22/05/2016 12:22 GMT+7

​Mong nhiều người Việt đầu quân Google

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Là một trong những phụ nữ Việt thế hệ 8X làm sếp tại Google, Nguyễn Phương Anh, Giám đốc tiếp thị thị trường Việt Nam - Google Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ về câu chuyện làm việc tại một tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyễn Phương Anh. - Ảnh: Google cung cấp
Nguyễn Phương Anh. - Ảnh: Google cung cấp

Phương Anh gia nhập Google với vị trí giám đốc tiếp thị cho thị trường Việt Nam, tuy nhiên văn phòng chính là tại Singapore. Điều đó khiến công việc và những chuyến đi gần như diễn ra liên tục. Cô nàng sinh năm 1985 đã chia sẻ cách thích nghi của mình:

- Vì phải di chuyển nhiều, Phương Anh vẫn chưa xây dựng một lịch trình nào cụ thể. Tuy nhiên, Phương Anh thường bắt đầu một ngày mới với việc kiểm tra email và xem liệu là có việc gì cần xử lý gấp hay không.

Một dự án của chúng tôi thường chạy trong thời gian khoảng một quý hoặc thậm chí lâu hơn, đồng thời có sự liên quan đến nhiều đơn vị nên Phương Anh có rất nhiều cuộc họp.

Chính vì thế, các ứng dụng của Google luôn giúp Phương Anh làm việc với các đồng nghiệp trên thế giới một cách dễ dàng mà không phải lo lắng về vấn đề về địa lý. Điều này đã giúp công việc của Phương Anh ngày càng hiệu quả hơn.

Làm việc không biên giới

Những chuyến đi liên tục như vậy hẳn đem đến cho Phương Anh rất nhiều trải nghiệm thú vị trong công việc?

- Lợi ích lớn nhất của những chuyến đi, theo cá nhân Phương Anh đó là cơ hội được học hỏi nhiều hơn về các nền văn hóa. Tại Google, chúng tôi có những sản phẩm hữu ích cho bất kỳ ai trên thế giới, tuy nhiên trong tiếp thị, chúng tôi đề cao giá trị địa phương cũng như những chuyên gia bản địa, những người thực sự hiểu thị trường của họ.

Một lần gặp gỡ đồng nghiệp là Phương Anh lại có dịp học hỏi thêm nhiều điều mới về những thị trường khác.

Phương Anh tin rằng làm tốt những điều mình thực hiện, làm việc theo cách tốt nhất có thể, tôn trọng người khác và phát triển lĩnh vực của riêng mình sẽ là chìa khóa giúp bản thân thành công ở bất kỳ đâu, không chỉ riêng là tại Google. - Nguyễn Phương Anh

Người ta thường nói môi trường làm việc tại Google rất tuyệt, Phương Anh đã trải nghiệm được những gì hay ho ở đó?

- Có một thực tế nho nhỏ mà không phải nhiều người biết đến, đó là thẻ nhân viên của Google có thể mở cửa bất kỳ một văn phòng nào của Google trên thế giới. Chẳng hạn như khi chúng tôi đang trong kỳ nghỉ và cần tìm một điểm dừng chân và gọi điện họp, chúng tôi chỉ cần sử dụng thẻ nhân viên là có thể vào bất cứ văn phòng nào của Google tại địa phương để làm việc.

Đây là một trong vô số ví dụ cho thấy không gian làm việc của Google ngày càng trở nên toàn cầu hơn, toàn diện hơn.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều điều mới lạ, ví dụ như Bruno Mars (ca sĩ - nhạc sĩ và nhà sản xuất thu âm nổi tiếng người Mỹ - PV) đến biểu diễn trong một cuộc họp nội bộ; rất nhiều thực phẩm miễn phí cho nhân viên; mọi nhân viên làm việc qua cuộc gọi video và đôi khi có hơn 15 quốc gia trong một cuộc họp như vậy. Đó là một mạng nội bộ tuyệt vời với tất cả thông tin và dữ liệu bạn cần…

Và Phương Anh đặc biệt yêu thích chương trình G2G - “Googlers-to-Googlers” là một mạng lưới giảng dạy nội bộ tình nguyện nơi mà bất kỳ ai trong Google cũng có thể dành thời gian để hỗ trợ đồng nghiệp của mình hay thông qua một khóa học gồm một tư vấn hay thiết kế tư liệu học tập. Mỗi người đều có thế mạnh riêng và Google khuyến khích mọi người chia sẻ chúng.

Mong nhiều người Việt đầu quân Google

Làm việc tại Google là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ Việt. Hiện nay với khá nhiều người Việt đang làm cho Google Singapore, Phương Anh nhận thấy khả năng làm việc của người Việt như thế nào, nhất là phụ nữ?

- Phương Anh rất muốn thấy nhiều người Việt tài năng gia nhập Google hơn nữa, và đồng hành cùng chúng tôi trong mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tối ưu hóa những hoạt động của mình trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống qua Internet.

Việt Nam là một đất nước vô cùng năng động và có “máu kinh doanh” cao. Đây là điều mà thế giới ngày càng nhận thấy vô cùng rõ nét. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện tương đương Thái Lan và Philippines, trong đó có một số lĩnh vực còn phát triển hơn.

Phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay khá sôi nổi, Google có những kế hoạch gì hỗ trợ cho riêng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam?

- Thị trường bây giờ đã mở rộng ra phạm vi toàn cầu, và các rào cản đã được xoá bỏ - các quy tắc kinh doanh cũng vì vậy mà thay đổi. Phương Anh tin rằng Google sẽ đóng góp được nhiều trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp cũng như hệ sinh thái khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam và Phương Anh rất hứng khởi để được đóng góp cho sự phát triển đó.

Mục tiêu của Phương Anh tại Việt Nam là mang thật nhiều công nghệ và sản phẩm hơn nữa từ Google đến đây và giúp nâng cao cuộc sống của người dùng tại Việt Nam. Có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ đang có sẵn, và công việc của Phương Anh là giúp người dùng tại Việt Nam tối đa hóa lợi thế của chúng hàng ngày. Việc Phương Anh gia nhập Google xuất phát từ mong muốn tạo ra những tác động tích cực cho người dùng Việt và khởi tạo giá trị cho doanh nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp.

Nguyễn Phương Anh sinh năm 1985 tại Hà Nội nhưng lớn lên chủ yếu tại Đức. Phương Anh đã theo học chuyên ngành kiến trúc tại ĐH Bauhaus và chuyên ngành truyền thông thị giác tại ĐH Khoa học Ứng dụng Kinh tế và Kĩ thuật Berlin.

Sau khi tốt nghiệp, Phương Anh làm chính trong lĩnh vực thời trang và thiết kế, tập trung chủ yếu vào xây dựng thương hiệu và chụp ảnh thời trang tại nhiều công ty ở New York, Hoa Kỳ.

Khi trở về Việt Nam, Phương Anh gia nhập Tạp chí Elle với vai trò là biên tập hình ảnh và nhà sản xuất. Năm 2011, Phương Anh gia nhập Zalora với cương vị giám đốc điều hành. Tháng 7-2015, Phương Anh đầu quân cho Google với vai trò giám đốc tiếp thị cho thị trường Việt Nam, thuộc Google Châu Á Thái Bình Dương.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên