09/05/2015 17:50 GMT+7

Alibaba thay CEO, chuẩn bị bước vào thị trường smartphone

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Sau khi đầu tư vào Meizu, Alibaba tiếp tục đổ hàng tỉ USD vào Micromax thương hiệu smartphone đến từ Ấn Độ.

Daniel Zhang, tân giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba - Ảnh: CNBC
Daniel Zhang, tân giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba - Ảnh: CNBC

Alibaba "thay tướng"

Người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa có giám đốc điều hành mới ông Daniel Zhang, thay thế Jonathan Lu chuyển sang vị trí phó chủ tịch. Thông tin được công bố chính thức ngày 8-5, theo Reuters.

Đây là chiến lược sử dụng nhân lực trẻ mà Jack Ma đã chia sẻ trước đây, "Internet thuộc về những người trẻ", theo đó, ông muốn rút hết những lãnh đạo công ty có tuổi đời trên 50 ra khỏi khối quản lý công ty. Như vậy, sau hai năm đảm nhận vị trí CEO từ Jack Ma, Jonathan Lu (1969) tiếp tục chuyển sang cho thế hệ trẻ nối tiếp là ông Daniel Zhang.

Giám đốc điều hành (CEO) mới ông Daniel Zhang sinh năm 1972, là một "chiến binh" trong ngành công nghệ và có thời gian làm việc lâu năm tại Alibaba trong vai trò Giám đốc tác nghiệp (COO). Ông gặt hái nhiều thành công lớn như sự kiện ngày mua sắm "Double 11" hay còn được biết đến qua tên gọi Ngày Độc thân (Single Day) diễn ra vào 11-11 do Alibaba tổ chức năm ngoái đã hạ gục cả "Ngày Thứ Sáu đen tối" (Black Friday) tại Mỹ.

Sau đợt "lên sàn" (IPO) lập kỷ lục ở mức 25 tỉ USD tại Mỹ của Alibaba trong năm 2014, Jack Ma trở thành doanh nhân được giới công nghệ và thương mại điện tử đặc biệt chú ý. Ông nắm giữ 6,26% cổ phần công ty tính đến hết năm 2014, trị giá tương đương 13,4 tỉ USD (theo Reuters). Jack Ma giữ vai trò chủ tịch điều hành. 

Jack Ma, nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Alibaba - Ảnh: Internet
Jack Ma, nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Alibaba - Ảnh: Internet

* Xem: Tỷ phú Internet dạy người trẻ khởi nghiệpNhững sai lầm khiến tỷ phú Internet ân hận nhất

Daniel Zhang sẽ lèo lái Alibaba trong thời kỳ di động bùng nổ. Tỉ lệ giao dịch qua di động chiếm đến 51% tổng lượng mua bán trên Alibaba, tăng 27% cùng kỳ năm trước. Trong tháng 3, nền tảng di động của Alibaba có đến 289 triệu người dùng.

Alibaba "dạm hỏi" Micromax

Theo nguồn tin của Reuters, Alibaba đang thương thảo cùng Micromax để mua 20% cổ phần nhà sản xuất smartphone Ấn Độ. Nếu thông qua, Alibaba có thể đầu tư đến 1,2 tỉ USD vào Micromax.

Thành lập năm 2008, Micromax hiện là thương hiệu smartphone lớn thứ hai tại Ấn Độ, một trong ba thị trường smartphone lớn trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc, đồng thời là thị trường phát triển nhanh nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong Q3-2014 (theo IDC). Doanh thu công ty lên đến 6 tỉ USD.

Giới phân tích cho rằng qua Micromax, Alibaba có thể đưa các dịch vụ thương mại điện tử bao gồm giải pháp thanh toán trực tuyến Alipay (dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc) của mình đến với thị trường tiềm năng tại Ấn Độ, cạnh tranh cùng các đối thủ như JD.com.

Trước đó vào tháng 2, Alibaba "rót" 590 triệu USD vào nhà sản xuất điện thoại di động Meizu Trung Quốc. 

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên