi vào hướng thu tín hiệu từ các vệ tinh này. Lúc này cường độ bức xạ điện từ rất mạnh từ Mặt trời sẽ lấn át hoàn toàn tín hiệu vệ tinh, dẫn đến gián đoạn dịch vụ”.

Đồng thời, công ty cũng khuyến cáo khách hàng không cần điều chỉnh đầu thu, hướng của chảo thu bởi vì sau khi hiện tượng này kết thúc, các kênh truyền hình vệ tinh sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Hà Duyên Châu, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), cho biết trong thời điểm Trái đất nằm trên cùng một mặt phẳng với Mặt trời sẽ có cường độ bức xạ mạnh nhất trong năm và có thể ảnh hưởng đến tín hiệu truyền hình vệ tinh nhưng mức độ ảnh hưởng không lớn, sẽ không gây ra gián đoạn kéo dài.

Ông Hà Duyên Châu giải thích thêm: Trong chu kỳ quay xung quanh Mặt trời, có hai thời điểm vào cuối tháng 3 và cuối tháng 9, Trái đất sẽ ở vị trí nằm thẳng hàng mặt phẳng xích đạo của Mặt trời và có cường độ bức xạ từ Mặt trời mạnh nhất trong năm. Đây là hiện tượng xảy ra thường xuyên, có thể gây ra ảnh hưởng nhưng không đáng lo ngại. Đối với các kênh truyền hình vệ tinh, trong các thời điểm này có thể bị nhiễu sóng trong thời gian ngắn.

Theo ông Châu, đáng ngại và có thể gây ảnh hưởng mạnh hơn đến sóng truyền hình vệ tinh là các cơn bão từ, có thể gây gián đoạn tín hiệu truyền hình vệ tinh cả tiếng đồng hồ. Nhưng hiện nay theo chu kỳ, Mặt trời đang hoạt động yếu, bão từ vẫn thường xuyên xảy ra nhưng chỉ ở cấp 1, cấp 2 nên ảnh hưởng không đáng kể.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên