18/07/2015 08:06 GMT+7

Cạnh tranh nghe nhạc trả tiền!

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Vừa ra mắt thị trường thế giới vào khoảng cuối tháng 6, nhưng Apple music đang thu hút sự quan tâm của nhiều người sử dụng.

Album nhạc Việt trên hệ thống Apple music
Album nhạc Việt trên hệ thống Apple music

Giao diện đẹp mắt, đơn giản và dễ sử dụng của Apple music gồm một thanh công cụ được phân chia rõ ràng làm sáu mục. Như New (nơi dành đất cho tất cả nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ mới, họ có thể bán nhạc và tìm người nghe cho mình thông qua chức năng này), Radio (phát nhạc liên tục 24/7 giống như một kênh radio), Connect (nơi người nghe nhạc có thể tương tác trực tiếp với các ca sĩ có ký kết và tham gia mạng xã hội của Apple)...

Nhạc cho người đứng bếp lẫn người thất tình

Thái, 26 tuổi, chia sẻ lý do “phát điên” vì Apple music bởi: “Một trong những đặc điểm nổi bật của hệ thống nghe nhạc này là nó gần gũi và nắm rất rõ tâm lý của người nghe nhạc. Ví dụ như bạn thích nhạc jazz, chỉ cần click vào ô nhạc jazz, Apple music sẽ giới thiệu cho bạn tất cả album nhạc jazz mới, cũ, đỉnh nhất của thời đại."

"Hoặc khi bạn thích nghe một ca sĩ nào đó, bạn gõ vào tìm, Apple music thậm chí còn giới thiệu cho bạn những ca sĩ khác cũng cùng gu nhạc của ca sĩ bạn vừa tìm. Và như thế là bạn vừa nghe nhạc nhưng lại vừa được bổ sung kiến thức, thông tin về dòng nhạc mà mình yêu thích”.

Khi việc sở hữu những sản phẩm công nghệ của Apple trở nên ngày càng thông dụng với người tiêu dùng VN thì không cần chờ đến những người trẻ nhanh nhạy, yêu thích công nghệ, cả những bà nội trợ giờ đây cũng có thể tìm thấy dòng nhạc yêu thích được “gợi ý” bởi Apple music khi trang nghe nhạc này có hẳn một danh sách nhạc nghe khi đang nấu ăn, tập hợp những ca khúc vui tươi, nhẹ nhàng, tốt cho tâm trạng của một người đứng bếp!

Và còn rất nhiều danh sách khác cho thấy sự thấu hiểu và “bắt trúng nhu cầu” người nghe nhạc của hệ thống này như nhạc nghe khi trời mưa, nhạc nghe khi mới... thất tình, nhạc nghe khi đang dùng tiệc nướng ngoài trời...

Minh bạch trong thu - trả phí

Trao đổi với êkip của Tiên Tiên - một trong những nữ ca sĩ có số lượng ca khúc được nghe trực tuyến nhiều nhất trên các trang nhạc số, kênh YouTube thời gian qua (hiện ca khúc Say you do của Tiên Tiên đang nằm trong tốp bốn ca khúc được nghe nhiều nhất của Apple music VN, các vị trí trước đó thuộc về các ca khúc quốc tế), đơn vị này cho biết họ bắt đầu thiết lập tài khoản iTunes, trong đó có liên kết với Apple music cho Tiên Tiên vào khoảng tháng 3-2015 thông qua một đơn vị trung gian.

Đơn vị trung gian này sẽ lo hoàn toàn về việc ký kết, thu tiền và việc thanh toán cho nghệ sĩ - sau khi trừ đi tiền phí trung gian, và được trả định kỳ theo quý hoặc tháng một cách rõ ràng, cụ thể.

Tính về giá trị lợi nhuận sau hơn ba tháng tham gia Apple music, êkip của Tiên Tiên cho hay: “Hiện nay mức thu đang ở mức trung bình do trang nghe nhạc mới này vừa đi vào hoạt động chính thức được gần ba tuần.

Tuy nhiên, trong tương lai việc thu lợi khi bắt tay cùng Apple music là khả quan khi người nghe nhạc tại VN rất có lòng tin với sự minh bạch trong thu - trả phí của các sản phẩm Apple. Đặc biệt là giới trẻ đang bị chinh phục bởi những tiện ích của chương trình này”.

Trên trang chủ của Apple music cũng không khó để tìm thấy những cái tên Việt trẻ trung khác như Issac, Noo Phước Thịnh, Trung Quân Idol; các ca sĩ tên tuổi như Tuấn Ngọc, Lệ Quyên, Đỗ Bảo, Hà Trần... Là công ty trung gian đứng giữa việc ký kết cho hơn 400 nghệ sĩ Việt tham gia các mạng xã hội lớn như YouTube, Apple, đại diện của Pops Worldwide cho hay các ràng buộc của Apple đối với nghệ sĩ có mặt trên hệ thống của họ không quá khắt khe, tuy nhiên điều kiện tiên quyết là nghệ sĩ phải đảm bảo là chủ sở hữu bản quyền các sản phẩm âm nhạc họ cung cấp để được chia sẻ lên iTunes (nằm trong hệ thống với Apple music).

Ngoài ra, để có được hợp đồng ký kết với những “ông lớn” này, công ty trung gian luôn phải tuân thủ và đảm bảo đúng các điều khoản về đóng thuế, thu phí, tải album, ca khúc của ca sĩ lên nhanh nhất trong vòng 12 giờ từ khi sản phẩm ra mắt...Album nhạc đờn ca tài tử của nhạc sư Vĩnh Bảo cũng có mặt trên hệ thống của Apple musicNữ ca sĩ Tiên Tiên hiện là ca sĩ VN sở hữu các ca khúc được nghe nhiều trên Apple music

Một số album nhạc Việt trên hệ thống Apple music
Một số album nhạc Việt trên hệ thống Apple music

Khi “toàn cầu” vào sân cùng “bản địa”

Trong khi Zing MP3 không đưa ra bất cứ bình luận nào thì nhaccuatui.com (NCT) lại có một nhận định khá lạc quan về sự xuất hiện của Apple music.

Ông Nhan Thế Luân - tổng giám đốc NCT - chia sẻ: “Mọi người đang hào hứng vì hiện thời Apple music vẫn đang cho người tiêu dùng nghe miễn phí trong ba tháng. Với kinh nghiệm của tôi, không nhiều người nghe ở thị trường VN chịu trả tiền để nghe nhạc trực tuyến, dù đó là nhạc chất lượng cao. Apple music chú trọng tính toàn cầu và thực tế họ cũng chưa quan tâm lắm đến thị trường VN. Các nghệ sĩ VN cũng chưa ai ký trực tiếp với Apple mà đều thông qua một đơn vị thứ ba." 

"Thật sự nếu Apple chú trọng đến thị trường VN thì NCT hay các đơn vị tương tự chắc sẽ lao đao. Nhưng đến hôm nay, chỉ số người nghe và tải của chúng tôi vẫn bình thường, không ảnh hưởng gì. Chúng tôi vẫn tin mình có lợi thế về tính bản địa, ngôn ngữ, con người và thói quen sử dụng của người Việt cho các trang nghe và chia sẻ nhạc trực tuyến”.

Hiện các trang chia sẻ nhạc ở VN cũng có hai hình thức nghe miễn phí và nghe trả tiền. Như Zing MP3 chẳng hạn, mức phí khá dễ chịu: 30.000 đồng/tháng, 12 tháng là 270.000 đồng. Tuy nhiên, số người nghe trả tiền cũng không nhiều. NCT cũng có các gói nghe nhạc trả tiền nhưng lại đi kèm với rất nhiều dịch vụ ăn uống, xem phim cộng thêm khác.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh - nhạc sĩ có kha khá ca khúc được đưa lên iTunes của Apple - thổ lộ việc đưa nhạc lên iTunes không đạt hiệu quả lắm. Lượng người nghe không quá nhiều và lợi nhuận cũng không là bao. Anh cho biết khi đưa nhạc lên iTunes, Apple giữ 25% lợi nhuận thu về, đơn vị cầu nối giữa nghệ sĩ VN và Apple giữ từ 25-30%. Nghệ sĩ còn lại khoảng 50% lợi nhuận và thực tế số tiền đó không cao. Tuy nhiên như vậy vẫn hơn là cho nghe nhạc miễn phí hoàn toàn trên các trang nghe và chia sẻ nhạc trực tuyến của VN.

Đồng quan điểm với nhạc sĩ Dương Khắc Linh, ca sĩ trẻ Vũ Cát Tường cho biết khi ra một sản phẩm mới, cô chọn iTunes là kênh chính thức để đưa nhạc lên bởi tính toàn cầu của Apple và tin tưởng bản quyền của mình sẽ được bảo vệ tốt.

Q.N.

Giao diện chủ của Apple music cho phép người dùng được chọn lựa nhiều thể loại nhạc khác nhau
Giao diện chủ của Apple music cho phép người dùng được chọn lựa nhiều thể loại nhạc khác nhau

Hiện nay Apple music đang trong quá trình giới thiệu và cho người dùng trải nghiệm sản phẩm nên hoàn toàn miễn phí dịch vụ trong ba tháng đầu tiên. Sau đó việc nghe nhạc này sẽ tiến hành thu phí với mức 10 USD (hơn 200.000 đồng/người dùng đối với các nước Bắc Mỹ, Bắc Âu).

Riêng VN mức thu phí sẽ chỉ dừng lại ở khoảng 60.000 đồng/người dùng, nếu sử dụng gói gia đình cho nhiều người nghe thậm chí còn rẻ hơn.

M.TRANG

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên