22/07/2016 14:55 GMT+7

Edward Snowden giúp phát triển ốp điện thoại chống theo dõi

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - “Người thổi còi” Edward Snowden vừa công bố dự án phát triển ốp điện thoại nhằm ngăn điện thoại tiết lộ thông tin vị trí người dùng.

Ông Edward Snowden vẫn thường xuất hiện tại các sự kiện qua video - Ảnh: Reuters
Ông Edward Snowden vẫn thường xuất hiện tại các sự kiện qua video - Ảnh: Reuters

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết ông hi vọng thiết kế mới sẽ giúp bảo vệ các phóng viên, các nhà hoạt động nhân quyền, nhưng bất cứ ai không muốn bị theo dõi cũng có thể sử dụng nó.

Trong phần xuất hiện qua video tại sự kiện ở Massachusetts (Mỹ), Snowden và nhà đồng thiết kế là tin tặc người Mỹ Andrew Huang giới thiệu chiếc ốp có khả năng kết nối với các bộ phát sóng vô tuyến của điện thoại và báo cho người dùng biết khi kết nối dữ liệu WiFi hay bluetooth của họ bị sử dụng để nhận hay phát thông tin.

Thiết bị cũng đảm bảo điện thoại hoàn toàn không phát tín hiệu ở chế độ “máy bay”.

“Tin tưởng một chiếc điện thoại đã bị xâm nhập đang bật chế độ máy bay cũng giống như tin người say rượu nói rằng họ đủ tỉnh táo để lái xe vậy - ông Snowden giải thích - Các gói mã độc có thể kích hoạt sóng vô tuyến mà không gây bất cứ sự chú ý nào”.

Thiết bị này không ảnh hưởng đến tín hiệu di động của điện thoại. Dự kiến nguyên mẫu đầu tiên sẽ được phát triển vào năm sau.

Theo ông Snowden, điện thoại khi bật sẽ lưu lại lịch sử các hoạt động của người dùng. Những thông tin này thường được các nhà mạng lưu lại nhưng cũng có thể bị các bên thứ ba lợi dụng.

Đối tượng mà thiết bị này nhắm đến là các nhà báo.

“Các phóng viên tiền tuyến là các mục tiêu giá trị cao và những kẻ thù không từ thủ đoạn để buộc họ im lặng. Nhưng các thiết bị của họ có thể phản bội chính họ” - Guardian dẫn lời ông Snowden.

Năm 2013, Edward Snowden gây rúng động thế giới khi tiết lộ chương trình theo dõi quy mô lớn của NSA. Ông hiện vẫn đang sống lưu vong tại Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên