04/03/2015 14:08 GMT+7

Bà Clinton bị tố phạm luật vì dùng email cá nhân

 ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đảng Dân chủ đã lên tiếng bảo vệ cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trước cáo buộc sử dụng tài khoản email cá nhân để làm việc mà không sử dụng thư điện tử chính phủ theo luật định.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Trước đó tờ New York Times đăng tải thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng bà Clinton thường sử dụng thư điện tử cá nhân (email) để trao đổi công việc trong thời gian làm ngoại trưởng từ năm 2009 -2013.

Theo tờ báo của Mỹ, việc trợ lý của bà Clinton không giúp đưa email của bà vào diện quản lý, bảo vệ (chống tin tặc) và cũng nhằm giúp lưu trữ trong tàng thư của Bộ Ngoại giao là vi phạm Luật lưu trữ hồ sơ liên bang.

Theo luật trên, thông tin giao dịch trong công việc của các ngoại trưởng Mỹ phải được lưu vào tàng thư để sau này các nhà sử học, nhà báo, các nghị sĩ có thể đọc thể tham khảo nội dung, đảm bảo tính minh bạch.

Thông tin của tờ Times đã khiến báo chí Mỹ nhảy vồ vào khai thác vào thời điểm các ứng viên bắt đầu khởi động cho mục tiêu tranh cử tổng thống 2016.

Tuy nhiên sau đó New York Times đăng tải thông tin cho biết bà Clinton đã chuyển giao các thư điện tử từ tài khoản cá nhân theo yêu cầu từ Bộ Ngoại giao hồi cuối năm 2014.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki, làm rõ: "Năm ngoái, bộ gửi thư cho đại diện của các cựu ngoại trưởng yêu cầu họ chuyển giao bất kỳ hồ sơ nào họ có cho việc lưu trữ".

Bà Psaki cho biết cựu ngoại trưởng Clinton đã chuyển nội dung hàng ngàn thư điện tử riêng của bà cho bộ. Trong số này có khoảng 300 thư được chuyển cho một ủy ban của Quốc hội Mỹ để điều tra về cái chết của bốn công dân Mỹ tại Libya trong năm 2012.

Trong khi đó phát ngôn viên của bà Clinton là Nick Merrill khẳng định bà Clinton tuân thủ "cả về từ ngữ lẫn tinh thần của luật" khi bà còn là ngoại trưởng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng bênh vực bà Clinton khi phát ngôn viên của bộ là Marie Harf nói rằng: "Không có việc cấm sử dụng tài khoản không có đuôi .gov khi làm việc với các doanh nghiệp chính thức".

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ chỉ ra rằng các ngoại trưởng trước như Colin Powell hay cố vấn cấp cao của tổng thống George Bush là ông Karl Rove cũng sử dụng thư cá nhân để làm việc với một số doanh nghiệp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên