22/07/2015 12:42 GMT+7

Apple lãi kỷ lục, giá cổ phiếu vẫn sụt giảm mạnh 

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-7, đại gia công nghệ Apple công bố mức lãi quý kỷ lục, nhưng giá cổ phiếu của hãng sụt giảm mạnh do giới đầu tư đánh giá doanh số iPhone không cao như kỳ vọng.

Phần lớn lãi của Apple đến từ sản phẩm iPhone Ảnh: Reuters

Theo AFP, Apple cho biết hãng bán được 47,5 triệu iPhone trong quý vừa qua (tính đến ngày 27-6), tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số máy tính Mac cũng tăng 9% lên 4,8 triệu chiếc. Lãi của Apple tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 10,7 tỷ USD.

Tổng giám đốc Apple Tim Cook mô tả hãng “đã có một quý phi thường”. Tuy nhiên bất chấp kết quả này, giá cổ phiếu Apple vẫn giảm mạnh hơn 6% xuống còn 122,41 USD/cổ phiếu. Nguyên nhân là do giới đầu tư trông đợi doanh số iPhone cao hơn mức 47,5 triệu chiếc.

Các nhà phân tích cũng bày tỏ lo ngại sức mạnh của Apple dựa chủ yếu vào doanh số iPhone. Doanh số máy tính bảng iPad tiếp tục suy yếu, chỉ đạt 10,9 triệu chiếc, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple không công bố doanh số đồng hồ thông minh Apple Watch.

Dù vậy đại diện Apple cho biết doanh số từ “các sản phẩm khác”, trong đó có Apple Watch, máy nghe nhạc iPod hay tai nghe Beats, đạt 2,6 tỷ USD, và “cao hơn kỳ vọng”. Trước đó các nhà phân tích đánh giá doanh số Apple Watch gây thất vọng.

BBC dẫn lời nhà phân tích Colin Gillis của hãng BGC Partners cho biết việc Apple dựa dẫm quá nhiều vào iPhone cũng như thị trường Trung Quốc là mối quan ngại thực sự.

“Hãy nhìn vào sự suy giảm của thị trường máy vi tính. Điều đó cũng có thể xảy ra đối với thị trường điện thoại thông minh” - ông Gillis nhấn mạnh.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên