30/11/2015 13:42 GMT+7

Internet đang thay đổi nền kinh tế Trung Quốc 

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Cơ hội tốt nhất để nền kinh tế Trung Quốc tránh một cú ngã đau có thể đến từ giới làm ăn “tự thân vận động” đang bùng nổ trên Internet, theo Hãng tin Bloomberg.

Nhân viên xử lý các đơn hàng chuyển phát nhanh bán qua mạng tại Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Li Chao là một điển hình của làn sóng lập nghiệp trên mạng tại Trung Quốc. Từng làm việc cho công ty điện lực nhà nước, năm 2011 Li Chao nghỉ việc để đi bán dép và ủng lông cừu. Ban đầu anh chật vật với số vốn 7.800 USD chỉ để bán được 3-4 đôi mỗi tháng.

Tận dụng sự nổi lên của ứng dụng nhắn tin WeChat, công việc của Li bắt đầu cất cánh. Hồi đầu tháng này anh bán được hơn 200 đôi ủng qua mạng nhân ngày mua sắm độc thân tại Trung Quốc. Li, năm nay 28 tuổi, đang kiếm tiền nhiều gấp 10 lần so với khi làm công việc nhà nước.

Cô Xue Jiaxin, 27 tuổi, một nhân viên chăm sóc sắc đẹp tại Bắc Kinh, cũng đang kiếm tiền nhiều hơn nhờ một nền tảng di động. Từng phải làm việc 15 giờ mỗi ngày, 27 ngày mỗi tháng, sau khi chuyển sang dùng nền tảng Helijia, các khách hàng giờ đây tự tìm đến cô. Mỗi ngày Xue Jiaxin chỉ còn phải làm việc khoảng 4 tiếng.

“Trước đây tôi phải ngồi ở tiệm dù có khách hay không, tôi chỉ kiếm được 20 trên mỗi 100 nhân dân tệ khách hàng trả. Bây giờ tôi có thể chỉ làm ra 50 tệ nhưng tất cả là của tôi”, cô Xue Jiaxin giải thích.

Dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy khu vực làm ăn tư nhân tại nước này đã tăng thêm 30 triệu người so với năm 2013. Lực lượng này chính là nhân tố thúc đẩy kinh tế Trung Quốc dịch chuyển sang lĩnh vực dịch vụ và tăng trưởng tiêu dùng.

Ngành xuất khẩu, công nghiệp nặng và tăng trưởng đầu tư tại Trung Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2000.

“Trong 10 năm nữa chúng ta sẽ nhìn lại và nhận ra sự lan tỏa của Internet và nền kinh tế chia sẻ là một bước ngoặt. Đây là sự đối nghịch với mô hình kinh tế cũ của Trung Quốc. Nó tạo điều kiện cho tiêu dùng thay vì đầu tư tài sản cố định. Nó phát huy ngành dịch vụ thay vì xây dựng và sản xuất công nghiệp”, James Laurenceson, phó giám đốc Viện Quan hệ Úc - Trung Quốc Trường ĐH Kỹ thuật Sydney, nhận định.

Các dịch vụ vận tải hành khách như Uber và Didi đang làm rung chuyển ngành công nghiệp taxi ở Trung Quốc.

“Nó đang tạo ra nhiều ảnh hưởng đối với nền kinh tế. Dù tình hình chung không mấy sáng sủa, tỉ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc ở mức chấp nhận được và mức tăng lương cũng ổn. Tôi cho rằng tất cả là nhờ khu vực làm ăn tư nhân”, nhà kinh tế chính của Hãng Macquarie Securities Ltd tại Hong Kong nhận xét.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Trung Quốc Wechat