09/06/2015 11:43 GMT+7

​Hàng ngàn website Việt Nam bị hacker Trung Quốc tấn công

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Gần đây xuất hiện hành vi tống tiền qua mạng Internet bằng cách sử dụng virút mã hóa dữ liệu thiết bị của người dùng cho đến khi người dùng muốn giải mã phải trả phí.

Giao diện một website bị tấn công - Ảnh: bkav

Sáng 9-6, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an tổ chức lễ đón nhận thư khen của Chủ tịch nước dành cho cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) về những thành tích xuất sắc trong thời gian qua. 

Tại thư khen, Chủ tịch nước đánh giá cao lực lượng non trẻ này đã thực hiện thành công nhiều chuyên án, khởi tố hàng trăm vụ án với nhiều bị can, làm rõ giá trị tài sản tội phạm hàng trăm tỉ đồng...

Trong năm năm kể từ khi thành lập, C50 đã điều tra, chỉ đạo điều tra gần 1.400 vụ việc liên quan đến công nghệ cao, chuyển cơ quan điều tra các cấp khởi tố 266 chuyên án và vụ việc, gần 1.000 bị can, chuyển cơ quan thanh tra xử phạt hàng trăm vụ việc.

Những năm qua, hệ thống mạng tại VN luôn được đặt trong tình trạng báo động với rất nhiều vụ tấn công, cản trở hoặc gây rối hoạt động của mạng máy tính, Internet, phát tán virút, phần mềm gián điệp... với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Đặc biệt năm 2014 đã có hàng ngàn website VN bị hacker Trung Quốc tấn công trong thời gian dài, trong đó nhiều website có tên miền Chính phủ VN (gov). Tình trạng xâm nhập trái phép vào cơ sở dữ liệu, website của các doanh nghiệp để trộm cắp dữ liệu, đe dọa tống tiền có chiều hướng gia tăng.

Đáng chú ý, hành vi tống tiền qua mạng internet, mạng viễn thông bằng cách sử dụng virút mã hóa dữ liệu thiết bị của người dùng cho đến khi người dùng trả phí theo đề nghị của các đối tượng mới được giải mã ngày càng xuất hiện phổ biến.

Một vấn đề khác là tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông để chiếm đoạt tài sản diễn biến rất phức tạp. Nhiều loại tội phạm truyền thống đang có xu hướng chuyển sang sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội.

Theo đánh giá của thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, tình trạng trộm cắp, trao đổi, mua bán, sử dụng trái phép, làm giả thẻ tín dụng để mua hàng ở nước ngoài chuyển về VN tiêu thụ diễn ra phức tạp, đã hình thành những đường dây gồm nhiều đối tượng cả trong lẫn ngoài nước, xâm nhập bất hợp pháp các website bán hàng, thanh toán trực tuyến để trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, sau đó đặt mua hàng trực tuyến giá trị cao gây thiệt hại cho chủ thẻ.

Nhiều đối tượng nước ngoài, chủ yếu mang quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và một số quốc gia châu Phi đã chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng bằng giao dịch thẻ để rút tiền từ thẻ được làm giả.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên