Nhìn lại 17 tháng biến mất của máy bay MH370

06/08/2015 15:06 GMT+7

TTO - Nhà chức trách Malaysia ngày 6-8 khẳng định mảnh vỡ trên đảo Reunion là của máy bay số hiệu MH370 mất tích hơn 1 năm trước.

Thủ tướng Najib Razak đã khóc khi thông báo xác nhận mảnh vỡ trên đảo Reunion là của MH370 - Ảnh: EPA

Diễn biến trên có thể giúp hé mở những bí ẩn quanh vụ biến mất của máy bay này. Dưới đây là các mốc thời gian đáng chú ý trong vụ mất tích cũng như công tác tìm kiếm máy bay:

Ngày 8-3-2014:

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines chở theo 239 người cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 0g41 sáng (giờ địa phương) và biến mất khỏi radar dân sự Malaysia vào 1g30 cùng ngày, ngay trước khi đi qua khu vực kiểm soát không lưu của Việt Nam. Trên radar quân sự, nó xuất hiện cho đến 2g15 cùng ngày.

Việt Nam mở cuộc tìm kiếm máy bay trên biển Đông, cuộc tìm kiếm sau đó được mở rộng lên cấp khu vực với sự tham gia của nhiều nước.

Máy bay MH370 mất tích sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur - Ảnh: veteranstoday.com

Ngày 15-3-2014: 

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo máy bay dường như đã đổi hướng có chủ ý, với hệ thống thông liên lạc và hệ thống tiếp sóng bị tắt bằng tay.

- Dữ liệu vệ tinh cho thấy vị trí cuối cùng của máy bay là một nơi nào đó dọc theo một trong hai vòng cung lớn kéo dài về phía bắc hướng vào Trung Á và phía nam hướng vào Ấn Độ Dương. 26 quốc gia tham gia tìm kiếm máy bay.

Ngày 24-3-2014: 

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo "vô cùng tiếc và đau buồn" rằng MH370 được cho là đã bị rơi ở Ấn Độ Dương.

Ngày 30-3-2014: 

- Úc nhận nhiệm vụ phối hợp tìm kiếm với 6 quốc gia khác: Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ.

- Cuộc tìm kiếm trên phạm vi hơn 4,5 triệu km2 không có kết quả, các nước chuyển sang tìm kiếm bằng tàu ngầm.

Ngày 29-1-2015: 

- Chính phủ của Malaysia tuyên bố các hành khách và phi hành đoàn "coi như đã chết". Thông tin này đã gây sốc và phẫn nộ, với người thân các nạn nhân đòi phải có bằng chứng.

Ngày 8-3-2015:

Tròn 1 năm máy bay mất tích, báo cáo tạm thời của một nhóm điều tra quốc tế được công bố, theo đó không có bằng chứng cho thấy máy bay mất tích có liên quan đến phi hành đoàn hoặc trục trặc kỹ thuật.

Giả thuyết đáng tin cậy là lượng oxy giảm đột ngột khiến phi hành đoàn không xử lý kịp nhưng máy bay vẫn tiếp tục bay cho đến khi hết nhiên liệu.

Ngày 29-7-2015: 

Một mảnh vỡ dài 2m nghi là cánh máy bay được tìm thấy trên bãi biển đảo La Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương. Hai ngày sau, các quan chức Úc nói họ tin đây là mảnh vỡ của MH370. Mảnh vỡ đã được đưa đến một trang căn cứ quân sự Pháp gần Toulouse để kiểm tra chi tiết.

Mảnh vỡ nghi của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion - Ảnh: EPA

Ngày 2-8-2015: 

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai nói mảnh vỡ khả nghi trên được "chính thức xác định" là của một chiếc Boeing 777. Thông tin này gây chấn động bởi trong cả năm qua chỉ có một chiếc Boeing 777 mất tích là chiếc của Malaysia Airlines. 

Ngày 5-8-2015: 

Các chuyên gia và các nhà điều tra từ Malaysia, Trung Quốc, Úc, Pháp và Mỹ bắt đầu kiểm tra mảnh vỡ tìm thấy đảo La Reunion nhằm xác nhận nó có phải là mảnh vỡ của MH370 không.

Ngày 6-8-2015: 

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố mảnh vỡ trên đảo Reunion thuộc về MH370. Đây được xem là bước đột phá trong nỗ lực tìm kiếm MH370 suốt 17 tháng qua của các lực lượng quốc tế, mở ra hy vọng tìm ra sự thật về nguyên nhân một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không. 

- Cùng ngày, Hãng hàng không Malaysia Airlines ra tuyên bố về vụ máy bay MH370 mất tích và chân thành chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của các hành khách trên chuyến bay này.

MINH ANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận