10/08/2016 11:47 GMT+7

Nhìn rừng núi nham nhở mà thấy xót

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TTO - Đó là phát biểu của Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng sáng 10-8.

Một vụ khai thác cát trắng trái phép ở xã Hòa Liên (H.Hòa Vang) bị phát hiện và đình chỉ khai thác -
Một vụ khai thác cát trắng trái phép ở xã Hòa Liên huyện Hòa Vang bị phát hiện và đình chỉ khai thác - Ảnh: V.Hùng

Dân chịu không thấu ô nhiễm

Đại biểu Trần Đình Hồng (tổ Hòa Vang) dành rất nhiều thời gian phản ánh những bức xúc kéo dài của người dân trên địa bàn.

Ông nói, đi tiếp xúc cử tri ở đâu trên địa bàn cũng nghe người dân “tố” chuyện khai thác đất, cát ở khu vực rừng, núi các xã gây ô nhiễm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, thất thoát tài nguyên môi trường, làm bất an đời sống khiến dân chịu không thấu.

Người dân bức xúc đến nỗi phản ánh đến ĐBQH Đinh Thế Huynh, thường trực Ban bí thư xuống thực tế ghi nhận sự việc và chỉ đạo thành phố sớm chấm dứt tình trạng này.

Ông Hồng kiến nghị, thành phố sớm có chủ trương siết chặt tình trạng cấp giấy phép, tăng cường quản lý và lựa chọn nhà khai thác để thực hiện nghiêm túc.

Đồng thời ông Hồng cho biết người dân xã Hòa Nhơn hiện đang rất boăn khoăn và âu lo về dự án xử lý chất thải rắn (bãi rác) trên địa bàn một khi đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. Người dân kiến nghị thành phố cần cẩn trọng và xem xét thấu đáo khi triển khai bãi xử lý rác tại đây.

Ông Hồng kiến nghị vốn để đầu tư xây dựng, sửa chữa ở cấp quận, huyện hiện rất bị động, thành phố cần phân cấp mạnh mẽ để địa phương chủ động hơn trong công tác chi.

“Sửa tấm đan cống bị bể, bóng đèn đường hư cũng làm tờ trình từ cấp xã, phường lên huyện, thành phố duyệt. Hỗ trợ cho người dân bị giải tỏa 1,5-2 triệu đồng/hộ cũng phải làm thủ tục lên các sở, ngành thành phố, có khi mất đến 6 tháng khiến người dân chờ đợi”, ông Hồng nói.

Sẽ ngưng cấp phép khai thác

Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nói tình trạng khai thác đất đồi, đất đá, đất cát trên địa bàn Hòa Vang diễn ra vô cùng phức tạp. 

“Đi máy bay nhìn xuống những cánh rừng núi ở huyện Hòa Vang thấy việc khai thác đất, đá lộ ra những vùng đất nham nhở, rất đau xót”, ông Trung chia sẻ.

Ông Trung cho biết UBND thành phố đã có chủ trương rà soát, kiểm tra từng giấy phép khai thác và sắp tới sẽ có giải pháp quyết liệt, hạn chế và tiến tới ngưng cấp giấy phép khai thác. Quy định chặt chẽ hơn công tác khai thác và có những quy định ràng buộc doanh nghiệp phải hoàn thổ khu vực khai thác.

Liên quan đến dự án bãi rác Hòa Nhơn, bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh, Đà Nẵng không nhân nhượng với những vi phạm về môi trường và không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Dự án bãi rác Hòa Nhơn là chủ trương lớn của thành phố để giải quyết cơ bản vấn đề xử lý rác thải. Vì thế dự án này phải đặt vấn đề bảo đảm môi trường hàng đầu, lựa chọn đấu thầu công nghệ xử lý hiện đại nhất, công khai minh bạch dự án cho người dân và lựa chọn nhà thầu có uy tín thi công, quy trình thực hiện hết sức chặt chẽ.

Vấn đề phân cấp phân quyền, ông Nguyễn Xuân Anh nhìn nhận rằng công tác phân cấp này chưa triệt để, chỉ 100-200 triệu đồng mà xin xỏ cái gì, khiến chính quyền mất thời gian và tốn kém.

Ông Anh cho biết, sắp tới thành phố sẽ tiến hành phân cấp, phân quyền, phân vốn cho các địa phương cụ thể hơn, mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời phân cấp theo tỷ lệ nguồn thu từ thuế, phí mà địa phương được hưởng và cũng kèm theo đó, trách nhiệm sử dụng, giải trình vốn ở địa phương phải được nâng lên.

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên