04/02/2015 11:10 GMT+7

Thị trường máy tính bảng lần đầu sụt giảm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Quý 4-2014, doanh số máy tính bảng toàn cầu lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2010 - khi thị trường này bắt đầu hình thành.

Máy tính bảng đang bị điện thoại màn hình lớn cạnh tranh dữ dội - Ảnh: Reuters

Báo cáo do hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IDC công bố ngày 4-2. 

Theo NBC News, báo cáo của IDC cho biết tổng doanh số máy tính bảng toàn cầu quý 4-2014 giảm 3,2% xuống còn 76,1 triệu chiếc.

Trong đó, doanh số iPad của Hãng Apple sụt 17,8% xuống còn 21,4 triệu chiếc. Máy tính bảng Samsung hạ 18,4% xuống còn 11 triệu chiếc.

Thiệt hại nặng nề nhất là Amazon khi doanh số máy tính bảng Kindle Fire hứng chịu cú sụt giảm 69,9% từ 5,8 triệu chiếc xuống chỉ còn 1,7 triệu chiếc.

Báo Anh Guardian dẫn lời tổng giám đốc Apple Tim Cook và nhà phân tích Ranjit Atwal của Hãng Garner đánh giá một nguyên nhân là do người mua máy tính bảng thường dùng sản phẩm này lâu hơn là quãng thời gian 12-18 tháng đối với điện thoại thông minh.

Người dùng máy tính bảng phổ thông chủ yếu sử dụng thiết bị này để gửi thư điện tử, truy cập mạng xã hội, lướt web, chơi một số trò chơi nhẹ… Do đó, họ không có nhu cầu nâng cấp máy tính bảng hằng năm.

Nguyên nhân thứ hai là do điện thoại thông minh màn hình lớn, hay còn gọi là “phablet” như iPhone 6Plus và Samsung Galaxy Note 4, đang ngày càng phổ biến và “xâm lược” thị trường máy tính  bảng.

Các nhà phân tích cũng cho rằng một vấn đề nữa là do các hãng công nghệ như Apple, Samsung và Amazon không liên tục đổi mới công nghệ máy tính bảng đủ để kích thích nhu cầu của người dùng.

Nhà phân tích Atwal cho rằng hầu hết sản phẩm máy tính bảng năm 2014 thiếu những yếu tố độc đáo để buộc người tiêu dùng phải bỏ tiền ra mua. Trong khi đó, thị trường máy tính xách tay đang có dấu hiệu phục hồi.

Vì những lý do trên, giới chuyên gia dự báo thị trường máy tính bảng khó có thể trở lại với thời kỳ đỉnh cao như trước đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên