08/12/2014 08:14 GMT+7

Công nghệ Bluetooth 4.2 cho kỷ nguyên mọi vật kết nối internet

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Tổ chức quản lý việc phát triển công nghệ kết nối không dây Bluetooth BSIG vừa chính thức phê chuẩn đặc tả cốt lõi của thế hệ Bluetooth 4.2. 

1.

Đặc điểm của công nghệ này là nhanh hơn, an toàn hơn, và kết nối trực tiếp vào Internet.

Với việc Bluetooth mới đưa kết nối IP (hỗ trợ IPv6) tới các thiết bị hỗ trợ nó, các cảm biến và các thiết bị thông minh có kết nối bằng Bluetooth sẽ có thể kết nối thẳng tới mạng Internet.

Đây là một đặc tả quan trọng cho kỷ nguyên Internet cho vạn vật (Internet of Things, IoT) khi mọi thứ trên đời đều có thể kết nối với nhau và với Internet.

So với phiên bản 4.1 mới nhất hiện nay, Bluetooth 4.2 tiêu thụ ít điện năng hơn, đáp ứng nhanh hơn và có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn 2,5 lần.

Cũng theo BSIG, do thế hệ mới này có những thay đổi về cơ bản, để có thể hưởng thụ được các ưu điểm của Bluetooth 4.2, các thiết bị cần phải được nâng cấp về phần cứng chứ không như trước đây chỉ cần nâng cấp phần mềm cũng có thể giúp thiết bị Bluetooth 4.0 dùng được chuẩn Bluetooth 4.1.

2.

Công ty Đường sắt Hà Lan đang cho thử nghiệm việc gắn những thiết bị bắn tia laser ở phía trước mũi đoàn tàu để phá hủy các vật chướng ngại trên đường ray nhằm bảo đảm sự an toàn và thông suốt cho xe lửa.

Theo tạp chí New Scientist, những lá cây khô rơi trên đường ray có thể biến thành một lớp vỏ giống như chất nhựa chống dính Teflon khiến cho bánh xe của toa tàu không thể bám chắc vào đường ray. Vì thế, vào mùa lá rụng nhiều, các đoàn tàu thường gặp khó khăn, kéo dài thời gian chạy.

Năm 2013 ở Anh, lá mùa thu rụng trên các tuyến đường sắt đã làm các hành khách bị chậm chuyến tổng cộng tới 4,5 triệu giờ.

Hệ thống laser trên xe lửa Hà Lan có thể hoạt động với tốc độ tới 80km/giờ, giúp đoàn tàu giữ được độ bám vào đường ray bằng cách tiêu hủy các lá cây khô ở phía trước. Tia laser được điều chỉnh để có góc chiếu xuống dưới và chỉ tác động tới các chất hữu cơ như lá cây và dầu nhớt.

Một thuận lợi quan trọng là tia laser này không làm tổn hại tới chính đường ray, khác với những phương pháp làm vệ sinh hiện nay đang ứng dụng như dùng ống phóng phản lực để xịt nước hay hỗn hợp cát và dầu nhờn mà thực tế đã làm hư hỏng dần các đường ray sau thời gian dài sử dụng.

Tia laser được sử dụng ở đây chỉ có bước sóng 1.064 nanomet, nghĩa là chỉ đủ khả năng để tiêu hủy lá cây và sẽ bị dội ra khỏi các thanh đường ray.

3.

Chuyện một người sở hữu vài ba chiếc smartphone đã là bình thường hiện nay. Vì thế, hãng Nano Magnetics có sáng kiến phát triển công nghệ kết nối từ tính Nanoport có thể kết hợp nhiều chiếc smartphone lại với nhau thành một chiếc tablet có màn hình lớn.

Giải pháp này cũng rất tiện dụng khi một nhóm bạn cùng chia sẻ những dữ liệu, media có trong chiếc smartphone của một thành viên nào đó. Họ chỉ việc đấu các smartphone của từng người lại thành một thiết bị có màn hình lớn hơn.

Nhóm phát triển ở Nano Magnetics cho biết cổng kết nối từ tính này không chỉ kết dính các thiết bị lại với nhau mà còn có thể chia sẻ điện năng và truyền dữ liệu qua lại giữa các thiết bị.

Nó cũng cho phép kết nối loa, camera,… của các thiết bị hỗ trợ lại với nhau qua kết nối từ tính không cần cáp hay phần cứng và phần mềm hỗ trợ nào.

Tại Hội chợ triển lãm điện tử tiêu dùng CES Las Vegas 2014, Nanoport mới chỉ là một khái niệm. Còn tại CES Las Vegas sắp diễn ra vào đầu tháng 1-2015, công nghệ này sẽ được giới thiệu cụ thể thành sản phẩm hoạt động. Nano Magnetics cho biết sẽ công bố bộ kit phát triển cho các nhà sản xuất phần cứng và các nhà phát triển ứng dụng tùy biến các thiết bị Nanoport.

Xin mời xem clip: 

Nguồn: YouTube
PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên