09/03/2012 03:08 GMT+7

Nhìn lại 10 năm điện ảnh Việt

NGA LINH
NGA LINH

TT - Hội thảo duy nhất trước thềm lễ trao giải Cánh diều vàng (đêm 17-3) vừa diễn ra vào sáng 8-3 tại Hà Nội.

Với chủ đề “Một thập kỷ điện ảnh Việt Nam nhìn nhận và đánh giá”, hầu hết các tham luận ban đầu đều ít nhiều tập trung nhìn lại thành tựu mười năm, những khoảnh khắc huy hoàng nhất của điện ảnh Việt.

Nữ biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhắc lại hiệu quả năng suất lao động từ những trại sáng tác trước đây mà chị vẫn bền bỉ tham gia từ năm 1986 đến nay. Với mong muốn tạo một không gian sáng tác tách khỏi lo toan đời thường cho nghệ sĩ, hoạt động của Hội Điện ảnh đã từng mang lại nguồn kịch bản điện ảnh dồi dào. Nhưng đến nay trại sáng tác chỉ còn là dịp để người ta gặp lại nhau, hàn huyên dăm ba ngày với những dự án tự lo, tự lực.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng nhắc về những thước phim cũ nhưng chất lượng đến nỗi bộ phim Mùi cỏ cháy mới đây cũng phải sử dụng 11 cảnh quay từ phim chiến tranh cũ. Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn nhắc về tính hữu dụng của thể loại phim 90 phút chiếu trên truyền hình, cơ hội để những sinh viên mới ra trường có đất để mài giũa, trau dồi cho nghề (và đã được xây dựng dưới thời đạo diễn Khải Hưng làm giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam)...

Nhắc đến một thực tế trong lĩnh vực phim hoạt hình, nhưng cũng khiến người nghe liên hệ với thực tế chung ở mảng phim truyện điện ảnh, đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn (đoạt giải Bông sen vàng thể loại phim hoạt hình tại Liên hoan phim Việt Nam năm 2009 cho phim Thỏ và rùa) chiêm nghiệm rằng đang có một dòng chảy phi chính thống của các nhà làm phim trẻ, độc lập đầy tài năng nhưng cá nhân thiếu phương hướng và Nhà nước thiếu đầu tư. Ngoài ra, chính những đồng nghiệp cùng lĩnh vực nhưng khác thế hệ chưa thật sự có cơ hội sát cánh bên nhau, đó là suy nghĩ của nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã.

Những hàng ghế vơi dần dù hội thảo chưa kết thúc cũng thể hiện phần nào độ nhiệt tình của các nghệ sĩ trước mỗi kỳ giải thưởng điện ảnh.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên