28/11/2016 15:50 GMT+7

Bộ quốc phòng Nhật bị tin tặc tấn công

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Bộ quốc phòng và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) ngày 28-11 cho biết đang điều tra thông tin việc tin tặc, nghi do một quốc gia nước ngoài đứng sau, tấn công vào hệ thống máy tính của các đơn vị này.

tin tặc có thể đã đánh cắp thông tin của mạng lưới quân sự Nhật Bản - Ảnh: Bloomberg
tin tặc có thể đã đánh cắp thông tin của mạng lưới quân sự Nhật Bản - Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn các nguồn tin từ bộ quốc phòng nước này cho biết mạng lưới thông tin liên lạc chung của Bộ này và SDF đã bị tin tặc tấn công, cho phép chúng xâm nhập hệ thống máy tính của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GDF). 

Một số thông tin có thể đã bị rò rỉ dù chưa rõ mức độ thiệt hại. Tuy nhiên các nguồn tin khẳng định vụ tấn công rất có tổ chức, nhiều khả năng là do một quốc gia nước ngoài đứng sau. 

Vụ tấn công được phát hiện từ tháng 9-2016, tức gần hai năm rưỡi kể từ khi SDF thành lập đơn vị phòng vệ mạng. Một quan chức cấp cao của GDF khẳng định “đây là một tình huống rất nguy hiểm. Chúng ta phải nhanh chóng đưa ra các biện pháp để ngăn tái diễn”.

Hãng tin Kyodo cho biết các quan chức quốc phòng cấp cao coi đây là một cuộc khủng hoảng và đã tạm thời cấm các nhân viên của các lực lượng trên sử dụng internet.

Những kẻ tấn công được mô tả rất tinh vi đã chọc thủng hệ thống bằng một lỗ hổng an ninh. Mục tiêu bị tấn công là cơ sở hạ tầng thông tin quốc phòng, một mạng lưới thông tin liên lạc tốc độ cao kết nối với các căn cứ và doanh trại của SDF.

Tin tặc có thể đã xâm nhập các máy tính tại Học viện Quốc phòng và Đại học Quân y quốc gia, sử dụng chúng như cổng kết nối để xâm nhập hệ thống máy tính của GSDF. 

Cơ sở hạ tầng Thông tin Quốc phòng gồm một hệ thống được kết nối internet và một hệ thống chia sẻ thông tin nội bộ. Hai hệ thống này vận hành riêng để bảo vệ máy tính khỏi virút, nhưng không hoàn toàn tách biệt với nhau. Tin tặc được cho là đã sử dụng một đường link kết nối giữa hai hệ thống này để tiến hành vụ tấn công.

Trong khi đó, hôm nay (28-11), một quan chức khác từ Bộ quốc phòng Nhật Bản lại phủ nhận thông tin về vụ tấn công, cho biết bộ này nhận được hàng loạt email và các hình thức tiếp cận nghi là tấn công tin tặc mỗi ngày. Tuy nhiên quan chức này cũng cho biết bộ sẽ không bình luận về các vụ tấn công tin tặc để tránh làm lộ năng lực xử lý.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên