21/06/2016 16:20 GMT+7

Mỗi bác sĩ “gánh” 90 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân chờ 10giờ/lần khám

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Đó là thực trạng đang diễn ra tại TP.HCM hiện nay khiến chất lượng khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế phục vụ người dân còn nhiều bất cập.

Các dịch vụ tư vấn bác sĩ trên điện thoại di động ngày càng được người dùng quan tâm. - Ảnh: Thanh Long
Các dịch vụ tư vấn bác sĩ trên điện thoại di động ngày càng được người dùng quan tâm - Ảnh: Thanh Long


Tại buổi giới thiệu hội thảo toàn cảnh công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam (VIO) diễn ra ngày 21-6, ông Cao Xuân Phong, đại diện Sở Y tế TP.HCM, cho biết: “Ngành y tế hiện nay đang chịu áp lực rất lớn trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân".

Theo khảo sát của VNPT, TP.HCM mỗi năm khám và điều trị cho khoảng 40 triệu lượt bệnh nhân. Trong số này có từ 40 - 60% đến từ các tỉnh, thành phố khác, dẫn đến tình trạng quá sức của bác sĩ (trung bình một bác sĩ phải điều trị cho 90 bệnh nhân).

Trong khi đó, người dân đi khám bệnh như muốn bệnh nặng hơn bởi tình trạng phải chờ đợi quá lâu (bình quân họ phải đợi 10 giờ/lần khám bệnh).

Ông Vũ Anh Tuấn, tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM - đơn vị tổ chức hội thảo, cho biết: “Cho đến nay, hầu hết bệnh viện Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận với CNTT một cách hiệu quả.

Mặc dù chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ trương khuyến khích ứng dụng CNTT trong quản lý, hướng tới chính phủ điện tử và Bộ Y tế đã ra nhiều chỉ thị thúc đẩy ứng dụng CNTT trong quản lý y tế. Tuy nhiên hầu hết bệnh viện vẫn còn chưa triển khai vì không tìm được phần mềm đáp ứng đúng hoạt động của bệnh viện”.

Do đó, theo ông Phong, mục tiêu của việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế đều nhắm đến phục vụ tốt nhất cho người dân. Ông Phong mong hội thảo là cơ hội để hai bên: y tế và doanh nghiệp CNTT gặp và kết nối với nhau nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phục vụ tốt nhất cho người dân, đúng với yêu cầu thực tế, đáp ứng được các đòi hỏi của nhau, tránh chuyện đơn lẻ mạnh ai nấy làm như hiện nay.

Hội thảo toàn cảnh công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam (VIO) 2016 diễn ra tại TP.HCM vào ngày 24-6 có chủ đề “Kỷ nguyên số chăm sóc sức khỏe”. Nội dung hội thảo đưa ra cái nhìn tổng quan về y tế thông minh, đồng thời cung cấp các xu hướng mới về ứng dụng CNTT trong y tế.

Đây là nơi chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT của chính các bệnh viện. Qua đó hình thành kết nối cần thiết giữa CNTT và ngành y tế, cải thiện quản lý trong ngành y cũng như hiện đại hóa hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, hướng đến y tế thông minh.

 

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên