15/07/2015 11:55 GMT+7

Tin tặc Việt trộm thông tin 200 triệu người Mỹ

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Thâm nhập hệ thống máy tính doanh nghiệp, lừa đảo và đánh cắp gần 200 triệu thông tin cá nhân, một tin tặc người Việt bị tòa án Mỹ phán quyết 13 năm tù.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Phán quyết công bố trên website Sở Tư pháp Mỹ ngày 14-7 (giờ Mỹ), nêu rõ các tội danh của Ngô Minh Hiếu.

Các tội danh liên quan đến việc thâm nhập trái phép (hacking) vào các hệ thống máy tính các doanh nghiệp Mỹ, đánh cắp thông tin cá nhân, và bán dữ liệu này cho các tội phạm mạng khác. Lượng dữ liệu này chứa đựng thông tin cá nhân của gần 200 triệu người dân Mỹ. Ngoài ra còn các tội danh liên quan lừa đảo thông tin nhân thân.

Theo thông tin từ website Sở Tư pháp Mỹ, Ngô Minh Hiếu bị kết án ngày 14-7 bởi Thẩm phán Paul J. Barbadoro của New Hampshire (Mỹ). Hiếu cũng nhận tội đã thâm nhập vào máy tính của các doanh nghiệp tại bang New Jersey và đánh cắp dữ liệu khách hàng.

Hiếu cùng các đồng phạm đã bán nhiều triệu thông tin cá nhân đánh cắp được cho hàng ngàn tội phạm mạng khác trên khắp thế giới trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2013, vận hành mạng lưới chợ đen trực tuyến tại nhà ở Việt Nam qua hai trang web superget.info và findget.me. Qua đó, thu về gần 2 triệu USD.

Theo cáo trạng của tòa New Hampshire, trong giới hacker, Hiếu thường được biết đến với bí danh hieupctraztaz659.

Thông tin đánh cắp được rao bán bao gồm dữ liệu thẻ được nạn nhân sử dụng để thanh toán, chứa số thẻ, ngày hết hạn, mã bí mật (CVV), tên, địa chỉ và số điện thoại. Đây là những thông tin quan trọng liên quan đến tài chính cá nhân. Tội phạm mạng có thể dùng nhiều phương cách để trộm tiền từ tài khoản, mua sắm giả danh... từ thông tin trên.

Thông tin về vụ bắt giữ và xét xử Ngô Minh Hiếu đã đăng tải trên TuoiTre.vn vào tháng 10-2013. Khi đó, theo các tài liệu Tuổi Trẻ tiếp cận được, Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là cựu sinh viên của Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland, New Zealand hồi năm 2008-2009.

Trang KrebsOnSecurity, một trang chuyên về an ninh mạng do Brian Krebs, cựu phóng viên của Washington Post điều hành, trích nguồn tin điều tra nói Hiếu lấy thông tin bằng cách đóng giả điều tra viên tư nhân ở Mỹ.

Bằng cách này Hiếu đã lừa được công ty Experian, một công ty cung cấp dịch vụ tín dụng lớn, để bán số an sinh xã hội (SSN) và một loạt các thông tin khác qua công ty con là Court Ventures.

Theo Krebs, đặc vụ Mỹ đã dụ Hiếu ra khỏi Việt Nam hồi tháng 2 năm nay bằng một đề nghị làm ăn. Khi Hiếu tới Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương thì bị bắt và ngay sau đó được đưa tới New Hampshire.

Ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một dạng trang đấu giá trên mạng kiếu eBay ở New Zealand).

Báo chí New Zealand trích lời đại diện TradeMe và một nhà tổ chức một lễ hội bên đó nói "Hieupc" lúc đó đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Cả Hiếu và chị/em gái của Hiếu sau đó đã phải hoàn tiền lại cho người bị hại. Khi Hiếu trở về Việt Nam giữa kỳ nghỉ và xin trở lại New Zealand thì đơn xin visa bị bác.

Sau khi bị đuổi học, Hiếu đã hack vào trang web của trường nói không thể tốt nghiệp được vì visa đến New Zealand đã bị bác.

Đáng chú ý, Hiếu còn tham gia mạng chuyển tiền trực tuyến Liberty Reserve (tiền ảo LR), được biết đến như "đường dây rửa tiền lớn nhất trong lịch sử".

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên