06/02/2017 17:28 GMT+7

Hàn Quốc xác nhận chuyện nổ pin điện thoại Samsung

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Hôm nay chính quyền Seoul đã chính thức xác nhận nguyên nhân gây sự cố cháy nổ của điện thoại dòng Galaxy Note 7 của hãng Samsung và hứa siết chặt hơn việc quản lý các công ty sản xuất pin.

Dòng máy Galaxy Note 7 được giới thiệu ở Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 9-2016 trước khi bị thu hồi - Ảnh: Reuters
Dòng máy Galaxy Note 7 được giới thiệu ở Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 9-2016 trước khi bị thu hồi - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi yêu cầu ngành công nghiệp sản xuất pin điện thoại phải nỗ lực đảm bảo độ an toàn cao nhất trong quá trình phát tirển sản phẩm mới thông qua những phát minh công nghệ", ông Jeong Marn Ki, thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp báo ngày 6-2.

Theo Reuters, cũng trong cuộc họp báo này, chính quyền Seoul xác nhận các lỗi ở pin đã gây ra hiện tượng cháy nổ ở các điện thoại di động dòng Galaxy Note 7 của hãng Samsung Electronic Co., khiến hãng này phải ngừng sản xuất và thu hồi sản phẩm này trên toàn thế giới.

Thông cáo của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nêu rõ Cơ quan Công nghệ và Tiêu chuẩn Hàn Quốc của nhà nước đã tiến hành thử nghiệm và phát hiện các điện cực của pin sử dụng trong máy Galaxy Note 7 đã bị chạm nhau, và một số bộ pin thiếu nguyên liệu cách điện.

Tuy nhiên, thông cáo cũng cho biết phía cơ quan chức năng không tìm thấy lỗi nào trong thiết kế hay phần mềm của dòng điện thoại trên.

Nội dung thông cáo về điều tra chính thức của chính quyền Seoul tương đồng kết quả cuộc điều tra do Samsung công bố hồi tháng trước, theo đó cũng xác định lỗi pin là nguyên nhân gây ra cháy nổ ở điện thoại Galaxy Note 7.

Nhân việc công bố kết quả điều tra, Chính phủ Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ thắt chặt hơn nữa các quy định về an toàn đối với việc sản xuất các loại pin lithium-ion và điện thoại thông minh nhằm ngăn ngừa xảy ra các sự cố cháy nổ như vậy. Chính quyền sẽ cho kiểm tra thường xuyên và gắt gao hơn.

Điện thoại di động thông minh dòng Galaxy Note 7 được tung ra thị trường trên khắp thế giới vào tháng 8-2016, nhưng một loạt các vụ cháy nổ xảy ra đã buộc hãng Samsung phải ngừng sản xuất loại này từ tháng 10-2016 sau khi đã phải thu hồi hàng triệu sản phẩm trên toàn thế giới do lo ngại về an toàn.

Tháng trước Samsung đã công bố kết quả điều tra của nhiều viện nghiên cứu lớn cho thấy lỗi thuộc về loại pin do hai công ty sản xuất. Tuy nhiên Samsung nhận hết phần trách nhiệm và không đề cập đến việc đòi bồi thường gì với hai công ty đó.

Vụ thu hồi sản phẩm được cho là khiến Samsung thiệt hại hơn 5 tỉ USD.

Cùng ngày 6-2, hãng thông tấn Yonhap cho biết Tập đoàn Samsung Electronics Co. đã công bố quyết định rút khỏi tổ chức doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc là Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI), trong bối cảnh tổ chức này bị chỉ trích về vai trò trong vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye. 

Trước đó, Samsung đã chính thức nộp đơn xin rút lên FKI và các công ty con của tập đoàn dự kiến cũng sẽ làm như vậy. Trong tháng 12-2016, một số tập đoàn kinh tế lớn khác của Hàn Quốc như LG Group và KT Corp. cũng công bố quyết định rút khỏi FKI.  

Trong vụ bê bối hối lộ giữa giới kinh doanh và chính trị đang bị điều tra tại Hàn Quốc, FKI bị phê phán là đã đóng vai trò trung gian giữa Phủ Tổng thống Hàn Quốc và các tập đoàn trong việc góp tiền cho hai quĩ của bà Choi Soon Sil.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hàn Quốc bê bối