06/02/2015 09:22 GMT+7

Hacker Trung Quốc tấn công hãng bảo hiểm Mỹ? 

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-2, chính quyền hàng loạt bang tại Mỹ mở cuộc điều tra vụ tin tặc tấn công quy mô lớn nhắm vào Công ty bảo hiểm y tế Anthem.  

Trụ sở Công ty Anthem ở Los Angeles - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hôm qua Anthem xác nhận tin tặc đã xâm nhập cơ sở dữ liệu của 80 triệu khách hàng Mỹ. Người phát ngôn Anthem cho biết nhiều khả năng chúng đã đánh cắp thông tin của hàng chục triệu khách hàng cũng như nhân viên Anthem.

Các thông tin bao gồm tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số an sinh xã hội, địa chỉ nhà, địa chỉ thư điện tử, thông tin việc làm… “Tin tặc đã thực hiện một vụ tấn công rất phức tạp để tiếp cận hệ thống vi tính của Anthem. Chúng tôi lập tức thông báo cho Cục Điều tra liên bang (FBI)” - phía Anthem khẳng định.

Lập tức nhà chức trách các bang Connecticut, Illinois, Massachusetts, Arkansas và North Carolina đã mở cuộc điều tra vụ tấn công mạng khổng lồ này.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin từ cuộc điều tra tiết lộ các nhà điều tra xác định vụ tấn công mạng này có nhiều đặc điểm giống với các đợt xâm nhập của tin tặc Trung Quốc trước đây.

Hạ nghị sĩ Fed Upton, chủ tịch Ủy ban Năng lượng và thương mại Hạ viện, đánh giá vụ tấn công Anthem cho thấy tất cả doanh nghiệp tại Mỹ đều có thể trở thành nạn nhân của tin tặc. Cố vấn an ninh mạng Michael Daniel của Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ sự lo ngại.

Nguồn tin báo Wall Street Journal cũng cho rằng vụ tấn công mang tính chất của một chiến dịch do thám hơn là hành vi đánh cắp thông tin cá nhân để kiếm lợi. Các chuyên gia an ninh hoan nghênh việc Anthem lập tức thông báo vụ việc cho nhà chức trách.

Trong thời gian qua, Chính phủ Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thực hiện các chiến dịch tấn công mạng nhắm vào hàng loạt doanh nghiệp Mỹ. Năm ngoái giám đốc FBI James Comey mô tả Trung Quốc “đứng đầu trong danh sách các nước tấn công mạng nhắm vào công ty Mỹ”.

“Có hai loại công ty ở Mỹ. Đó là các công ty bị tin tặc Trung Quốc xâm nhập và các công ty không biết rằng họ bị tin tặc Trung Quốc tấn công” - ông Comey khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên