13/04/2015 17:58 GMT+7

Clip: iPhone 5C bản khóa mạng liên tục trừ tiền

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong một thử nghiệm Nhịp Sống Số tìm hiểu về việc iPhone 5C bản khóa mạng đang bán tại VN tự động trừ tiền tài khoản. Kết quả?

Chiếc máy iPhone 5C nâng cấp lên iOS 8.3 được anh P. dùng chứng minh - Ảnh: T.Trực
Chiếc máy iPhone 5C nâng cấp lên iOS 8.3 được anh P. dùng chứng minh - Ảnh: T.Trực

Chiều ngày 13-4, Nhịp Sống Số (NSS) đã tìm hiểu về thông tin xung quanh việc "iPhone 5C bản khóa mạng tự động gửi tin nhắn". Tiếp xúc với anh P., một chủ sở hữu iPhone 5C bản khóa mạng nguồn gốc tại Nhật Bản anh mua ở một cửa hàng điện thoại di động tại TP.HCM.

Anh P. cho thấy chiếc iPhone 5C khóa mạng (Lock) dùng iOS 8.1.3 tự động "ngốn tiền" qua tin nhắn mỗi khi khởi động lại máy, mặc dù anh đã tốn phí kích hoạt SIM lần đầu tiên, kích hoạt FaceTime, iMessage và Thư thoại. Thậm chí không cần tháo SIM ra khỏi máy và gắn lại.

Để chứng minh, anh P. nạp một thẻ cào 50.000 VNĐ cho một SIM, gắn vào chiếc iPhone 5C Lock nâng cấp lên phiên bản iOS 8.3 mới nhất, chịu tốn phí 5.000 VNĐ (mức phí tùy vào đầu số quốc gia nguồn của máy) kích hoạt SIM để dùng được số điện thoại của mình với máy khóa mạng (khâu khai báo với nhà mạng, ở đây là nhà mạng bên Nhật). Đây là phí bình thường theo yêu cầu cho một máy iPhone ngoại quốc khóa mạng dùng SIM ghép.

Bộ SIM ghép tặng kèm khi mua iPhone 5C để dùng được với SIM do nhà mạng VN cung cấp - Ảnh: T.Trực
Bộ SIM ghép tặng kèm khi mua iPhone 5C để dùng được với SIM - Ảnh: T.Trực

Tuy nhiên, sau phí đầu tiên đó, máy tiếp tục tự động âm thầm trừ tiền sau mỗi lần khởi động lại máy. Trung bình mỗi lần 2.500 VNĐ. Tổng số tiền "âm thầm ra đi" tầm 23 ngàn đồng và ngừng lại, không trừ tiếp dù khởi động lại máy.

Các máy iPhone 5C khóa mạng bị trừ phí khai báo SIM với nhà mạng lần đầu kích hoạt SIM là điều bình thường, nhưng việc trừ tiền liên tục mỗi khi khởi động lại tiêu tốn nhiều tiền trong tài khoản của người dùng là rất bất thường. Ai dùng cũng có thể bị trừ nếu lỡ hết pin và khởi động máy, chưa kể số lượng 5C bán rất chạy thì số tiền "bị trừ" trái phép đó sẽ lớn đến mức nào

Anh P. chia sẻ

iPhone 5C khóa mạng "hút khách"

Ghi nhận chiều ngày 13-4, iPhone 5C bản khóa mạng dùng iOS 8.1.3 có nguồn gốc từ Nhật hiện đang rất hút khách với mức giá rẻ tầm ba triệu đồng. Các kênh bán trực tuyến từ diễn đàn, mạng rao vặt đều rất sôi nổi. Một số cửa hàng tại TP.HCM rao bán với nhiều mức giá, dao động từ ba triệu đồng lên 3,5 - 3,9 triệu đồng.

* Xem: Apple ra mắt iPhone 5C 8GB

iPhone 5C là phiên bản vỏ nhựa ra mắt cùng thời điểm với iPhone 5S năm 2013, có nhiều màu sắc chọn lựa - Ảnh: ExtremeTech
iPhone 5C là phiên bản vỏ nhựa ra mắt cùng thời điểm với iPhone 5S năm 2013, có nhiều màu sắc chọn lựa - Ảnh: ExtremeTech

Thử nghiệm thực tế

Các thiết bị để chuẩn bị clip thử nghiệm bao gồm: 

1. Một chiếc iPhone 5C bản khóa mạng (Lock) có nguồn gốc từ Nhật Bản, nâng cấp phiên bản hệ điều hành iOS 8.3. Máy ở tình trạng "cài đặt gốc".

2. Một SIM thuê bao trả trước dùng mạng viễn thông tại Việt Nam đã nạp sẵn tiền 200.000 VNĐ. Trong clip là SIM từ nhà mạng MobiFone. Bộ Kit SIM ghép để dùng được với iPhone 5C bản khóa mạng.

* Video clip - (mở loa để nghe âm báo số tiền trong tài khoản bị trừ sau mỗi lần khởi động):

Trong clip, các thao tác lần lượt gồm: 

- Kiểm tra tài khoản lần 1: tổng đài báo 163.830 ngàn đồng. Khởi động lại máy.

- Kiểm tra tài khoản lần 2: 161.255 VNĐ. Tài khoản đã bị trừ hơn 2.500 VNĐ và tiếp tục khởi động lại máy.

- Kiểm tra tài khoản lần 3 để xác nhận việc "ngốn tiền" tự động: 158 ngàn đồng.

Từ trình tự trong clip cho thấy, máy tự động "ngốn tiền", trung bình mỗi lần 2.500 VNĐ sau mỗi lần khởi động lại máy. Tác giả đã thử thêm năm lần nữa và vẫn bị trừ tiền. Như vậy, số tiền "âm thầm" và tự động bị "ngốn" lên tới gần 50 ngàn đồng, thay vì 23 ngàn đồng rồi dừng lại như trường hợp của anh P.

Khi gọi hỏi tổng đài hỗ trợ của nhà mạng thì được giải đáp là số tiền này bị trừ bởi các tin nhắn liên tục gửi qua... Nhật. Theo đó, kết quả thử nghiệm cho thấy việc thu phí kích hoạt qua tin nhắn gửi đến nhà mạng tại Nhật không dừng lại ở lần đầu tiên mà vẫn tiếp tục khi khởi động lại máy.

Nhịp Sống Số sẽ tiếp tục nhờ các chuyên gia và nhà mạng giải đáp thêm về vấn đề này trong bài kế tiếp!

Tranh cãi từ cộng đồng mạng

Ghi nhận một vòng qua các diễn đàn về công nghệ, từ Tinh Tế, MobileWorld, ChoiMobile, Appstore.vn... rất nhiều người dùng tranh cãi về thông tin trên. Nhiều người dùng cho rằng đó là phí kích hoạt SIM với nhà mạng, số khác cho rằng đang dùng iPhone 5C Lock phiên bản iOS 8.1.2 (có thể jailbreak) hay iOS 8.2 thì không bị...

Gửi thông tin đến Nhịp Sống SốNếu bạn đang sử dụng iPhone 5C bản khóa mạng (Lock) có nguồn gốc từ thị trường Nhật Bản (hoặc thị trường khác), hay thậm chí là các máy smartphone khóa mạng khác có bị hoặc không có tình trạng tương tự, vui lòng phản hồi/chia sẻ trường hợp của mình qua phần bình luận bên dưới.
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên