11/12/2012 05:52 GMT+7

Nhìn thị trường biểu diễn của Singapore mà thèm!

hongnhut-audio
hongnhut-audio

TT - Gần đây chuyện người Việt - nhất là giới nghệ sĩ - rủ nhau đi Singapore, sang Thái Lan xem các sô ca nhạc đã dần trở thành chuyện như thể... đương nhiên, bởi đó không còn là thú vui cao xa quá tốn kém nữa.

523COPVf.jpgPhóng to
Sân khấu hoành tráng của sô Incanto TM- Ảnh: Khả Linh

Dịp cuối năm nay càng tấp nập, có người vừa xem xong live show của Jennifer Lopez đã ở lại Singapore xem tiếp nhạc kịch Jersey boys (khai màn từ ngày 20-11 và sẽ diễn liên tục trong 14 tuần tại nhà hát Sands ở Marina Bay Sands), cũng như không thể bỏ qua vũ hội âm nhạc lớn nhất Ðông Nam Á ZoukOut (vừa diễn ra trong hai đêm 7 và 8-12).

Singapore trong những năm gần đây đã trở thành trung tâm biểu diễn sôi động nhất trong vùng. Tại sao xứ sở hơn 5 triệu dân này làm được điều đó?

Nói chuyện quá khứ dễ xa xôi, hãy nhìn trong hiện tại: Singapore giờ đây có năm dàn nhạc giao hưởng, trong đó Dàn nhạc Giao hưởng Singapore nằm trong số những dàn nhạc hàng đầu châu Á, đi lưu diễn khắp Á - Âu - Mỹ và thu âm thường xuyên với các nghệ sĩ nổi tiếng; có một nhà hát opera với lịch diễn mùa nào cũng dựng những vở diễn lớn; một nhà hát chuyên về múa cổ điển và đương đại thường xuyên dựng tác phẩm mới.

Nếu cầm lên một cuốn lịch diễn theo quý của nhà hát Esplanade (thường được gọi là nhà hát Sầu Riêng) sẽ thấy hoạt động biểu diễn "nội địa" ở xứ sở này tấp nập thế nào. Với một nền tảng tốt đẹp như thế sau một thời gian dài xây dựng, người Sing có quyền khẳng định vị trí hàng đầu Ðông Nam Á trong lĩnh vực "show business" (công nghiệp giải trí). Và nền tảng ấy chính là điều kiện để ngày nay Singapore trở thành điểm đến không thể thiếu của các siêu sao.

Điểm đến của các siêu sao

Một trong những sô giải trí đang thu hút du khách tại Singapore là chương trình nghệ thuật ảo thuật Incanto, công diễn từ tháng 11-2012 đến ngày 10-3-2013 tại nhà hát Festive Grand TM của Resorts World TM Sentosa. Ngôi sao đinh của chương trình là Joe Labero - một trong những ảo thuật gia hàng đầu thế giới, từng ba lần đoạt giải Merlin - được xem như giải Oscar của thế giới ảo thuật.

Chương trình cũng quy tụ 50 người trình diễn, gồm những vũ công chuyên nghiệp, diễn viên nhào lộn của Ðoàn tạp kỹ Thẩm Dương... Những tiết mục nhảy múa, xiếc và ảo thuật sống động hoành tráng cuốn hút du khách suốt 90 phút có lẽ là lý do khiến khán giả thường lấp đầy 2/3 sân khấu 1.600 chỗ ngồi (giá vé từ 48-148 SGD). K.Linh

Hồi tháng 5 vừa qua, Lady Gaga diễn ở Singapore tới ba đêm (so với một đêm ở Bangkok, Thái Lan và hai đêm ở Manila, Philippines). Hãy so sánh về quy mô dân số và cả về độ... chịu chơi của khán giả những nơi này để thấy việc kiếm lời từ một thị trường như Singapore nay đã hiệu quả ra sao.

Mấy năm nay, nhà sản xuất lừng danh David Foster ghé Singapore thường xuyên với một bầu đoàn gồm toàn ngôi sao từ đương thời tới sắp về hưu, sô nào cũng thấy có vài nhạc sĩ, ca sĩ VN tíu tít rủ nhau qua xem.

Từ ngày có đường đua F1, số ngôi sao đến hát còn đông hơn nữa: Mariah Carey, Beyoncé, Maroon 5... và người tới xem ngôi sao hát thay vì xem F1 chưa chắc bên nào nhiều hơn bên nào.

Hầu như các ngôi sao nổi tiếng nhất, ăn khách nhất thế giới và châu Á hiện nay đều có chặng dừng lưu diễn ở đây, bên cạnh các thị trường đã ổn định như Nhật, Hàn Quốc, Hong Kong. Lịch diễn được cập nhật cả năm trời, vé bán trước hàng tháng, không mua nhanh là hết chỗ đẹp.

Không phải chỉ có ngôi sao ăn khách - đối tượng vé chưa bán đã hết sạch - chọn Singapore làm bãi đáp, mà các tên tuổi mang nhiều tính độc lập hoặc của một số dòng nhạc đặc thù, tức là chưa phải quá đại chúng, hoàn toàn không thời trang, cũng không bỏ qua nơi đây như Elvis Costello, Regina Spektor, Ellie Goulding hay sắp tới là ngôi sao cựu trào nhưng vẫn luôn ăn khách hơn nửa thế kỷ qua là Cliff Richard sẽ diễn ở đây hai đêm.

Ngay cả một hoạt động mang tính "quần chúng" hơn nhiều như lễ hội Zouk Out với các hoạt động chơi nhạc ngoài trời, nhảy múa xuyên đêm tưởng như chỉ có thể tổ chức ở các thành phố đông dân thì cũng do Singapore lãnh luôn, với một quy trình an ninh chặt chẽ và ý thức rất văn minh của hơn 10.000 người tham dự.

Năm nào cũng dễ dàng gặp được trong đám đông ZoukOut các DJ nổi tiếng và các tín đồ nhạc vũ trường từ VN tới đây để ngây ngất trong những âm thanh của các bậc thầy DJ như Paul van Dyk, Arin van Buuren, David Guetta, Tiësto...

Và điểm đến của khán giả

Mấy năm gần đây, khán giả VN mê nhạc kịch Broadway cũng thường xuyên qua Singapore để xem các vở diễn lớn như Phantom of the opera, Cats, Mamma Mia, The lion king, Jersey boys và sắp tới là nhạc kịch Giáng sinh Santa Claus the musical.

Chất lượng biểu diễn rất cao, không kém gì các phiên bản gốc ở Anh - Mỹ khiến các vở diễn này có thể trụ lại mảnh đất này hàng tháng trời (The lion king là nửa năm) và hầu như buổi diễn nào cũng kín khán giả trong một nhà hát gần 2.000 chỗ, giá vé không hề rẻ (như Jersey boys từ 55-230 SGD).

Bao nhiêu năm nay, không ít nghệ sĩ Việt mơ ước làm được nhạc kịch, nhưng câu hỏi muôn thuở là: khán giả đâu cho đủ tiền lời?

Tại Singapore, có thể thấy lượng khách du lịch nước ngoài khổng lồ (chủ yếu là mua sắm, tức là không thiếu tiền) góp phần quan trọng vào lượng khán giả tăng dần đều cho thị trường biểu diễn; nhưng ở cái nhìn ngược, chính các tour diễn như thế cũng góp phần vào việc tăng lượng khách tới trước tiên là xem sô và sau đó là tiêu tiền.

Ca sĩ Ðức Tuấn trong vòng một tháng sang Singapore hai lần chỉ để xem sô. Một sô của thần tượng nhạc kịch Elaine Paige và sô kia của Jennifer Lopez xem để "thỏa ước mơ ngày còn đi học".

Ở sô diễn mới nhất vào tháng 12 này của Jennifer Lopez (thuộc tour diễn toàn cầu Dance again), trong số cả vạn khán giả tới xem có mặt ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng các học trò The Voice của cô. Dù phải chen lấn giữa trời, có mưa phùn và đất lầy lội, Hà Hồ rất phấn khích và cho biết cô học được vô số điều từ một tên tuổi lớn như J. Lo.

Ca sĩ Nathan Lee - người đã sống, làm việc vài năm ở Singapore, chứng kiến sự chuyển mình của thị trường biểu diễn ở đây đã chia sẻ: "Ở Singapore nhu cầu giải trí bằng biểu diễn của người dân rất cao, vì họ cũng không có nhiều lựa chọn, chỉ có đi làm, mua sắm.

Thu nhập người dân rất cao nên việc mua một chiếc vé không phải vấn đề lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là nền tảng thưởng thức của người Singapore nay đã rất cao, họ cập nhật được hầu hết các xu hướng mới nhất của âm nhạc hay thời trang thế giới nên về mặt thị trường, hai lĩnh vực này ở Singapore đang ở tầm hàng đầu châu Á".

Ðến đây thì câu trả lời cho việc tại sao Singapore và sau đó là Manila, Bangkok và Kuala Lumpur... đang trở thành các trung tâm biểu diễn sôi động nhất vùng mà không biết khi nào tới lượt Sài Gòn đã dần hiện rõ...

NGUYỄN MINH

hongnhut-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên