06/09/2015 10:22 GMT+7

​Học lập trình trước khi cởi áo tù

ANH THƯ (anhthu@tuoitre.com.vn)
ANH THƯ (anhthu@tuoitre.com.vn)

TT - Máy tính và công nghệ là một chìa khóa giúp nhiều người từng nhúng chàm mở ra cuộc sống mới, làm lại cuộc đời mới.

Cựu tù nhân Kenyatta Leal làm việc tại văn phòng ở San Francisco - Ảnh: AFP

Năm 2011, theo Daily Mail, nhà đầu tư mạo hiểm Chris Redlitz và vợ Beverty Parenti khởi động chương trình dạy lập trình cho tù nhân tại nhà tù San Quentin, bang California (Mỹ) để tạo phao cứu sinh cho những kẻ bên lề xã hội.

“Nếu bạn bắt đầu bên trong (tù) thì điều đó có thể dẫn đến việc làm bên ngoài (tù). Tôi từng cảm thấy mình ở ngoài lề xã hội và cần một cách nào đó để bắt đầu lại 
Kenyatta Leal (cựu tù nhân)

Đưa tin học vào nhà tù

Khi nộp đơn xin học, tù nhân phải ghi rõ nguyện vọng việc làm, lý lịch cá nhân và hoài bão cùng một “bài xã luận” về cuộc đời của họ. Nếu được chấp thuận, mỗi tuần các học viên sẽ tham gia hai buổi gặp gỡ với các nhà kinh doanh giỏi và các nhà lãnh đạo cộng đồng.

Mỗi bốn tuần họ phải trải qua một cuộc chiến để giành phần thưởng “nhân viên của tháng”. Vào ngày kết khóa, họ đứng trước các nhà đầu tư tiềm năng và trình bày công trình của bản thân.

Kenyatta Leal, tù nhân lãnh án chung thân, là học viên khóa đầu và tốt nghiệp khóa học kéo dài trong sáu tháng.

“Tôi thật sự rất may mắn. Tôi đã mất tất cả khi bị tống giam” - Leal nhớ lại. Tù nhân Leal trở thành ngôi sao trong lớp học khi phát triển một phiên bản trực tuyến của Fantasy Football với tên gọi là Coach Potato.

Phần mềm này được phát hành sau khi Leal lấy tấm bằng thứ hai về quản lý kinh doanh. Được ân xá năm 2013, Leal đang vận động các nhà đầu tư nhằm mở rộng dự án dạy nghề tin học cho tù nhân.

Chris Schuhmacher, án chung thân, cũng là một học viên sáng giá. Schuhmacher đang phát triển ứng dụng giúp giữ vóc dáng. Một cựu tù nhân khác là Horatio Herts đang ở tại Pittsburgh để tư vấn cho các nhà lập pháp về cách giải quyết vấn đề béo phì.

Kế hoạch kinh doanh tổ chức sức khỏe tim mạch của Herts tập trung vào cách giúp những người Mỹ thừa cân lấy lại vóc dáng.

Lập trình để xóa nghèo và tội phạm

Với nhiệm vụ chấm dứt vòng luẩn quẩn đói nghèo và tội phạm tại Nam Phi, tổ chức xã hội Brothers for All lên kế hoạch thành lập các lớp dạy lập trình bên trong các nhà tù an ninh bậc nhất và bậc nhì của nước này trong năm nay.

Báo Huffington Post cho biết các sáng lập viên của tổ chức phi lợi nhuận này cũng là những cựu tù nhân từng thụ án với những tội danh như giết người hay cướp có vũ trang.

Tổ chức này cung cấp công nghệ và các cơ hội kinh doanh cho tù nhân, cựu tù nhân, những thanh thiếu niên trẻ có nguy cơ phạm tội cũng như các bà mẹ trẻ. Hiện tổ chức này có một trung tâm dạy mã hóa và lập trình tại thị trấn Langa, ngoại ô Cape Town.

“Người dân trong các khu ổ chuột da đen đã đánh mất phẩm cách của họ. Các cựu tù nhân hiểu rõ cách đã bị lấy đi phẩm giá của mình như thế nào. Do đó chúng ta có thể mang nó trở về. Chúng ta có thể cho họ hi vọng” - đồng sáng lập Brothers for All, ông Sihle Tshabalala cho biết. Tshabalala từng thụ án 10 năm 10 tháng tù giam vì tội cướp có vũ trang.

Trước khi bắt đầu mở các trung tâm dạy lập trình, Tshabalala đã bỏ ra sáu tuần để tự học lập trình bằng ba ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra Tshabalala cũng rất có tài thuyết phục. “Tôi đã từng nghèo khó. Tôi từng phạm sai lầm. Tôi biết. Nhưng điều này (lập trình) có thể thay đổi cuộc sống của bạn” - Tshabalala chia sẻ.

Brothers for All đi vào hoạt động với 20 học viên hồi tháng 10-2014. Năm tháng sau đó họ có 170 học viên. Nữ doanh nhân Robyn Scott đã cùng với Tshabalala và một cựu tù nhân khác thành lập Brothers for All. Tổ chức này cũng lên kế hoạch tìm việc làm cho các học viên của mình.

Bà Scott cho biết đã có một số doanh nghiệp nhỏ và các tổ chức phi chính phủ (NGO) tiếp cận Brothers for All và đặt hàng học viên thiết kế các trang web cho họ.

ANH THƯ (anhthu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên