04/05/2016 12:57 GMT+7

iPhone trở thành tên của giỏ xách, ví da

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Thua cuộc đấu về bản quyền thương hiệu tại Trung Quốc, Apple đành ngậm ngùi nhìn "iPhone" trở thành tên giỏ xách, đồ da tại thị trường này.

Một cửa hàng giả Apple Store tại Trung Quốc với nhân viên mặc đồng phục và đeo thẻ... giả - Ảnh: Digit.in
Một cửa hàng giả Apple Store tại Trung Quốc với nhân viên mặc đồng phục và đeo thẻ... giả - Ảnh: Digit.in

Tòa án Nhân dân tối cao Bắc Kinh đã ra phán quyết phần thắng nghiêng về công ty Xintong Tiandi Technology trước Apple trong vụ kiện tụng về bản quyền thương hiệu "iPhone" tại Trung Quốc, theo nhật báo Pháp Luật Hằng ngày (Trung Quốc).

Bất ngờ với Apple Store nhái ở Trung Quốc

Xintong Tiandi đăng ký thương hiệu "iPhone" cho các sản phẩm đồ da tại Trung Quốc năm 2010. Trong khi đó, Apple đệ đơn đăng ký bản quyền thương hiệu cho các sản phẩm điện tử của mình từ 2002 nhưng mãi đến 2013 mới được thông qua.

Theo BBC, Xintong Tiandi bán các giỏ xách tay, vỏ bao điện thoại di động, các vỏ bao passport, túi ví da khác với tên gọi iPhone cùng biểu tượng sở hữu bản quyền thương hiệu "R".

Túi xách da mang thương hiệu IPHONE từ Trung Quốc - Ảnh: Softpedia.com
Túi xách da mang thương hiệu IPHONE từ Trung Quốc - Ảnh: Softpedia.com

Năm 2012, Apple đã đệ đơn kiện lên các nhà chức trách nhưng thua kiện trong phiên tòa sơ thẩm Bắc Kinh.

Tòa đưa ra lý do Apple không thể chứng minh là một thương hiệu được biết đến nhiều tại Trung Quốc trước khi Công ty Xintong Tiandi đăng ký thương hiệu năm 2007.

Năm 2009, Apple chính thức bán iPhone qua kênh chính hãng tại Trung Quốc. Đây cũng là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ của Apple.

Để hoạt động chính thức tại Trung Quốc, Apple cũng phải đối mặt trước một số yêu cầu từ phía chính phủ như tất cả nội dung số hiển thị trên sản phẩm bán ra tại Trung Quốc phải được lưu trữ trên các máy chủ đặt tại Trung Quốc. Đây cũng là lý do vì sao các dịch vụ như iBooks và iTunes của Apple ngừng cung cấp tại Trung Quốc vừa qua.

* Xem: Khoảng tối của Apple trên đất Trung Quốc

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên