25/10/2016 18:09 GMT+7

Phố Wall dùng trí tuệ nhân tạo chống gian lận chứng khoán

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Không lâu nữa, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được dùng để giám sát giao dịch trên sàn chứng khoán, hãng tin Reuters cho hay.

Phố tài chính Wall Street sẽ dùng phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát giao dịch chứng khoán - Ảnh: venturebeat

Các quan chức cấp cao tại Phố Wall (Mỹ) hy vọng hệ thống máy tính hiện đại sẽ giúp phát hiện ra những trò gian lận nhanh chóng hơn.

Theo đó, phần mềm sử dụng AI có thể tự gửi các tin nhắn thăm dò trong các phòng chat, từ đó tìm ra những người giao dịch có dấu hiệu khả nghi hoặc làm giá chứng khoán.

Theo ông Tom Gira, phó chủ tịch Cơ quan quản lý các định chế tài chính Hoa Kỳ (FINRA), AI còn có thể phát hiện ra các trò gian lận.

“Mối quan tâm lớn nhất là hiện nay có những mánh lới mà chúng tôi thậm chí không hề biết đến. Vậy nên những công cụ ứng dụng AI sẽ giúp chúng tôi nhìn sâu hơn vào những mánh lới này”, ông Tom nói.

FINRA dự định sẽ thử nghiệm phần mềm AI dùng trong giám sát chứng khoán vào năm 2017 và đối chiếu với kết quả do hệ thống máy tính truyền thống thực hiện.

Hai ông lớn trên sàn chứng khoán là Nasdaq Inc và Tập đoàn chứng khoán London (LSE) cũng hy vọng có thể dùng thử phần mềm này vào cuối năm 2017.

Một khi phần mềm hoạt động tốt, nhà phát triển cũng mong muốn bán lại cho ngân hàng và các nhà quản lý quỹ để giám sát giao dịch viên.

Các công nghệ sẽ giúp nhà quản lý tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Mỗi ngày, FINRA quản lý khoảng 50 tỉ “sự kiện” trên sàn chứng khoán, bao gồm đặt lệnh, thay đổi, hủy lệnh hoặc giao dịch.

Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ có bao nhiêu hoạt động bị đánh giá là vi phạm.

FINRA, Nasdaq và LSE cũng không tiết lộ số liệu cụ thể về chi phí phát triển hoặc lợi nhuận mà phần mềm mang lại.

Hiện nay, các công ty tài chính đã ứng dụng phần mềm AI vào mọi hoạt động. Đến gần đây, công nghệ này mới được sử dụng trong giám sát thị trường.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên